Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Nghệ An “dân vận khéo“ nâng tầm nhà nông

Bài 2: Viên gạch nghĩa tình "nở hoa" trên thủ phủ khoáng sản

Bùi Ánh - Phương Liên - 15:40 29/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chương trình “Viên gạch nghĩa tình” vừa gói ghém tình cảm sâu đậm, vừa thể hiện được công tác "dân vận khéo" trong việc ủng hộ cả về vật chất và tinh thần từ cán bộ, hội viên nông dân huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) gửi đến những hoàn cảnh, mảnh đời khốn khó.

Giúp nhau vượt khó, xóa cảnh có nhà như không

Thực hiện chủ trương “Không để người nghèo tụt lại phía sau" của Đảng, những năm qua Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực đến các hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để tiếp thêm tinh thần, động lực nhằm vượt thoát khỏi nghịch cảnh của mỗi người, mỗi gia đình.

Bám sát định hướng ấy, Hội Nông dân (ND) tỉnh Nghệ An đã phát động chương trình “Viên gạch nghĩa tình” đến các cấp Hội ND trong tỉnh. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ, nhiều ngôi nhà khang trang, kiên cố được dựng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, giúp họ xóa đi những kí ức buồn của ngày tháng cũ, để hướng tới tương lai tươi đẹp.

Căn nhà khang trang, kiên cố từ "viên gạch nghĩa tình" dành cho gia đình chị Lô Thị Cang ở xóm Diềm Bảy, xã Châu Quang. Ảnh: Bùi Ánh

Gia đình chị Lô Thị Cang, trú tại xóm Diềm Bảy, xã Châu Quang thuộc diện hộ nghèo thâm niên, vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định, đồng tiền làm ra không đủ trang trải lo toan, thành thử đói nghèo đeo bám dai dẳng. Họ phải sống ròng rã 15 năm liền sống trong cảnh nhà tranh vách nứa, bốn bề dột nát, đông cũng như hè, mưa cũng như nắng đều cắn răng chịu trận. Nay có căn nhà khang trang, ấm cúng, chị Cang xúc động lắm.

“Chúng tôi đến với nhau bằng 2 bàn tay trắng, 4 bàn tay không, quanh năm suốt tháng vẫn canh cánh gánh nặng cơm áo gạo tiền, nên chẳng dám mơ ước cao sang. Người lớn vẫn gắng gượng được nhưng nhìn bọn nhỏ sống trong điều kiện thua thiệt đủ bề, thực tâm bổn phận làm cha làm mẹ day dứt lắm chứ, có điều biết đó nhưng lực bất tòng tâm. Thú thật đến giờ tôi vẫn ngỡ như là mơ, cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn Hội Nông dân đã mang đến niềm vui to lớn này”, chị nói.

Bàn giao nhà cho hội viên Lộc Văn Điệp, Bản Mát, xã  Đồng Hợp. Ảnh Phương Liên.

Mỗi cây, mỗi hoa, mỗi nhà, mỗi cảnh nhưng gia cảnh của chị Cang và bà Đậu Thị Thanh tại xóm Đồng Chạo, xã Tam Hợp có điểm chung là thuộc diện "hộ nghèo bền vững". Bà Thanh thường ngày phải dành phần lớn thời gian để chăm sóc mẹ già ốm yếu, không thể tự thân vận động, cùng lúc phải để mắt đến người em gái tâm trí không bình thường. Tay xách nách mang, quanh năm chẳng có lấy phút giây ngơi nghỉ, bà Thanh là lao động chính nhưng chỉ làm việc phụ, thành ra nghèo vẫn hoàn nghèo.   

Nhận thấy điều kiện sống quá đỗi tồi tàn, kéo dài thêm nữa sẽ đối diện với hàng loạt nguy cơ, ngày 02/8/2023 từ chủ trương đã được thông qua, Hội Nông dân xã Tam Hợp đã tổ chức khởi công xây dựng căn nhà tình nghĩa kiên cố trên diện tích 40m2, chỉ sau 3 tháng đã hoàn thành và bàn giao kịp thời cho gia chủ.

“Nhà cũ điều kiện không đảm bảo nên bí bách vô cùng, nhất là mùa mưa, lắm hôm mưa gió bão bùng, mất điện tối đen như mực, dò dẫm chẳng biết đường nào mà lần. Có nhà mới rồi, việc đầu tiên là kê chiếc giường cao ở nơi thoáng mát để mẹ tiện bề ngủ nghỉ, phận con cháu cũng nhẹ lòng phần nào”, nói đến đây bà Thanh rơm rớm nước mắt.

Sau gần 2 năm phát động, đến nay Hội Nông dân huyện Quỳ Hợp đã tiếp nhận ủng hộ được 100.000 viên gạch và xây mới, sữa chữa 6 căn nhà, với tổng số tiền hỗ trợ 265 triệu đồng.

Niềm vui lộ rõ trên khuôn mặt chị Cang sau khi đón nhận món quà từ cán bộ, hội viên nông dân. Ảnh: Bùi Ánh

“Cho đi là còn mãi”, sự vào cuộc của Hội và hội viên nông dân trên địa bàn huyện Quỳ Hợp nói riêng, toàn tỉnh Nghệ An nói chung đã góp phần quan trọng trong hành trình xóa nhà tranh tre dột nát, kiên cố, cứng hóa thực hiện "tiêu chí nhà ở" thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, vốn là tiêu chí khó ở khu vực miền núi.

Chung tay xây dựng đời sống văn hóa nông thôn

Giữ gìn bản sắc văn hóa, giữ được nét đặc trưng vùng miền khu vực nông thôn là cơ sở gìn giữ, tạo nên giá trị cốt lõi trong đời sống tinh thần nhân dân. Từ xưa đến nay, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái luôn hiện hữu trong đời sống nông thôn, được xem là mối tương quan chặt chẽ giữa các cá thể và cả cộng đồng.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp đó, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã tiếp tục phát huy, củng cố mối đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Phong trào “viên gạch nghĩa tình” được phát động ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Chỉ thị số 21 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Tình làng, nghĩa xóm đầy sự gắn kết, sẻ chia đầy chân thành và yêu thương. Ảnh: Phương Liên

Bên cạnh nguồn lực từ chính sách của Nhà nước, chương trình này nhất thiết cần thu hút sự chung tay của anh em, họ hàng, bà con lối xóm của gia chủ để cùng nhau san sẻ gánh nặng và lan tỏa tình thương yêu.

“Nhằm phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều", Hội đã vận động cán bộ, hội viên nông dân cùng chung tay giúp đỡ bà con, đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, nhiều ngôi nhà ý nghĩa được xây dựng nên từ chính đóng góp trực tiếp của cán bộ và hội viên nông dân, điều đó thực sự có ý nghĩa, là mấu chốt cho sự lan tỏa” -  ông Nguyễn Quang Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Là hàng xóm bên cạnh gia đình chị Cang, ông Nguyễn Văn Niệm hồ hởi kể về thời gian góp sức, giúp hàng xóm hoàn thiện căn nhà mới: “Xóm Diềm Bảy chúng tôi bà con lối xóm tối lửa tắt đèn có nhau, hiểu rõ gia cảnh của chị ấy nên khi biết chủ trương từ Nhà nước ai nấy đều hồ hởi, sẵn sàng góp công, góp của để xây dựng nơi ở khang trang, ấm cúng. Bản thân tôi đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà vận động, việc nghĩa nên chẳng ai nề nà, người xây, người phụ, chẳng mấy mà xong”.

Phong trào Viên gạch nghĩa tình đã và đang lan tỏa rộng trên nhiều địa phương ở tỉnh Nghệ An. Ảnh: Bùi Ánh

Phong trào “Viên gạch nghĩa tình” đã thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng đời sống văn hóa nông thôn, qua đây cụ thể hóa Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Đồng thời, đây cũng là hoạt động có ý nghĩa, góp phần thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Sáu tháng đầu năm 2024, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 62 nhà cho 62 hộ hội viên nông dân. Lũy kế đến nay, có 192 nhà được xây mới với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng và hơn 3.000 ngày công.

Nghệ An: 2.420 ngôi nhà tình nghĩa tại 6 huyện miền núi do lực lượng Công an hỗ trợ
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 22/3/2023 tại xã Tam Hợp (Tương Dương, Nghệ An), Bộ Công an đã phối hợp Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTQ tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An.