Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bộ NN&PTNT thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt lợn

12:48 23/07/2022 GMT+7
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong 6 tháng đầu năm 2022, giá lợn hơi tại các vùng trên cả nước tăng từ 15-22% so với cuối năm 2021.

 

Bộ NN&PTNT thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn cung thịt lợn   - Ảnh 1.

Tổng sản lượng thịt các loại trong 6 tháng đầu năm 2022 khoảng 3,4 triệu tấn - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Chiều 22/7, Văn phòng Bộ NN&PTNT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt lợn, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá, Bộ đã và đang chỉ đạo đồng bộ các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất,  bảo đảm nguồn cung thực phẩm; trong đó có mặt hàng thịt lợn.

Các giải pháp được Bộ NN&PTNT nêu lên đó là: Chủ động cập nhật thông tin, diễn biến thị trường, nắm sát nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước để chỉ đạo sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường; theo dõi, nắm bắt và tổng hợp thông tin, số liệu về giá cả, tình hình sản xuất và nguồn cung các mặt hàng nông sản; trong đó có lợn thịt tại các địa phương trong nước trong điều kiện mới; Bộ cũng tích cực phối hợp, hướng dẫn các địa phương trên cả nước duy trì tốc độ tăng trưởng ngành, đồng thời bảo đảm nguồn cung về giống, vật tư và sản phẩm… giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí, giá thành sản xuất.

Việc theo dõi chặt chẽ diễn biến của khí hậu, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cũng là biện pháp được đưa ra. Đặc biệt, Bộ NN&PTNT tập trung chỉ đạo chuẩn bị tốt các phương án sản xuất, bảo đảm nguồn cung con giống, vật tư, thúc đẩy sản xuất, tháo gỡ khó khăn trong lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; cấp đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng và xuất khẩu.

Theo phân tích của Bộ NN&PTNT, giá lợn hơi tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt tăng trở lại do các hoạt động du lịch, văn hóa và lễ hội, các nhà hàng, nhà ăn tại trường học và nhà máy mở cửa trở lại. Trong tháng 6, giá lợn hơi tại các vùng biến động tăng giảm tùy địa phương, khu vực.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng thịt các loại khoảng 3,4 triệu tấn, trong đó, sản lượng thịt bò 241.200 tấn, tăng 4,4%; sản lượng sữa 617,8 triệu lít, tăng 10,1%; sản lượng thịt lợn hơi khoảng 2,12 triệu tấn, tăng 5,7%; sản lượng thịt gia cầm 980.700 tấn, tăng 5,2% và sản lượng trứng 8,8 tỷ quả, tăng 4,8%.

Bộ NN&PTNT cho biết, do ảnh hưởng của giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới, giá nguyên liệu trong 6 tháng đầu năm 2022 đều tăng so với cùng kỳ 2021; dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm cũng tăng từ 36-38%.

Giá lợn thịt tăng, người chăn nuôi phấn khởi, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu
Hơn 1 tuần nay, giá lợn hơi liên tục tăng. Tại nhiều trại chăn nuôi, giá xuất bán đã lên tới 70.000 đồng/ kg. Đây là niềm vui cho người chăn nuôi, nhưng với không ít người tiêu dùng sẽ phải thắt chặt chi tiêu khi tại nhiều chợ đầu mối, giá thịt lợn thường xuyên phải điều chỉnh lên mức cao.