Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bộ Thông tin và Truyền thông tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá

Bùi Ánh - 15:14 23/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Việc sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện hiện nay đang là hiện tượng đáng báo động. Đặc biệt là ở những người trẻ với trào lưu thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang ngày càng được sử dụng nhiều.

Ngày 23/12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá tại Đà Nẵng. Tại Hội nghị các đại biểu đã trình bày về thực trạng sử dụng thuốc lá và tình hình triển khai các chương trình chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá; Một số nhận định sai lầm và sự thật về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới; Kỹ năng viết bài, thông tin tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá;…

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá

Thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng nhắm tới giới trẻ thông qua hình ảnh, phong cách tạo gu thẩm mỹ, xu hướng của giới trẻ, bán hàng qua mạng (bán qua app điện thoại thông minh, quảng cáo và mua bán trên internet ) là hình thức mà giới trẻ thường sử dụng. Đặc biệt, mẫu mã của các loại thuốc lá rất đa dạng, mẫu mã đẹp, độc đáo thu hút sự chú ý, tò mò của người trẻ.

Tại Việt Nam tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên 2,6% vào năm 2019. Việc sử dụng thuốc lá có tác hại rất lớn đến sức khỏe, kinh tế của con người. Rõ nhất là gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa; Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc, nicotine gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, thiếu niên, thanh niên, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai lưu. Đặc biệt, trong thuốc lá có chất Glycerin, propylene glycol - một chất gây ung thư khi được đun nóng, hóa hơi; Tại Việt Nam, hiện nay còn có hiện tượng lợi dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử để đưa thêm các chất gây nghiện khác

Thuốc lá với nhiều mẫu mã bắt mắt thu hút sự tò mò của người trẻ. Ảnh minh họa

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hương – đại diện Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế cho biết: “Mục tiêu chung về Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá trong suốt thời gian quan nhằm giảm nhu cầu sử dụng và kiểm soát để từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ tại thị trường Việt Nam nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra”.

Với bản chất hóa hơi, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng không chỉ gây hại với người trực tiếp sử dụng mà còn có nguy cơ gây hại cho người tiếp xúc với khói thuốc thụ động, ngay cả khi các hóa hơi này không được nhìn thấy rõ. “Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NASEM) xác định: có bằng chứng thuyết phục cho thấy hóa hơi (sol khí) của thuốc lá điện tử làm tăng nồng độ các hạt vật chất, nicotine và một số chất độc trong không khí… Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, Thế giới đã mất hàng chục năm chỉ để chống lại các tác hại của thuốc lá thông thường mà kết quả còn chưa được như mong đợi. Nếu cho phép sản phẩm mới này,Việt Nam sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề hơn rất nhiều trong tương lai gần”, bà Hương nhấn mạnh.

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Ảnh minh họa

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều loại thuốc lá với nhiều mẫu mã bắt mắt, hấp dẫn, thu hút sự chú ý của giới trẻ học đường. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa bố mẹ và nhà trường cùng với sự chung tay của xã hội, tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử sẽ sớm được loại bỏ khỏi môi trường học đường. Qua đó, xây dựng một thế hệ trẻ vị thành niên khỏe mạnh và trở thành nhân tố tương lai góp phần cho sự phát triển của xã hội.