Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cán bộ Hội “3 cùng” với nông dân

Đồng Xuân - 22:54 24/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là ông Trương Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi. Là một người cởi mở và sôi nổi, đi đầu trong mọi phong trào thi đua của xã và cũng là cán bộ “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng trăn trở) với người nông dân để tìm hướng đi đúng, giúp được nhiều nhất cho bà con nông dân…

Tuổi đời vừa tròn 59, đã có đến hơn 35 năm công tác, cống hiến cho địa phương trong nhiều lĩnh vực như Trưởng thôn, MTTQ xã, Hội Cựu chiến binh, năm 2017, ông Trương Bình đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng cho đến tận bây giờ. 

Uy tín đối với hội viên, nông dân
Với phương châm: “Cán bộ nào, phong trào ấy”, cho nên dù ở nhiều lĩnh vực công tác khác nhau, nhưng ông Bình có đặc điểm chung là phong trào nào cũng năng nổ, công việc nào cũng làm tốt và xuất sắc. Trong vai trò Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm chăm lo cho lợi ích chính đáng của nông dân trên địa bàn. 
Được sự chỉ đạo của Hội cấp trên, ông Trương Bình luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để hội viên nông dân nắm bắt và thực hiện đạt hiệu quả. Đặc biệt, ông còn tích cực triển khai, hướng dẫn các chi hội làm tốt công tác tuyên truyền về pháp luật, nhất là những vấn đề liên quan đến tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Tổ chức tuyên truyền lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi, tổ hội; các buổi tập huấn, hội nghị; thông qua các nhóm zalo…. Trong năm 2022, Hội ND xã đã tổ chức tuyên truyền cho gần 426 lượt hội viên, nông dân. Đồng thời, Hội ND xã và bản thân ông Bình còn trực tiếp tham gia phối hợp hòa giải 36 vụ tranh chấp, trong đó hòa giải thành 32 vụ, 4 vụ còn lại đang tiếp tục giải quyết.
Nghĩa Dõng là xã thuần nông, vùng ven trung tâm TP. Quảng Ngãi, vì vậy mà trong quá trình phát triển theo hướng “đô thị hóa” nên diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp dần, vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho lao động nông thôn cho phù hợp luôn là bài toán nan giải. Hiện nay, trên toàn xã vẫn còn 21 hộ nghèo và 81 hộ cận nghèo (theo chuẩn mới) nên ông Bình luôn trăn trở làm thế nào để giúp những hộ nghèo và cận nghèo nơi đây có vốn đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 
Đặc biệt, trong 3 năm (2019 – 2021) tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con nông dân, ông Trương Bình là người đứng ra huy động lực lượng chung tay tiếp tế lương thực, thực phẩm cho các gia đình trong khu phong tỏa; đồng thời đến tận nơi chăm sóc gia súc, gia cầm cho các hộ gia đình bị đi điều trị và cách ly tập trung. Bên cạnh đó, ông Bình còn vận động, kêu gọi sự đóng góp để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con với tổng kinh phí đóng góp hơn 70 triệu đồng.
Ông Trương Bình còn là một “cộng tác viên” sôi nổi trong công tác thiện nguyện của địa phương, hàng năm ông cố gắng duy trì mối quan hệ với các nhóm thiện nguyện ở TP. HCM để vận động, hỗ trợ quà Tết cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn trong xã. Năm 2021, ông Bình đã liên hệ với các mạnh thường quân là bạn bè, người thân thành đạt ở TP. Hồ Chí Minh để kêu gọi đóng góp kinh phí hỗ trợ bò cái giống (trị giá hơn 30 triệu đồng) trao cho 2 hộ là bà Nguyễn Thị Được (đội 4, thôn 1) và bà Nguyễn Thị Oanh (đội 5, thôn 3) phát triển chăn nuôi.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão – 2023 vừa qua, ông Bình đã huy động được 200 suất quà (500.000đồng/suất) với tổng trị giá 100 triệu đồng để tặng cho 200 hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão – 2023 vừa qua, ông Bình đã huy động được 200 suất quà (500.000đồng/suất) với tổng trị giá 100 triệu đồng để tặng cho 200 hộ có hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau. Ngoài ra, ông Bình còn huy động đóng góp số tiền 5 triệu đồng để lắp ráp 3 chiếc camera an ninh ở những nơi được xem là “điểm đen” trong xã về tệ nạn ma túy hoặc chỗ thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội ở nông thôn.
Ông Bùi Vạn Khoa, Phó Chủ tịch Hội ND TP. Quảng Ngãi cho biết: Tuy ông Trương Bình sắp nghỉ hưu nhưng ông ấy luôn sôi nổi, hăng hái tích cực trong mọi phong trào. Nhờ vậy, uy tín của Hội ND được nâng lên và  bản thân ông Trương Bình cũng được nhiều người dân tin tưởng, yêu mến. Có thể nói, ông Bình đã đóng góp công sức rất lớn trong công tác Hội và phong trào nông dân ở địa phương trong nhiệm kỳ 2018 – 2023. 
Người gắn kết nông dân với doanh nghiệp
Theo ông Trương Bình, để tạo nguồn thu nhập cho hội viên, nông dân thì việc tuyên truyền vận động nông dân tham gia phong trào thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững rất quan trọng. Vì vậy, ông Bình đã rất quan tâm, hướng dẫn các chi hội thực hiện, đồng thời còn trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động nông dân, nhất là việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thuyết phục 47 hộ ở thôn Làng Cầu (địa bàn khó khăn và xa nhất của xã Nghĩa Dõng) chuyển từ sản xuất giống lúa ăn truyền thống (nhỏ lẻ) sang liên kết với các doanh nghiệp sản xuất lúa giống… đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn. Với hình thức liên kết sản xuất, bà con nông dân Làng Cầu chỉ cần bỏ công chăm sóc, còn 100% giống, 30% vật tư đều đã được doanh nghiệp và chính quyền địa phương hỗ trợ. 

Ông Trương Bình (thứ 2, từ trái qua) đến thăm, hỗ trợ tiền và động viên các hộ gia đình có người thân bị mất do tai nạn giao thông đầu năm 2023 tại đoạn qua Núi Thành (Quảng Nam).
Để người dân khỏi bỡ ngỡ với quy trình sản xuất mới, bên cạnh các lớp tập huấn quy trình kỹ thuật trước khi gieo sạ, ông Trương Bình còn xuống tận ruộng hướng dẫn bà con thực hiện chăm, bón đúng cách, nhằm đảm bảo loại bỏ toàn bộ lúa hỗn tạp, bàn giao lúa nguyên chủng, giữ đúng chữ tín với doanh nghiệp. Kết quả, từ vụ Đông Xuân 2016 – 2017 đến nay, năng suất tại xứ đồng này luôn chạm mức 80 tạ/ha, tăng 20 tạ/ha so với sản xuất lúa thường. Thu nhập của người dân nhờ thế cũng tăng từ 36 lên 54 triệu đồng/ha.
“Làm nông gần 50 năm nay, giờ tôi mới được tiếp cận cách làm lúa lợi đủ đường như thế này. Sản xuất lúa giống, chúng tôi được DN xuống tận ruộng thu mua lúa tươi, thay vì phải tự vận chuyển về nhà rồi phơi khô lúa, vừa hao hụt, vừa tốn công sức như làm lúa thường. Chúng tôi cũng không còn lo giá cả thị trường lên hay xuống, vì đã có doanh nghiệp cam kết bao tiêu với mức giá định sẵn”. Ông Bùi Thanh Tuấn, một trong 47 nông dân tham gia sản xuất lúa giống ở Làng Cầu chia sẻ.
Trong những năm qua, việc làm của ông Bình đã mang lại lợi ích rất lớn cho địa phương và được nhiều người dân trong xã đồng tình ủng hộ. Tuy vậy, ông Bình vẫn thường khiêm tốn nói: “Đó là việc nhỏ thôi, vì bản thân anh cũng được sinh ra và lớn lên ở đây nên muốn đóng góp sức mình bằng những việc làm nhỏ ấy để xóm làng thêm yên vui…”. 

Chuyên mục: Phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân