Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trực tiếp chỉ đạo khắc phục mưa lũ tại Kỳ Sơn

Bùi Ánh - 11:18 06/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Mưa lũ những ngày đầu tháng 10 đã gây thiệt hại nặng nề cho huyện nghèo miền núi Kỳ Sơn và hiện nay phải mất một khoảng thời gian khá dài để khắc phục.

Ngày 5/10, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đi trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Căn cứ theo tình hình thực tế tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Kỳ Sơn trước mắt cần tập trung khôi phục các công trình hạ tầng thiết yếu như: Đường giao thông, các trụ sở cơ quan, chính quyền, trường học, sớm đưa các hoạt động trở về bình thường. Ngoài ra, huyện cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, có biện pháp không để phát sinh dịch bệnh sau lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung (áo xanh thứ 2 từ trái sang) trực tiếp chỉ đạo khắc phục mưa lũ tại Kỳ Sơn

Do tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương cần tiếp tục theo dõi diễn biến mưa lũ; rà soát các khu dân cư, nhất là các điểm có nguy cơ sạt lở cao để di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân, huyện cần bố trí lực lượng theo phương châm "4 tại chỗ" sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố.

Tại buổi làm việc ở Kỳ Sơn, ông Nguyễn Đức Trung đánh giá cao tinh thần của cán bộ và nhân dân huyện Kỳ Sơn đã rất kịp thời trong việc ứng cứu, hỗ trợ người dân cùng với tinh thần “thương nhau chia củ sắn lùi, bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng” của đồng bào cả nước. Qua đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí đã kịp thời vào cuộc, đưa tin nhanh chóng và chính xác về tình hình mưa lũ cũng như những khó khăn của người dân.

Ngày đêm khơi thông các tuyến đường trọng điểm

Theo nhận định, đợt mưa lũ lịch sử này đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và đời sống của người dân. Trước tình hình cấp bách như hiện nay, với phương châm không để dân đói và rét, chính quyền cần tập trung hơn nữa công tác an sinh cho người dân, đặc biệt là với những bản có nhà cửa bị lũ cuốn trôi, hư hỏng nặng, cần quan tâm đến các gia đình chính sách, yếu thế, người già, neo đơn,…

Cũng trong chuyến công tác này, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trực tiếp kiểm tra các vị trí có nguy cơ sạt lở cao tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ để sớm có phương án tái định cư cho bà con. Qua tiếp cận hiện trường sau mưa lũ, Chủ tịch yêu cầu tập trung công việc cấp bách bây giờ là phải di dời bà con ra khỏi vùng nguy hiểm. Đồng thời đi thăm hỏi, động viên đồng bào vượt qua khó khăn và trao những suất quà đầy ý nghĩa phần nào động viên nhân dân vượt qua khó khăn, mất mát.

Các lực lượng được huy động giúp bà con khắc phục do mưa lũ gây ra sớm ổn định cuộc sống

Theo báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo huyện Kỳ Sơn cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4, từ 22h ngày 1/10 đến sáng 2/10, trên địa bàn thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ xảy ra đợt mưa dông rất lớn, lượng mưa đo được trên 200 mm, gây lũ ống, lũ quét kinh hoàng và ngập cục bộ nhiều nhà dân, cơ quan đóng trên địa bàn. Mưa lũ lớn đã cuốn trôi một cháu bé ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ; khiến 56 nhà bị trôi, sập hoàn toàn; 141 nhà bị ngập, sạt lở, hư hỏng nặng; 36 nhà phải di dời khẩn cấp. Nhiều tuyến đường bị lũ ống, lũ quét làm ngập và sạt lở, tắc đường rất nghiêm trọng và không thể qua lại được.

Trong đợt này, thay mặt các cơ quan ban ngành của tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã trao tặng huyện Kỳ Sơn 15 tỷ đồng khắc phục do mưa lũ gây ra.