Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cơ quan chức năng có bao che, bỏ lọt tội phạm?

20:50 21/03/2019 GMT+7

Cùng là đồng phạm trong một vụ án “cố tình gây thương tích”, Võ Thanh Trường đã sử dụng súng bắn người  nhưng cơ quan điều tra lại tách ra hai vụ án khác nhau để xét xử riêng. Cho đến nay, Cha của Trường dùng cây đánh người gây thương tích đã được đưa ra xét xử, còn riêng Trường vẫn đang trong quá trình điều tra.

Là đồng phạm trong vụ án nhưng tách làm 2 vụ án để xét xử?

Theo lời hẹn trả nợ, chiều ngày 19/6/2018, Đỗ Minh Chi (SN 1993, tổ dân phố 3, phường An Bình, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đến nhà rủ bạn cùng phường là Vương Trần Chinh (SN 1993) vào huyện Kông Chro (Gia Lai) để gặp Võ Thanh Trường lấy giúp số tiền cho người quen là Diệp Năng Bình. Khi vào đến nhà của Trường tại làng Bya, xã SRó, huyện Kông Chro, cả 2 cùng vào quán uống nước (gia đình Trường kinh doanh quán giải khát). Tại đây, Chi hỏi chủ quán là Nguyễn Thị Huyền (vợ của Trường) để gặp Võ Thanh Trường. Ngay lúc đó, Trường từ trong nhà bước ra và giữa 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn cự cãi.

Theo Vương Trần Chinh cho biết: Khi Trường từ trong nhà bước ra trên tay đã cầm sẵn một khẩu súng màu xám, dài khoảng 20cm. Lúc hai bên cự cãi Trường đã chĩa súng vào người Chi và quát to: “Tao giết mày”.

Bản án số 16/2018/HSST do Thẩm phán Lê Văn Tiến -Chủ tọa phiên xét xử, tuyên liệu có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Lúc này, Chinh đứng bên cạnh liền can ngăn thì ngay lập tức Trường chĩa thẳng súng vào Chinh và quát lớn: “tao giết mầy luôn” rồi lập tức bóp cò. Chinh bị bắn một phát đạn vào ngực làm ngã quỵ ra đất. Thấy bạn bị bắn ngã gục, Trường đã lao tới đỡ dậy. Lúc này, ông Võ Thế (cha của Trường) cũng xuất hiện tay cầm cây cơ bi-da đánh thẳng vào đầu Đỗ Minh Chi.

Không còn đường chống đỡ, Chinh và Chi cùng dìu nhau bỏ chạy sang nhà người dân hàng xóm lẩn trốn, Đỗ Minh Chi đã gọi điện thoại báo Công an huyện Kông Chro đến can thiệp.

Trong suốt quá trình làm việc cùng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kông Chro, Chinh đã giao nộp cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro vật chứng vụ án là chiếc áo khoác da màu đen bị vết đạn do Trường nổ súng bắn thủng.

Đối với Đỗ Minh Chi bị ông Võ Thế dùng cây cơ bi-da đánh vào má phải, gây thương tích nặng phải nhập viện. Trung tâm giám định pháp y tỉnh Gia Lai kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể 22%.

Cùng một vụ án đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kông Chro khởi tố hình sự theo quyết định số 13 ngày 5/9/2018 mà hai cha con ông Thế là đồng phạm, thế nhưng lại được tách làm hai vụ án khác nhau để đưa ra xét xử đã gây bức xúc dư luận. Vụ án cố ý gây thương tích mà hung thủ là ông Thế đã được đưa ra xét xử. Còn vụ án liên quan đến con trai ông Thế thì vẫn còn đang trong quá trình điều tra.

Bản án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Ngày 21/12/2018, TAND huyện Kông Chro mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án cố ý gây thương tích do bị cáo Võ Thế (SN 1961, thường trú tại làng Bya, xã SRó, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) dùng cây cơ bi-da đánh bị hại Đỗ Minh Chi gây thương tích 22%.

Bản án số 16/2018/HSST do Thẩm phán Lê Văn Tiến -Chủ tọa phiên xét xử, nhận định: “Xét thấy bị cáo có thân nhân tốt, phạm tội lần đầu; trong quá trình điều tra, xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường toàn bộ theo yêu cầu của người bị hại…”  Nên đã tuyên ông Võ Thế về tội cố ý gây thương tích. Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 134; điểm b, s khoản 1 điều 51; khoản 1 điều 54 và điều 65 của Bộ luật hình sự Tòa đã tuyên phạt ông Võ Thế 18 tháng tù treo, 38 tháng thử thách và bồi thường 32 triệu đồng khắc phục hậu quả cho bị hại Đỗ Minh Chi.

Ngay sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị hại Đỗ Minh Chi và Vương Trần Chinh đã có đơn kháng cáo đề nghị xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án vì cho rằng bản án số 16/2018/HSST do Thẩm phán Lê Văn Tiến tuyên không khách quan, có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm.

Bị hại Đỗ Minh Chi trình bày bức xúc của mình về kết quả phiên tòa xét xử sơ thẩm với báo chí.

Theo bị hại Đỗ Minh Chi: “Ông Thế dùng cây cơ bi-da đánh vào mặt tôi gây thương tích nặng 22%. Hồ sơ bệnh án thể hiện rất rõ là tôi bị mất thị lực mắt bên phải, gây có tật suốt đời. Hành vi của ông Thế là rất nguy hiểm cho xã hội nên cần phải được pháp luật trừng trị thích đáng. Còn đối với con ông Thế là Võ Thanh Trường sử dụng súng trái phép và đã nổ súng bắn người là rất nguy hiểm cho xã hội. Cùng là đồng phạm trong vụ án thì không có lý do gì mà Tòa phải tách ra để xử riêng”.

Bị hại Đỗ Minh Chi cũng không chấp thuận số tiền bồi thường 32 triệu đồng kinh phí chữa trị khắc phục hậu quả thương tật. Được biết, hiện TAND tỉnh Gia Lai đã thụ lý đơn kháng cáo của bị hại Đỗ Minh Chi và Vương Trần Chinh về nội dung Bản án số 16/2018/HSST do Thẩm phán Lê Văn Tiến đã tuyên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, riêng đối với đồng phạm Võ Thanh Trường sử dụng súng bắn Vương Trần Chinh gây thương tích ở ngực, cho đến nay cơ quan điều tra huyện vẫn chưa có kết luận để đưa ra xét xử.

“Trao đổi với PV Nông thôn Mới, Luật sư Nguyễn Văn Hòa, Chủ nhiệm Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hòa và đồng sự (Tp. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng: “Đối với vụ án này cơ quan CSĐT không thể tách ra thành 2 vụ án khác nhau được khi các đồng phạm cùng gây án tại một địa điểm, cùng khoảng thời gian đồng thời xuất phát từ cùng nguyên nhân. Vì vậy, nội dung kháng cáo của bị hại yêu cầu trả lại hồ sơ điều tra bổ sung là hoàn toàn có căn cứ.”.”

Thanh Luận – Tiến Thành