Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Trị: Người nuôi tôm lo lắng khi cá chết trên kênh Bến Tám

Đức Thủy - Bùi Ánh - 15:10 24/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hiện nay đang là thời điểm các hộ nuôi tôm trên địa bàn thôn Phan Hiền (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) chuẩn bị lấy nước để xuống giống vụ mới, việc xuất hiện gần 100kg cá chết trên kênh Bến Tám khiến người dân nơi đây hết sức lo lắng.

Vừa qua người dân thôn Phan Hiền phát hiện tình trạng cá chết, nổi trắng kèm theo mùi hôi thối xuất hiện trên kênh Bến Tám đoạn qua thôn Phan Hiền. Trong đó, đa phần là loại cá ngạnh sông, loại kiếm ăn ở tầng đáy. Trước tình trạng trên người dân đã báo chính quyền để có hướng xử lý.

Ngay sau khi nhận tin báo của người dân, ông Thân Trọng Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn đã báo cáo với lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh, lực lượng công an, môi trường và các đơn vị liên quan.

Cá chết nổi trắng kênh Bến Tám, xã Vĩnh Sơn

Trong ngày 21/2, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng đã có mặt xác minh, tìm hiểu nguyên nhân. Sở Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường đến hiện trường để lấy 4 mẫu nước trên kênh Bến Tám để quan trắc, xác định nguyên nhân cá chết.

Theo ông Ngô Quang Vinh, Tổ trưởng tổ nuôi tôm số 1 (thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn), kênh Bến Tám xuất phát từ xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh) chảy về sông Sa Lung. Hiện tổ có 26 hồ của 23 hộ dân với tổng diện tích khoảng 70.000m2, đến nay tổ đã vào nước được 4 hồ, nhưng với tình trạng cá chết ở kênh Bến Tám như trên mà chưa rỏ nguyên nhân, người dân hết sức lo lắng, trong khi đã đến vụ xuống giống tôm.

Ông Trần Văn Lưu (thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn) cho hay: Khu vực nước gần đập ngăn mặn kênh bến Tám là nơi sinh sống của loại cá ngạnh là chủ yếu, đây là lần đầu tiên cá chết trắng như thế này khiến người dân nuôi tôm như chúng tôi hết sức lo lắng.

Khoảng 100kg cá chết trắng trên kênh Bến Tám.

“Hiện nay các hộ dân nuôi tôm đang bắt đầu lấy nước từ sông Sa Lung vào hồ để xử lý và xuống giống vụ mới, bây giờ máy bơm cũng đã lắp đặt ở bờ sông, một số hộ đã bơm nước vào hồ, nhưng với tình trạng cá chết ở kênh Bến Tám như vậy khiến chúng tôi rất lo lắng vì đây là nguồn nước duy nhất để đưa vào hồ nuôi tôm” ông Lưu cho hay.

Việc xuất hiện cá chết tại kênh Bến Tám khiến người dân thôn Phan Hiền cũng như những hộ dân nuôi tôm vùng hạ du lo ngại khi trước đó, vụ nuôi tôm năm 2023 đã bị thiệt hại nặng nề với việc tôm trong các hồ chết hàng loạt, trong đó nguyên nhân một phần là nguồn nước sông Sa Lung lấy vào các hồ nuôi có dấu hiệu ô nhiễm.

Trước tình trạng cá chết ở kênh Bến Tám, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Linh sẽ tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo công tác chuẩn bị vụ nuôi tôm nước lợ tại các xã, thị trấn, yêu cầu các cơ quan chuyên môn; UBND xã, thị trấn chỉ đạo và khuyến cáo người nuôi tôm tuân thủ hướng dẫn khung lịch mùa vụ thả giống nuôi trồng thuỷ sản năm 2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; thực hiện cải tạo ao nuôi đảm bảo kỹ thuật và tạm dừng bơm nước ở sông vào ao nuôi khi chưa có kết quả phân tích nước của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường.

  • Infographic diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ
    Tròn 70 năm, ngày 13-3-1954, quân ta nổ súng tiến công, mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 56 ngày đêm 'khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt', chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
  • Quy định mới về xử phạt vi phạm khai thác thủy sản
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP ngày 05/4/2024 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20 tháng 5 năm 2024. Nhằm giúp ngư dân có thông tin mới, tránh vi phạm để bị xử lý và quan trọng hơn là gỡ “thẻ vàng” thủy sản, Luật sư Nguyễn Thanh Hà (Chủ tịch Công ty Luật SBLAW) đã có những trao đổi xung quanh vấn đề này.
  • Hiệu ứng “Sell in May” đối với thị trường chứng khoán Việt Nam
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Tuần qua, thị trường chứng khoán (TTCK) đã có một tuần giao dịch tăng điểm với ghi nhận phục hồi ở phiên ngày Thứ Năm và Thứ Sáu. Phiên cuối cùng, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.221,03 điểm (+11.51 điểm, +0.95%). Tuy thị trường tăng điểm nhưng thanh khoản giao dịch thấp hơn so với mức trung bình của 20 tuần trước. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng với số tiền là 315,27 tỷ đồng chỉ trong hai ngày 02-03/05/2024.
  • Nông dân Cao Bằng góp sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Phát huy vài trò của mình, những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp vật chất, ngày công chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương nhằm bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm. Trụ sở Trung tâm Báo chí được đặt tại tầng 3 Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên.