Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và nắm bắt dư luận xã hội

Bùi Ánh - Lương Hà - 07:35 14/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với vai trò là cầu nối giữa nông dân với Đảng, tổ chức Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt cầu nối thông tin, định hướng ở nông thôn; giữ vai trò nòng cốt trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong thời gian qua, các cấp Hội đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền, quán triệt các nội dung của Nghị quyết 35-NQ/TW gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội và triển khai các phong trào thi đua trong nông dân đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên nông dân được chú trọng. Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã nắm vững định hướng, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền của Hội; Bám sát thực tiễn để kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nhất là các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn.

Hội Nông dân tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị báo cáo viên để kịp thời tuyên truyền và định hướng dư luận

Bên cạnh đó, Hội thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong nông dân. Đẩy mạnh việc thực hiện Kết luận số 01, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII; kết hợp hài hòa các biện pháp tuyên truyền giáo dục, vận động và từng bước đưa Nghị quyết 35 vào đời sống nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên và nông dân. Hội Nông dân cơ sở và các chi hội đã kịp thời định hướng, giáo dục cho hội viên và nông dân tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục tinh thần yêu nước và nâng cao ý thức cảnh giác về âm mưu và hành động của các thế lực thù địch.

Thượng tá Nguyễn Xuân Toán, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa trực tiếp giới thiệu chuyên đề "Nhận diện tội phạm và các vi phạm pháp luật trên không gian mạng"

Tổ chức Hội cơ sở còn trực tiếp tham gia phong trào bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền, biên giới, hải đảo của Tổ quốc; phối hợp với lực lượng Quân sự, Công an ngăn chặn các hành vi rủ rê, lôi kéo người dân tham gia tụ tập đông người… Những hoạt động giáo dục, khơi dậy và phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc cũng được các cấp Hội quan tâm. Thông qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ hội viên nghèo; kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân... đã khơi dậy trong cán bộ, hội viên, nông dân lòng yêu nước, ý thức hướng về cội nguồn, tinh thần đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Qua đó, tổ chức cơ sở Hội đã góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống, phá của các thế lực thù địch.

Hằng quý, các cấp Hội thông tin, định hướng đến cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao cảnh giác trước các thông tin xấu, độc; nắm và nhận diện thông tin, tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Cán bộ HND từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của hội viên nông dân thông qua đi cơ sở, từ báo cáo theo hệ thống Hội các cấp; chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, vướng mắc liên quan đến nông dân…

Tổ chức Hội nghị tọa đàm phát huy vai trò của Hội Nông dân trong công tác tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo

Đặc biệt, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ và nâng cao ý thức tự học, tự trau dồi kiến thức của mỗi cán bộ Hội. 9 tháng đầu năm đã có 1.740 lượt cán bộ các cấp được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do TW, tỉnh và huyện, thị, thành Hội tổ chức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ Hội luôn được quan tâm, chú trọng; đối với đội ngũ cán bộ hội mới ưu tiên đào tạo, tập huấn nghiệp vụ công tác Hội; còn đối với đội ngũ cán bộ Hội tái cử thì quan tâm bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới.

Các cấp HND trong tỉnh  tham mưu cho cấp ủy Đảng làm tốt công tác quy hoạch lựa chọn cán bộ Hội, tạo nguồn cán bộ thông qua thực tiễn phong trào, qua kiểm tra, đánh giá, nhận xét cán bộ. Hội chú trọng phẩm chất chính trị, năng lực, độ tuổi và các yếu tố đặc thù ở từng cơ sở; BCH các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội; Ban Thường vụ tham mưu cho cấp ủy tiến hành quy hoạch cán bộ Hội gắn với quy hoạch cán bộ của Đảng; đa số cán bộ Hội chủ chốt các cấp đều đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, số cán bộ Hội tham gia cấp ủy, Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp đạt tỷ lệ cao.

Sinh hoạt chi hội nông dân tại xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa

Qua trao đổi, ông Vũ Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Để tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò của các cấp Hội trong công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian tới, các cấp Hội Nông dân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến hội viên và nông dân chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Thường xuyên tuyên truyền vạch trần mọi âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng từ những nông dân ở nông thôn. Đồng thời, phát động và thực hiện tốt các phong trào nông dân tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền, biên giới, biển, đảo của Tổ quốc; tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, hội viên chấp hành đúng điều lệ Hội; không lan truyền những thông tin sai lệch, xấu độc, phát tán những đơn thư nặc danh, mạo danh có nội dung xuyên tạc, vu khống, kích động. 

Cán bộ, hội viên nông dân được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng trong phong trào "Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc"

Song song đó là tiếp tục phát huy vai trò “nêu gương” của cán bộ Hội. Mỗi cán bộ Hội phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW; tích cực học tập lý luận chính trị để trang bị kiến thức, nâng cao “khả năng miễn dịch”, tăng cường “sức đề kháng” trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Qua đó, góp phần cổ vũ, khích lệ tinh thần trách nhiệm của những người nông dân yêu nước trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, thù địch.

Hội Nông dân TP. Sầm Sơn “Dân vận khéo” để phát triển toàn diện
Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) thành phố Sầm Sơn đã tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực tham gia các chương trình, xây dựng nhiều mô hình,... hướng đến phát triển toàn diện về mọi mặt.