Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân TP. Sầm Sơn “Dân vận khéo” để phát triển toàn diện

Bùi Ánh - Lương Hà - 07:42 23/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) thành phố Sầm Sơn đã tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực tham gia các chương trình, xây dựng nhiều mô hình,... hướng đến phát triển toàn diện về mọi mặt.

Hình thành nhiều mô hình ý nghĩa

Thành phố Sầm Sơn nằm ở phía Đông của tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 13km về phía Tây Bắc. Toàn thành phố có 11 đơn vị hành chính cấp cơ sở, gồm 8 phường: Bắc Sơn, Trung Sơn, Trường Sơn, Quảng Tiến, Quảng Cư, Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh và 3 xã: Quảng Minh, Quảng Hùng, Quảng Đại. Diện tích tự nhiên là 44,942km2 và dân số khoảng 111.485 người. Tổng số hội viên đến nay là 12.170 hội viên, sinh hoạt tại 86 chi hội thôn, Tổ dân phố. Số lượng phường, xã ít, tạo thuận lợi cho công tác quản lí, điều hành các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phường Trường Sơn ra mắt mô hình dân vận khéo về hỗ trợ thẻ BHYT

 Để vận động nông dân phát triển kinh tế hiệu quả, nâng cao vai trò của tổ chức trong xã hội, HND Thành phố chú trọng làm tốt công tác thi đua “Dân vận khéo” tuyên truyền và huy động nguồn vốn giúp hội viên phát triển kinh tế. Các cấp Hội đã phát động sâu rộng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, trở thành phong trào có sức lôi cuốn đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia, nâng tổng số hộ đăng kí hộ sản xuất kinh doanh giỏi lên hơn 4.000 hộ hội viên. Trong đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao là việc làm thường xuyên ở các cấp Hội và từng hội viên. Để tạo sức lan tỏa, HND thành phố đã tập trung chỉ đạo Hội cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng địa phương và phải thực sự đem lại lợi ích nhiều mặt cho nông dân.

Mặt khác, HND thành phố đã hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở Hội ra mắt 7 mô hình dân vận khéo về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng tại 6 xã, phường, cụ thể như: HND phường Quảng Cư, Quảng Thọ, Quảng Châu, xã Quảng Hùng ra mắt mô hình “Tặng bình chữa cháy cho hộ nghèo và cận nghèo”. Theo đó, HND phường Quảng Cư hỗ trợ 55 bình chữa cháy, HND phường Quảng Thọ tặng 20 bình chữa cháy, HND phường Quảng Châu tặng 12 bình chữa cháy, HND Quảng Hùng tặng 25 bình chữa cháy; HND Trường Sơn và HND Quảng Cư ra mắt mô hình “Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế" cho học sinh hộ cận nghèo và hội viên nông dân khó khăn trên điạ bàn phường với 118 thẻ bảo hiểm y tế; HND phường Quảng Vinh ra mắt mô hình “Cùng em đến trường” tặng 20 bộ sách giáo khoa cho 20 học sinh tiểu học và THCS có hoàn cảnh khó khăn tại phường…

Phường Quảng Cư với mô hình "Tặng bình chữa cháy cho 55 hộ nghèo"

Qua các mô hình đã hỗ trợ bằng hiện vật cho hơn 100 hộ gia đình hội viên, nông dân và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các phường, xã với số tiền gần 50 triệu đồng; các phong trào, mô hình do Hội phát động, đầu tư đã phần nào động viên về vật chất và tinh thần cho hội viên, nông dân, góp phần ổn định và lan tỏa phong trào sâu rộng.

Ngoài ra, 11/11 cơ sở Hội đã thành lập được các tổ Tự quản vệ sinh môi trường và Tổ tự quản về an ninh trật tự tại địa bàn khu dân cư. Từ đó đã và đang góp phần tạo sự đồng thuận, sức mạnh đoàn kết của Nhân dân Sầm Sơn trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng hội viên nông dân

Có thể khẳng định, trong những năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp, kết quả trong hoạt động công tác Hội đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Những việc làm và kết quả đạt được của các cấp Hội Nông dân trong thành phố được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao; đặc biệt tổ chức Hội tiếp tục khẳng định chỗ đứng vững chắc trong hội viên và nông dân.

Ông Trần Bình Quân, Chủ tịch HND tỉnh Thanh Hóa (thứ 3 từ phải sang) thăm hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở tại xã Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn

Để công tác dân vận đạt hiệu quả cao, ngoài các mô hình có ý nghĩa tích cực đối với đời sống xã hội, việc phối hợp với các phòng, ban, cơ quan chức năng của thành phố nhằm tổ chức các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh để cùng đồng hành với hội viên càng để lại dấu ấn đậm nét cho mọi phong trào. Điển hình như: Công tác tập huấn phòng trừ sâu bệnh trên các loại cây trồng, đặc biệt là cây lúa vụ xuân năm 2024; sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng, an toàn, hiệu quả; phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học và quản lý dịch bệnh cho đàn vật nuôi; công tác du lịch, dịch vụ cho hội viên, nông dân làm xích lô, xe điện, thợ chụp ảnh trên địa bàn thành phố;…

Song song với đó, Hội tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp với Công ty ICO GROUP, Hội Nông dân từ thành phố đến cơ sở đã triển khai tuyên truyền các chương trình XKLĐ và du học đến con, em hội viên trên địa bàn. Qua các nội dung tuyên truyền, giúp hội viên, nông dân nhận thức đầy đủ và hiểu rõ việc lựa chọn XKLĐ theo con đường chính ngạch, vừa tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động, góp phần giảm nghèo; vừa hạn chế được những rủi ro cho hội viên nông dân. Trong 7 tháng đầu năm, có 16 lao động đã đăng ký và đang theo học các chương trình tại công ty, tiêu biểu là 2 phường Quảng Tiến và Quảng Cư (có 1 lao động tại Quảng Tiến đã xuất cảnh sang Nhật Bản).

Hỗ trợ nhà ở cho hội viên nông dân nghèo tại Quảng Châu

Từ những hoạt động đó, niềm tin của hội viên vào tổ chức Hội ngày một tăng lên, số lượng kết nạp mới vượt chỉ tiêu. Tính đến tháng 7/2024, toàn thành phố đã kết nạp được 130 hội viên mới vào hội đạt 108% chỉ tiêu giao, nâng tổng số hội viên lên 12.170 hội viên sinh hoạt tại 86 chi hội; vận động và kết nạp được 16 đảng viên tham gia vào tổ chức Hội (Tiêu biểu là Phường Trường Sơn, Bắc Sơn, Quảng Vinh, Quảng Cư,…), bồi dưỡng và giới thiệu được 8 hội viên ưu tú để Đảng xem xét và kết nạp.

Có thể thấy, nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế đã góp phần thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn thành phố Sầm Sơn. Thông qua phong trào tạo điều kiện để nông dân tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật và ứng dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thực sự giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.