Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đồng Nai: Tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ

Mai Anh - 16:16 27/07/2022 GMT+7
Tiếp nối truyền thống tốt đẹp nhiều năm qua, ngày 26/7 tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ kỷ niệm và tri ân thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ trên địa bàn.

Đồng Nai là vùng đất địa linh, nhân kiệt, có bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng hào hùng. Trong hai cuộc chiến chống xâm lược, nơi đây vừa là tiền phương, vừa là hậu phương lớn, đóng góp sức người, sức của và có biết bao người con đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc. Nhân dân Đồng Nai anh dũng, kiên cường trong đấu tranh cách mạng, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất; nghĩa tình trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tặng hoa và quà cho người có công với cách mạng

Phát biểu lễ tri ân, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi lời cảm ơn đến người có công, thương - bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ông Dũng đề nghị các cấp ủy và chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, thường xuyên chăm lo cả về vật chất và tinh thần cho người có công, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng,... để các gia đình được sống vui, sống khoẻ, bù đắp phần nào những hy sinh to lớn mà họ đã dành cho Tổ quốc.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai gửi lời cảm ơn đến người có công, thương - bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Hàng năm, ngân sách Trung ương chi cho Đồng Nai trên 250 tỷ đồng để thực hiện chính sách ưu đãi cho hơn 56.000 người có công và trên 20 tỷ đồng để tặng quà nhân 27/07 và Tết Nguyên đán.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cũng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo. Ban chỉ đạo 515 của tỉnh Đồng Nai đã tích cực triển khai, tổ chức thực hiện. Để làm được điều này, lãnh đạo Đồng Nai đã quyết tâm, đồng lòng nhất trí từ hành động cho tới việc làm nhằm tạo sự ủng hộ của đông đảo tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Trong đó, năm 2014 tỉnh tiến hành khai quật, quy tập 102 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận đánh Chốt Vườn Điều và khai quật, an táng 36 liệt sĩ thuộc Trung đoàn 95 và Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 hy sinh trong trận đánh đồn Hoàng Diệu (thị xã Long Khánh). Năm 2017, tỉnh tiếp tục tìm kiếm, khai quật và làm lễ an táng các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh vào sân bay Biên Hòa đêm 31-1-1968. Mới đây, lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành khai quật, cất bốc được 9 hài cốt liệt sĩ tại xã Phú An, huyện Tân Phú…

Chính quyền quan tâm kiện toàn bộ máy, biên chế thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ưu đãi người có công. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chuyên trách được tỉnh đặc biệt quan tâm. Lớp tập huấn được tổ chức thường xuyên mỗi năm với các nội dung mới trong việc thực hiện chế độ chính sách cho người có công. Có như vậy mới đảm bảo tính thông suốt, thống nhất trong việc thực hiện nhằm mang lại sự nhanh gọn và đơn giản khi giải quyết các sự vụ liên quan.

Trong những năm qua, Đồng Nai đã giải quyết kịp thời, đảm bảo chăm lo tốt mọi mặt cho người có công trên địa bàn như: Xây mới 646 căn nhà với số tiền 28,923 tỷ đồng; sửa chữa 1.702 căn nhà, số tiền 33,352 tỷ đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 606 gia đình người có công với kinh phí 1,630 tỷ đồng. Các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, đều được các đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời với mức bình quân hàng tháng hơn 1 triệu đồng/mẹ.

Cũng tại buổi Lễ, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cũng giành 100 phần quà cho gia đình có công với cách mạng, nhằm động viên các gia đình được sống vui, sống khoẻ, bù đắp phần nào những hy sinh to lớn mà họ đã dành cho Tổ quốc

Có thể nói, tại Đồng Nai, công tác đền ơn đáp nghĩa đang được triển khai rộng khắp và rất hiệu quả, thiết thực, với sự tích cực tham gia của cộng đồng. Có thể nói, công tác Đền ơn đáp nghĩa luôn là một trong những niềm tự hào của địa phương trong quá trình phát triển kinh tế.