Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đường nông thôn bị xe quá tải “cày nát” dân không biết kêu ai ?

11:08 05/05/2017 GMT+7

Người dân 3 xã Sơn Thủy, Sơn Mai, Sơn Bình huyện Hương Sơn – Hà Tĩnh đang rất bức xúc về nhiều tuyến đường giao thông liên xã ở đây xuống cấp nghiêm trọng vì xe chở quá tải, quá khổ đã cày nát đường đi.

Theo ghi nhận của phóng viên Làng Mới, tuyến đường đi qua 3 xã Bình-Thủy-Mai với chiều dài hơn chục km, nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe chở đất, đá quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông. Tuyến đường này đã và đang bị những xe có trọng tải lớn ngày đêm quần thảo cày nát, tạo thành những ổ voi, ổ gà lớn, ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng bụi mịt mù gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

 Xe quá khổ quá tải hoành hành cả ngày lẫn đêm trên dọc tuyến đường

Xe chở quá tải trọng phông bạt không kỹ càng gây mất an toàn, nhưng không thấy bóng công an xử lý

Riêng dọc đường qua xã Sơn Thủy, theo quan sát xe chở quá tải trọng cho phép chạy liên tục, khiến tuyến đường nhanh chóng bị cày nát trở nên nham nhở, gồ ghề với nhiều ổ voi, ổ gà xuất hiện. Điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Chị Hằng có cửa hàng tạp hóa ngay trên tuyến đường bức xúc cho biết: ” Chú thấy đấy nhà tôi bán hàng ở đây, ngày nào cũng chứng kiến hàng trăm lượt xe tải chở đất đá từ mấy mỏ đá chạy qua chạy lại suốt ngày đêm cày nát cả chục km đường. Ngày nắng thì bụi mù mịt che chắn không được, còn ngày mưa thì lầy lội ổ gà ổ voi đầy nước đi qua nơm nớp ngã. Tình trạng này mà cứ kéo dài thêm mãi thì khổ lắm, ảnh hưởng trực tiếp đến  môi trường sống của dân, tai nạn giao thông thường xuyên nhất là trẻ nhỏ đi học. “

Mặt đường lồi lõm đá lởm chởm, rải đá tu sửa theo hình thức cho có

Gia đình anh (xin được giấu tên) chia sẻ; ” nhiều hộ gia đình chúng tôi sống sống quanh mỏ khai thác đá đây đã nhiều năm chưa thấy chủ mỏ đá hay người phụ trách đi tưới nước chống khói bụi một lần nào. Còn chuyện tu sửa đường thì mỏ này đùn đẩy cho mỏ kia có tu sửa thì chỉ đi rải một ít đá dăm rồi san ra thôi chứ có sửa chữa gì đâu, không rải thì thôi chứ rải thêm đá càng thêm bụi. Chưa tính đến mùa hè nổ mìn lấy đá khói bụi bay mịt mù, chúng tôi nói mãi báo đài cũng xuống nhiều mà không thấy giải quyết gì “

Trao đổi với phóng viên Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy ông Phan Văn Đoài thừa nhận thực trạng xe quá tải chở đá vật liệu xây dựng hoành hành làm hư hỏng tuyến đường là có và diễn ra lâu nay. Trong khi đấy xã cùng nhân dân cũng đã có văn bản trình lên phòng tài nguyên cũng như cấp huyện, xin hướng giải quyết, cùng phối hợp với mấy mỏ đá trên địa bàn thường xuyên tu sửa nâng cấp những điểm hỏng xuống cấp.

Trời nắng trung bình mỗi ngày người dẫn phải đem nước nhà mình ra tưới đường hai đến ba lần

Còn phía những doanh nghiệp những chủ mỏ đá có phương tiện hoạt động thường xuyên trên tuyến đường thì khi phóng viên tra đổi những phản ánh của người dân về tuyến đường bị xe tải chở quá tải đất đá cày nát, khói bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đến dân cư sinh sống, thì đã có những câu trả lời đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và quy chụp lại là do xe tải vào mỏ mua đất đá,: ” do họ không tuân thủ, nếu thấy chở quá tải thì các anh báo công an mà bắt. Còn đường hỏng ở gần mỏ chúng tôi có cho người ra san lấp cho dân đi lại đàng hoàng”  một chủ mỏ đá trả lời.

Mỗi lần những xe chở đất đá quá tải này chạy qua là bụi bay mù mịt, khiến những người đi sau không nhìn thấy đường để đi tiếp, giao thông mất an toàn, người dân sống trong môi trường sống bị ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng. Chủ phương tiện và doanh nghiệp chủ mỏ khai thác đất đá ở đây thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức đã đành, nhưng chẳng lẽ các lực lượng chức năng lại phải đành chấp nhận cho xe quá tải trọng suốt ngày đêm cày nát các tuyến đường.

Khẩn thiết đề nghị huyện Hương Sơn sớm  vào cuộc  có hướng giải quyết, chấn chỉnh lại tình hình giao thông trên tuyến đường, đảm bảo an toàn cho những người dân sinh sống ở dọc hai bên đường và an toàn giao thông trên toàn tuyến

Xuân Vũ