Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Tĩnh: Mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ và sạt lở

11:27 18/10/2021 GMT+7

Mưa lớn kéo dài cộng với việc xả tràn các hồ chứa khiến nhiều khu dân cư, nhiều tuyến đường bị ngập sâu và gây sạt lở ở một số địa phương.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp ngay trên vùng biển ngoài khơi Trung Bộ nên từ ngày 16 đến 18/10 khu vực Hà Tĩnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 150 đến 250mm, có nơi 300mm. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi và ngập úng ở các vùng trũng thấp, ven sông và khu vực đô thị.

Mưa lớn kéo dài cộng với xả nước từ các hồ đập gây ngập úng nhiều địa bàn trong huyện Cẩm Xuyên.

Cùng với ảnh hưởng của mưa lớn cộng với việc xả tràn từ các hồ đập trên địa bàn, đến sáng 18/10, nhiều khu dân cư và hệ thống đường giao thông một số xã của các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Thành phố Hà Tĩnh, Vũ Quang,… bị ngập sâu, nhiều đoạn đường giao thông nông thôn bị sạt lở hư hỏng nghiêm trọng.

Riêng ở huyện Cẩm Xuyên một số khu vực người dân phải di chuyển bằng thuyền, hội quán thôn Đồng Bàu (Cẩm Thành) cũng bị ngập sâu. Nhiều khu vực dân cư nước đã tràn vào nhà…. Một số thôn xã Cẩm Vịnh nước ngập nhiều tuyến đường, nơi ngập sâu khoảng 1m tại thôn Ngũ Phúc. Bên cạnh đó mưa lớn cũng gây ra sạt lở tại thôn Hà Văn xã Cẩm Lạc với tổng chiều dài 100m, cá biệt có điểm sạt lở sâu làm hỏng 20m đường trục thôn, có nguy cơ sạt lở sâu vào khu dân cư.

Nước dâng cao chia cắt 270 hộ dân thôn Mỹ Thuận xã Kỳ Sơn

Ông Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh cho biết trên địa bàn có 7 thôn ngập cục bộ. Trong đó, thôn Ngũ Phúc với 270 hộ dân ngập nặng nhất, có nơi ngập 1m khiến người dân không thể đi lại. Chính quyền xã Cẩm Vịnh đã lên kế hoạch sẵn sàng sơ tán người dân đến nơi an toàn đề phòng lũ lớn. Hiện có thôn đã ngập đến 70%, xã đã lên kế hoạch di dời dân tại chỗ bằng cách ghép hộ.

Sạt lở tại km 78+400 trên Quốc lộ 8A lên cửa khẩu Cầu Treo

Đợt mưa kéo dài này, các hồ đập ở Hà Tĩnh đã nâng mức xả tràn để ứng phó với mưa lớn. Riêng khu vực hồ Kẻ Gỗ đóng ở xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) vẫn tiếp tục có mưa khá nặng hạt và lưu lượng nước đổ về hồ lớn, đơn vị đã nâng lưu lượng điều tiết nước qua cống và tràn Dốc Miếu của hồ Kẻ Gỗ và kế hoạch xả sớm hơn so với kế hoạch thep dự kiến. Do đó, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh điều chỉnh vận hành, điều tiết hồ chứa nước Kẻ Gỗ qua cống, tràn bắt đầu từ 5h ngày 17/10/2021 (khi mực nước thủy triều dự báo 1,3m) với lưu lượng xả lên đến100m3/s. Theo ông Ông Phan Viết Liệu – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: “lý do điều chỉnh là mực nước hồ Kẻ Gỗ thời điểm 21h tối qua đã đạt 27,33m/32,5m và tiếp tục lên, đồng thời mực nước thủy triều từ 3h đến 6h ngày 17/10/2021 ở mức thấp”

Hồ Kẻ Gỗ đang xả với lưu lượng lên đến 100m3/s. Ảnh: Trần Tuấn

Cùng với hồ Kẻ Gỗ, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cũng nâng mức xả tràn hồ Sông Rác (Kỳ Anh) từ 80m3/s lên 150m3/s. Các hồ chứa lớn khác trên địa bàn đang xả tràn với lưu lượng từ 5 – 60m3/s. Hồ Kim Sơn (TX Kỳ Anh) có mực nước là 95,85m, dung tích 15 triệu mét khối và đang xả tràn lưu lượng 20m3/s; hồ Thượng Sông Trí (TX Kỳ Anh) có mực nước 29,3m, dung tích 16 triệu mét khối và xả tràn với lưu lượng 50m3/s…

Trước tình hình mưa lớn cộng với việc các hồ đập xả nước khiến nhiều hộ gia đình bị nước tràn vào, các tuyến đường giao thông nông thôn ngập sâu và hư hỏng nặng, một số tuyến đường bị ách tắc giao thông do lượng đất đá trên đồi sạt lở.

Tại Thạch Thắng – Thạch Hà nước cũng đã ngập sâu trên các tuyến đường dân cư

Bà Hoàng Thị Khại thôn Yên Khánh, xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) cho biết: “Năm nào cũng lũ lụt, nước tràn vào nhà khổ lắm. Bây giờ nước mà lên nữa là nhờ các chú đến dọn nhà chứ bà già rồi không làm chi (gì) được. Dù chính quyền đã động viên các gia đình chủ động dọn đồ đạc lên cao, di chuyển đến nơi đảm bảo an toàn nhưng có nhiều hộ già cả neo đơn khó khăn di dời lắm”.

Thôn Yên Du xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) một số tuyến đường cũng ngập sâu, chính quyền phải cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

Hiện tại, chưa thống kê được cụ thể thiệt hại do mưa lớn và xả nước từ các hồ đập gây ra nhưng việc ngập úng cục bộ tại một số địa phương đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

                                                                                                                 Bùi Ánh