Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Tĩnh siết chặt công tác phòng chống dịch Covid – 19

20:01 26/04/2021 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia với tinh thần kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh từ nước ngoài, nhất là những người từ nước ngoài nhập cảnh về nước.

Hiện nay, Hà Tĩnh là địa bàn có lượng người nhập cảnh từ các vùng có dịch như Thái Lan, Lào, Campuchia… tăng cao tiềm ẩn nguy cơ bệnh xâm nhập vào địa bàn, mặc dù sau một thời gian dài Hà Tĩnh không có ca nào lây nhiễm cộng đồng nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch.

Ngày 26/4, tại Hà Tĩnh, Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương), Vụ Truyền thông và thi đua – khen thưởng (Bộ Y tế) và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (Tỉnh ủy Hà Tĩnh) phối hợp tổ chức hội nghị truyền thông và cung cấp thông tin về phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình đó, ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh ký ban hành Công văn số 311-CV/TU “Về một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19” gửi các sở, ngành, đơn vị, các huyện, thị, thành ủy nhằm nâng cao cảnh giác và tập trung phòng chống dịch tốt nhất. Đặc biệt, với các ngày lễ lớn cận kề 30/4, 1/5 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sắp tới. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống, kiểm soát dịch, đảm bảo sức khỏe cho người dân, an toàn tuyệt đối Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội từ tỉnh đến cơ sở và mọi người dân khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia với tinh thần kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh từ nước ngoài, nhất là người từ Lào, Campuchia, Thái Lan… về nước và nguồn bệnh từ các ổ dịch ở các địa phương trong nước (nếu có). Thường xuyên cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Quyết liệt chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp như: Thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp… thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch; Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe…; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch… Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly, đồng thời chuẩn bị các yếu tố cần thiết sẵn sàng mở rộng đối tượng nhập cảnh phù hợp với tình hình dịch bệnh trên tinh thần phát triển nhưng phải bảo đảm an toàn. Hạn chế các hoạt động tập trung nơi đông người, trường hợp cần thiết phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định.

Công tác kiểm soát người dân nhập cảnh tại cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tăng cường tầm soát chủ động, xét nghiệm những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các biểu hiện có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Duy trì nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị phòng, chống dịch, quản lý người nhập cảnh cách ly tập trung. Tiếp tục củng cố năng lực cho hệ thống y tế về truy vết, xét nghiệm, chuyên môn, kỹ thuật, nhân lực để xác định rõ, khoanh vùng, cách ly, kiểm soát chặt chẽ, dập tắt các nguồn lây, không để dịch bệnh lan ra cộng đồng. Chủ động xây dựng, hoàn thiện phương án cách ly, tổ chức điều trị COVID-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển, nhất là tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu; phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép.

Tiêm phòng dịch Covid 19 đợt 1 tại huyện Hương Sơn.

Trường hợp phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng theo nguyên tắc: “Truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp”, cách ly tập trung ngay với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), khống chế mầm bệnh, không để lây lan rộng ra cộng đồng”. Hạn chế thấp nhất các tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Cùng với đó, giao cho Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, thôn xóm, tổ dân phố, tổ liên gia, nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền, cung cấp thông tin và phổ biến quy định để các gia đình có thân nhân đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài không nhập cảnh trái phép; kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương những trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh.

Ban Thường vụ các huyện, thành, thị ủy; ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; sẵn sàng công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

Khai báo y tế, kiểm tra tình trạng sức khỏe của người dân khi qua cửa khẩu nhằm đảm bảo tốt nhất cho công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Để siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng chống dịch COVID-19, người đứng đầu các đơn vị thuộc và trực thuộc phải chịu trách nhiệm trước tập thể về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch tại đơn vị mình. Hơn nữa, mỗi người dân cần tự giác nâng cao ý thức, thực hiện tốt các hướng dẫn phòng, chống dịch theo quy định nhằm hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Đối với những trường hợp nhập cảnh cần phải trung thực khai báo y tế rõ ràng tránh trường hợp khai báo gian dối làm ảnh hưởng đến quá trình phòng chống dịch.

 Bùi Ánh