Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội ND Bà Rịa – Vũng Tàu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân

10:42 22/04/2022 GMT+7
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nông dân (ND), đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn được Hội ND tỉnh phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương quan tâm triển khai thực hiện. 

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên ND vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên ND vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ven biển, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn… được các cấp Hội phối hợp với cơ quan chức năng, đoàn thể, lực lượng vũ trang (Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển…) cùng chính quyền địa phương chú trọng, thường xuyên triển khai thực hiện. Nhờ đó, đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và chấp hành pháp luật của ND, ngư dân, đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng 6 tháng đầu năm nay, Hội ND tỉnh cùng các ngành, các cấp phối hợp với các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội nghị, buổi tuyên truyền các luật, pháp lệnh, nghị định mới ban hành cho hơn 241 ngàn lượt người. 

Vừa qua, Hội ND huyện Châu Đức đã phối hợp cùng Ban Xây dựng hội, Hội ND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2022 cho 100 cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện.

Ông Hoàng Văn Cường, Trưởng ban Xây dựng Hội - Hội ND tỉnh truyền đạt các nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại năm 2011 cho các học viên tham dự lớp tập huấn do Hội ND huyện Châu Đức tổ chức. Ảnh Ngọc Linh

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghe báo cáo viên của Hội Nông dân tỉnh truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tình hình phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại của ND giữa các cấp Hội ND trong tỉnh với UBND các cấp và các sở, ngành trong tỉnh trong thời gian qua. Trách nhiệm của các cấp Hội ND trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và tham gia phối hợp trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND; hướng dẫn hội viên, ND thực hiện quyền khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Lớp tập huấn nhằm giúp cho cán bộ, hội viên, ND nâng cao kiến thức pháp luật, phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong công đồng dân cư; tham gia hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, vận động ND chấp hành tốt pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn.

Lồng ghép nội dung tuyên truyền chấp hành pháp luật kết hợp vận động ND chung tay xây dựng nông thôn mới

Ông Dương Văn Dình (dân tộc Châu Ro, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) cho hay, nhờ được tuyên truyền pháp luật nên ông đã có thêm những kiến thức về pháp luật, nhất là chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc. “Trước đây, tôi chưa biết người dưới 18 tuổi thì không được đi xe máy phân khối lớn, bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; việc đánh đập, bạo hành gây tổn thương cho vợ, con là vi phạm pháp luật. Qua các buổi tham gia hội nghị tuyên truyền pháp luật, tôi đã biết rõ hơn và chấp hành tốt để không vi phạm pháp luật”, ông Dình bày tỏ.

Bà Đào Thị Dương (dân tộc Châu Ro, ngụ thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Lồ Ồ cho biết, nhờ được tuyên truyền pháp luật mà bà con trong thôn đã tự giác chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, ở thôn Lồ Ồ không còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tệ nạn xã hội cũng giảm mạnh; thanh niên chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế; đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Theo ông Đỗ Trịnh Minh Chính, Công chức Tư pháp xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ), người dân xã Sông Xoài đa số làm nông nghiệp, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 30-40%. Trước đây, trình độ hiểu biết pháp luật của người dân tộc thiểu số trong xã còn hạn chế nên tình trạng vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, tệ nạn bạo lực gia đình, mâu thuẫn trong dân cư xảy ra nhiều. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, thông qua các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, tình trạng trên đã giảm 50-60%. 

Tại xã Long Phước, TP. Bà Rịa, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được chính quyền địa phương triển khai với các hình thức tổ chức hội nghị, sinh hoạt tổ dân cư, thành lập Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật… Thông qua hoạt động của Hội ND xã đã lồng ghép nội dung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa, kết hợp vận động ND hiến đất làm đường theo chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Bà Đỗ Thị Minh Thúy, Phó phòng Tư pháp TX.Phú Mỹ cho biết, trên địa bàn thị xã, người dân sinh sống ở vùng nông thôn, người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ khá cao, do đó công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho họ cũng được TX.Phú Mỹ phối hợp với Sở Tư pháp, Ban Dân tộc tỉnh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh thường xuyên thực hiện thông qua các hình thức tổ chức hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật; trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật; hòa giải mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; cung cấp miễn phí thông tin, tài liệu, các tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích; thực hiện lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật trong các hoạt động văn hóa, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, giáo dục pháp luật trong nhà trường, sinh hoạt CLB pháp luật.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, phát tờ rơi cho ngư dân TP.Vũng Tàu các nội dung liên quan tới quy định pháp luật về khai thác hải sản xa bờ, phòng chống ma túy. Ảnh: Phương Nam

Theo Hội ND tỉnh, các hội nghị, buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân có nội dung rất phong phú và đa dạng, gồm các quy định pháp luật về nông nghiệp-nông thôn; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực dân tộc; phổ biến văn bản pháp luật thiết thực với đời sống người dân liên quan tới các lĩnh vực đất đai, hôn nhân và gia đình, bảo vệ môi trường, phòng chống ma túy, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bảo đảm an toàn giao thông… Nhờ vậy, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của hội viên ND khu vực nông thôn, ven biển, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn được nâng cao. 

Công Duy (tổng hợp)

  • Trên 100 cơ thủ sẽ tham gia Giải Billiard Báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 16
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 8/6 tới tại TP. Cần Thơ, Văn phòng đại diện Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị tại Hậu Giang tổ chức Giải Billiard Báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 16, với sự tham gia của trên 100 cơ thủ đến từ các báo, đài thường trú tại miền Tây Nam Bộ. 
  • Cơ hội lớn cho hội viên Hội Nông dân bứt phá
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1177/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch tổng thể tổ chức điều tra tài nguyên du lịch. Đây không chỉ là cơ sở, tiền đề hướng đến hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên du lịch phục vụ cho công tác quản lý, lập quy hoạch, phát triển sản phẩm du lịch mà nó còn mở ra một hướng phát triển kinh tế quan trọng cho hội viên Hội Nông dân trên phạm vi cả nước.
  • Gia Lai: Xã Bàu Cạn phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông tỉnh Gia Lai đã tiếp tục được Huyện uỷ giao nhiệm vụ nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng NTM nâng cao.
  • Cảnh báo nguy cơ tử vong do nhiễm liên cầu lợn
    Thời gian gần đây xuất hiện nhiều ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, thậm chí tử vong. Chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng bệnh liên cầu lợn, người dân nên ăn chín, uống sôi và không nên giết mổ lợn ốm chết.
  • Phát triển du lịch cộng đồng – hướng đi mới ở Tịnh Khê
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Rừng dừa nước xã Tịnh Khê được ví như “miền Tây” trong lòng thành phố Quảng Ngãi, việc phát triển du lịch cộng đồng giúp người dân vừa khai thác tiềm năng, lợi thế của cánh rừng ngập mặn và duy trì, bảo tồn di tích lịch sử của rừng dừa trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ của dân tộc ở miền Đông huyện Sơn Tịnh (nay mở rộng thành TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).
  • An Giang: Khoác áo nông thôn mới cho xã vùng biên Lạc Quới
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 07/5, UBND huyện Tri Tôn đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận xã Lạc Quới đạt chuẩn “xã nông thôn mới” (NTM) năm 2024 và Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn công nhận xã Lạc Quới đạt chuẩn “Xã văn hóa NTM” năm 2024.
  • Hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thuê đất, đáp ứng yêu cầu cuộc sống
    Căn cứ Luật Đất đai năm 2013, Chính phủ đã ban hành một số Nghị định về việc thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2024 đã có những nội dung thay đổi lớn liên quan đến tài chính về đất đai. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước theo các văn bản nêu trên có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập cần sớm được khắc phục trong các bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.
  • Về Đường Lâm thăm lăng mộ hai Vua
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Cách trung tâm Thủ đô chưa tới 50km, có một ngôi cổ trấn bình yên đã tồn tại hàng ngàn năm, đó là làng Đường Lâm. Ngôi làng cổ kính này không chỉ để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách về kiến trúc, cảnh quan độc đáo mà còn là nơi sinh ra hai vị vua, hai vị Anh hùng Dân tộc đã để lại những mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.