Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia

Bùi Ánh - 18:48 05/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthomoi.vn) Ngày 05/10, tại thành phố Vinh (Nghệ An) Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và Tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022; Triển khai chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024 đối với 19 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên

Trong hai ngày 5 và 6/10/2023), tại TP. Vinh, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức 4 hội nghị chuyên ngành, gồm: Hội nghị Tổng kết 17 năm Giải báo chí Quốc gia và tổng kết công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2022; triển khai Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024; Hội nghị sơ kết 01 năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; tổng kết công tác quản lý hội viên là phóng viên cơ quan báo chí thường trú tại các địa phương; Hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh chuyển đổi số”; Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Luật Báo chí 2016 gắn với 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, với sự tham gia của Hội Nhà báo 19 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Toàn cảnh hội nghị

Theo đó, vào sáng ngày 5/10, đã diễn ra Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và Tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2022; triển khai chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023, 2024.

Được biết, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống kinh tế - xã hội, từ đó luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Hội phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ. Cụ thể, từ năm 1999 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 3 quyết định hỗ trợ hoạt động sáng tạo, nâng cao chất lượng tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí như: Quyết định số 583/QĐ-TTg, Quyết định số 650/QĐ-TTg, Quyết định số 558/QĐ-TTg.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ông Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại Hội nghị

Trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước gửi về cho thấy sức hút của Giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng.

Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam, ông Phan Toàn Thắng cho rằng, việc Chính phủ tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao đã động viên, khích lệ lớn đối với hội viên, nhà báo...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo  Việt Nam, ông Nguyễn Đức Lợi đã đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, cũng như những khó khăn, vướng mắc và những bất cập hiện nay trong quá trình tổ chức Giải, để từ đó đặt ra những đề xuất, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của Giải nhằm phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của Giải chuyên ngành lớn nhất cả nước. Đồng thời, Hội nghị cũng nhằm đánh giá kết quả 01 năm thực hiện Chương trình hỗ trợ chất lượng cao giai đoạn mới để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao trong các năm 2023, 2024.

Tại Hội nghị các đại biểu đã đánh giá những thành tựu đạt được của giải Báo chí Quốc gia suốt 17 năm qua và có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết về những vấn đề đặt ra và giải pháp nâng cao chất lượng Giải báo chí Quốc gia.

Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, bà Đỗ Thị Thu Hằng báo cáo đánh giá 17 năm Giải Báo chí Quốc gia: kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trường Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: “Giải báo chí Quốc gia đã và đang có tác dụng to lớn, cổ vũ tinh thần thi đua giữa các nhà báo, giữa các cơ quan báo chí, qua đó đã phát hiện và tôn vinh những tài năng, sự tâm huyết của những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, theo đúng tinh thần của Chỉ thị 37-CT/TW ngày 13/8/2004 của Ban Bí thư “về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới” và sau đó là Chỉ thị 43-CT/TW ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”.

Thông qua hình thức Tọa đàm, nhiều đại biểu khách mời đã có những ý kiến, gợi mở được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị rất bổ ích cho những người làm báo

Ông Hồ Quang Phương - Phó Trưởng phòng Kinh tế - Xã hội – Nội chính, Báo Quân đội Nhân dân cho rằng: Giải báo chí Quốc gia góp phần phát huy tính cách mạng và là động lực nghề nghiệp cho nhà báo. Đồng thời để “nâng cao hơn nữa chất lượng Giải báo chí Quốc gia, nên quan tâm đến những vấn đề cụ thể sau:

Thứ nhất, cần phải nâng cao hơn nữa công tác chỉ đạo từ các cấp Hội Nhà báo ở trung ương tới địa phương trong việc đổi mới hoạt động báo chí, gắn hoạt động báo chí với các vấn đề thực tiễn có tầm quan trọng của đất nước và của từng địa phương.

Thứ hai, một tác phẩm báo chí có giá trị là tác phẩm phải có tác động lan tỏa lớn tới công chúng, tới nhóm đối tượng cần tác động, đủ để tạo ra những thay đổi về nhận thức và hành động. Do vậy, khi chấm giải báo chí quốc gia nên chăng cần đo đếm và đánh giá được tác động, hiệu quả thực tế này của các tác phẩm. Điều này sẽ thúc đẩy các cơ quan báo chí cách mạng tích cực đưa ra nhiều giải pháp hơn nữa để nâng cao chất lượng, lan tỏa các sản phẩm báo chí của mình như giải pháp về cách thể hiện tác phẩm, giải pháp về phát hành, giải pháp về công nghệ… Bởi vì, sáng tạo ra 1 tác phẩm báo chí hay đã khó, nhưng sáng tạo ra tác phẩm để tạo ra hiệu ứng xã hội, tạo ra sự thay đổi trên thực tế còn khó hơn nhiều. Điều này đòi hỏi nỗ lực bền bỉ của tập thể những người làm báo. Đó là cả một hành trình gian truân. Nếu coi báo chí cách mạng là thanh bảo kiếm thì phải làm sao cho thanh kiếm ấy thật sắc bén, chứ không nên chỉ làm cho nó đẹp về mẫu mã”

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và tỉnh Nghệ An ủng hộ đồng bào tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ông Nguyễn Đức Lợi đánh giá cao các ý kiến thảo luận, đóng góp tại Hội nghị. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo cũng nhấn mạnh, làm báo trước hết là làm nghề, thể hiện trách nhiệm cung cấp thông tin cho xã hội; đồng thời tham gia Giải Báo chí Quốc gia là tham gia sân chơi nghề nghiệp lớn nhất, có uy tín nhất cho những người làm báo trong nền báo chí cách mạng Việt Nam để rèn luyện, thử thách, cập nhật kiến thức, học hỏi kinh nghiệm giữa các nhà báo, cơ quan báo chí với nhau. Do đó, những ý kiến, gợi mở được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị rất bổ ích cho những người làm báo.