Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam tại Hà Lan:

Thăm và trải nghiệm mô hình logistic trong nông nghiệp

Việt Hà - 15:18 12/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan, đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc với Công ty Dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP nhằm tìm hiểu về dịch vụ vận chuyển quốc tế logistics tại cảng Rosterdam- cảng chính lớn nhất tại châu Âu nơi mà sản phẩm nông nghiệp từ Việt Nam và các nước được vận chuyển đến châu Âu giúp mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu trái cây cho Việt Nam...

Ngày 10/6, trong khuôn khổ Dự án Tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam, Đoàn công tác Hội Nông dân Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với đại diện Công ty Dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP (Hà Lan).

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã nhấn mạnh Việt Nam và Hà Lan đã xây dựng mối quan hệ ngoại giao được 51 năm. Hà Lan là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Âu và là nhà đầu tư lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, trong các lĩnh vực gồm: Thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, năng lượng, kinh tế biển, dịch vụ vận tải logistics… Do vậy, xuất khẩu nông sản, đặc biệt các sản phẩm nhiệt đới của Việt Nam sang Hà Lan nói riêng và châu Âu nói chung là mong muốn của Việt Nam và nông dân Việt Nam.

Đồng chí Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thăm quan và làm việc với Công ty dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP (Hà Lan).

Đại diện Công ty dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP, ông Donnie van den Berg khẳng định mối quan tâm của công ty đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và sẵn sàng giới thiệu các công ty nhập khẩu của Hà Lan để tìm hiểu khả năng nhập khẩu các sản phẩm từ Việt Nam, đặc biệt như xoài, thanh long, chuối…

Dịch vụ vận chuyển quốc tế  logistics một cách chuyên nghiệp

Chia sẻ về hoạt động logistic trong nông nghiệp, ông Donnie Van Den Berg cho biết: “Kể từ thời điểm container hoặc lô hàng của bạn rời khỏi quốc gia của bạn, chúng tôi sẽ nắm quyền kiểm soát. Chúng tôi giám sát việc hàng đến, chúng tôi đảm bảo rằng sau khi đến trái cây sẽ được chuyển đến các cơ sở của LBP mà không có bất kỳ sự chậm trễ nào. Chúng tôi theo dõi các tài liệu cần thiết, chúng tôi cho bạn biết khi thiếu văn bản giấy tờ gì…”.

Công ty dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP là một đơn vị có uy tín trong lĩnh vực logistics nông nghiệp tại Hà Lan.

“Để tăng thêm giá trị cho dịch vụ vận chuyển, chúng tôi coi trọng dịch vụ dấm chín và đóng gói sản phẩm sau khi vận chuyển về cảng. Đây là hoạt động tăng niềm tin của khách hàng đối với hoạt động của chúng tôi”, đại diện Công ty dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP cho biết thêm.

Đại diện Công ty dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP chia sẻ về hoạt động của công ty, đặc biệt về lĩnh vực logistics trong nông nghiệp với đồng chí Bùi Thị Thơm.

Công ty dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP hiện tại hoạt động mạnh mẽ với chỉ khoảng 50 cán bộ toàn thời gian và khoảng 15-30 lao động thời vụ, tập trung cung cấp các dịch vụ như vận chuyên đường biển, hàng không; hệ thống dấm chín trái cây, đóng gói; hỗ trợ thủ tục hải quan, kiểm soát, theo dõi hàng tồn kho… Các cơ sở của công ty LBP được đặt tại Maasdijk, cách Nhà ga đồng bằng Rotterdam và Sân bay Schiphol 45 phút, dễ dàng vận chuyển hàng hoá nhập khẩu đến các nước châu Âu. Tòa nhà có 28 phòng trữ lạnh với không gian chứa hơn 3000 kệ hàng và 8 phòng dấm chín trái cây...

Với hệ thống hiện đại, tự động, 8 phòng dấm chín trái cây có thể dấm chín cùng lúc gần 1.000 kệ trái cây, chủ yếu sử dụng nhiệt độ cho quá trình dấm chín hay sử dụng công nghệ được cho phép. Dịch vụ này chủ yếu dành cho các sản phẩm khó vận chuyển khi chín như xoài, bơ, kiwi, ngoài ra đối các loại quả như cam, quýt công nghệ này còn tạo màu bắt mắt hơn cho sản phẩm.

Đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tìm hiểu về quy trình hoạt động trong lĩnh vực logistic tại Công ty LBP.

Không dừng lại ở đó, Công ty LBP có đội ngũ các chuyên gia chuyên nghiệp đảm nhiệm quy trình chi tiết, quyết định hành động nhanh, kiểm soát và kiểm tra trái cây thường xuyên 24/7 - đồng thời đảm bảo việc phân loại trái cây được thực hiện đúng cách. Công ty LBP còn cung cấp dịch vụ đóng gói, sắp xếp sản phẩm để sẵn sàng cung cấp cho các đơn vị bán lẻ hoặc đóng gói, sắp xếp lại đối với sản phẩm cần bao bì đặc biệt…
Công ty cũng cung cấp dịch vụ kiểm tra chất lượng sản phẩm. Sau khi mỗi chuyến hàng về đến cảng, chuyên gia của LBP sẽ đến cắt, chụp ảnh, lấy mẫu các trái ngẫu nhiên để kiểm tra chất lượng dựa trên thông số kỹ thuật của người gửi hàng. Ngoài ra, các cán bộ kiểm định chất lượng của Chính phủ cũng đến kiểm tra ngẫu nhiên các thùng hàng, các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ ngay lập tức bị từ chối nhập.

Tương lai xuất khẩu rau quả tại Việt Nam

Đại diện Công ty LBP cho biết thêm “Hiện nay, thời gian vận chuyển hàng bằng tàu thuỷ kéo dài hơn do khủng hoảng hàng hải tại vùng Biển Đỏ, vận chuyển đường biển từ Việt Nam đến cảng Rosterdam mất khoảng 2 tháng, thông thường mất khoảng 1 tháng. Do đó, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam ngoài đảm bảo yếu tố về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, dư lượng hoá học dưới mức cho phép, cần đảm bảo thời gian bảo quản cần kéo dài hơn…”. Ông cũng sẵn sàng tìm đối tác quan tâm đến các sản phẩm chế biến để giới thiệu cho các địa phương như sản phẩm chế biến từ thành long, sấy khô từ củ quả, … , đặc biệt đã liên hệ và giới thiệu cho đoàn Công ty chuyên nhập khẩu chuối- một trong những mặt hàng rau quả của Việt Nam đã được xuất khẩu sang châu Âu. 

Sau khi tham quan cơ sở vật chất cũng như lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm trong hoạt động logistics tại Công ty LBP và chia sẻ của thành viên trong đoàn, đồng chí Bùi Thị Thơm cho rằng hầu hết các sản phẩm đoàn đến xem tại kho hàng của LBP thì Việt Nam đều đang sản xuất với diện tích lớn như xả, ớt, mía, các loại trái cây như chôm chôm, bơ, xoài…

Các sản phẩm trong kho hàng của Công ty dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP hầu hết đều đang sản xuất tại Việt Nam với quy mô lớn.

Việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm cũng như đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm và thời gian bảo quản sản phẩm kéo dài hơn là các khâu quan trọng để nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường châu Âu. Đồng thời, việc nghiên cứu các chính sách nhập khẩu từ các nước, các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm cần tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm để giúp nông dân mở rộng thị trường xuất khẩu, đem lại lợi ích hơn nữa cho nông dân Việt Nam.

Đoàn công tác và đại diện Công ty dịch vụ vận chuyển quốc tế logistic LBP chụp ảnh lưu niệm tại Hà Lan.

Trước đó, đoàn đã đến thăm các Công ty, mô hình nông nghiệp tại Hà Lan, đặc biệt, vào chiều ngày 07/6 Đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có buổi thăm và làm việc với Trang trại đa mục đích Hoeve Ackerdijk (ngoại ô thành phố Delft- Hà Lan).

Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam: Thăm và trải nghiệm mô hình trang trại hữu cơ đa mục đích ở Hà Lan
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 6/6, đồng chí Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm và làm việc tại Hà Lan.