Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam: Thăm và trải nghiệm mô hình trang trại hữu cơ đa mục đích ở Hà Lan

Việt Hà - Ngô Chức - 15:56 08/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 6/6, đồng chí Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm và làm việc tại Hà Lan.

Thực hiện Kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2024 của Hội Nông dân Việt Nam, nhận lời mời của Công ty Tư vấn Đất, Nước, Thực phẩm Prins Hà Lan, trong khuôn khổ Dự án Tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã cử đoàn công tác do đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đi thăn và làm việc tại Hà Lan từ ngày 6 đến ngày 15/6/2024.

Chuyến công tác của đoàn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhằm nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt về trồng, xuất nhập khẩu trái cây, xét nghiệm đất, tìm hiểu mô hình trang trại hữu cơ...

Đồng chí Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (thứ 3 từ trái sang) dẫn đầu đoàn đại biểu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thăm và làm việc tại Hà Lan.

Trong chuyến công tác lần này, đoàn đại biểu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ thăm và làm việc với các công ty Hà Lan chuyên cung cấp các giải pháp nâng cao chất lượng sản xuất trái cây, trong đó có giải pháp về đất và nước; tìm hiểu về ngành logistics trong nông nghiệp, yêu cầu của các nhà nhập khẩu và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu trái cây; chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó với biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp.

Tìm hiểu mô hình trang trại hữu cơ đa mục đích

Trong khuôn khổ chuyến công tác Hà Lan, chiều ngày 07/6, đoàn đại biểu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có chuyến thăm quan và làm việc với Trang trại đa mục đích Hoeve Ackerdijk (ngoại ô thành phố Delft- Hà Lan). Chuyến thăm của đoàn nhằm mục đích trao đổi kinh nghiệm cũng như tìm hiểu về mô hình trang trại hữu cơ quy mô nhỏ và nông nghiệp tuần hoàn cũng như mô hình trang trại hữu cơ đa mục đích...

Được biết trang trại đa mục đích Hoeve Ackerdijk được hoạt động với mô hình trang trại hữu cơ quy mô nhỏ, nông nghiệp tuần hoàn. Trang trại này được quản lý và sở hữu của ông Arie và bà Petra (van den Berg).

Ông Arie chủ trang trại Hoeve Ackerdijk giới thiệu về mô hình trang trại hữu cơ đa mục đích.

Trong 50 năm qua, ông bà Arie Petra đã khởi xướng một số thay đổi tại trang trại Hoeve Ackerdijk. Đáng chú ý năm 1998, họ đã chuyển từ canh tác quảng canh sang canh tác hữu cơ để giúp trang trại và khu vực xung quanh trở nên bền vững hơn trong tương lai.

Mặt khác, việc chuyển sang canh tác hữu cơ đã góp phần mang lại chất lượng nước tốt, đa dạng sinh học hơn và giảm lượng khí thải. Trang trại Hoeve Ackerdijk khẳng định không sử dụng phân bón, làm việc không có thuốc trừ sâu và không sử dụng kháng sinh dự phòng. Bằng những phương pháp này, ông Arie muốn đảm bảo rằng việc hoạt động cánh tác nông nghiệp của Hoeve Ackerdijk sẽ hoạt động tốt mà không ảnh hưởng gì đến môi trường tự nhiên, qua đó sẽ có chỗ canh tác cho nông dân trong tương lai.

“Sự thay đổi là không hề dễ dàng. Do không sử dụng thuốc trừ sâu, cỏ dại như cây tật lê và cây me chua đã gia tăng trên đồng cỏ. Điều này đã phải được loại bỏ bằng tay. Không sử dụng phân bón dẫn đến năng suất cỏ thấp hơn. Các loại cỏ bản địa đã phụ tráng nhưng khó tiêu hóa hơn đối với bò sữa. Đa dạng sinh học được cải thiện nhưng điều đó không mang lại lợi ích tài chính.

Trang trại có thể bù đắp cho sản lượng cỏ thấp hơn này bằng cách thay đổi một loại giống bò khác phù hợp hơn với các loại cỏ hiện trồng tại chính trang trại để đảm bảo sản xuất sữa hữu cơ; đồng thời, chế biến tại chỗ và bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng để đạt giá bán, lợi nhuận cao hơn”, Ông bà Arie Petra cho biết.

Bò và gà được nuôi tại trang trại Hoeve Ackerdijk đều được gắn dữ liệu: Quy trình nuôi, tiêm vắc xin, bệnh của vật nuôi đều được tra từ mã code trên cơ thể.

Trang trại hữu cơ đa mục đích và mục tiêu bảo vệ môi trường

Hiện tại trang trại Hoeve Ackerdijk có tổng diện tích gần 80ha, với triết lý: “Năng suất nông nghiệp thấp nhưng đem lại lợi ích về môi trường”, họ đã áp dụng mô hình “gà hạnh phúc” (gà thả vườn tự nhiên), phát triển phương pháp đệm lót sinh học dày đối với bò, bê con và gà; nuôi trùn quế từ phân bò, ủ lên men cỏ làm thức ăn cho bò đồng thời kết hợp chế biến tại chỗ, kết nối thị trường trực tiếp với người tiêu dùng...

Đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng ông Arie vào từng chuồng nuôi để tìm hiểu về mô hình trang trại hữu cơ đa mục đích.

Ngoài ra, mô hình trang trại hữu cơ đa mục đích đã được phát triển tại Hoeve Ackerdijk bằng cách mỗi tháng trang trại đều đón hàng trăm trẻ em từ các trường mầm non trong thành phố tới để trải nghiệm thực tế cũng như hưởng thụ môi trường nông thôn tự nhiên như tận hưởng tiếng gà gáy, gà đẻ trứng, bò hữu cơ... Hiện nay, Hoeve Ackerdijk còn phát triển mô hình đón và giữ các cháu nhỏ ở lại sinh hoạt trong nhiều ngày nếu bố mẹ bận một vài ngày trong tuần, thậm chí để trẻ em có thể thoải mái tối đa trong việc tận hưởng không khí sạch sẽ một cách tự nhiên nhất tại trang trại, ông bà Arie và Petra còn có thể cho các bé ngủ ngoài lồng ngoài trời, dưới bóng cây mát.

Những sản phẩm được sản xuất từ mô hình trang trại hữu cơ sẽ được chuyển tới tận tay người tiêu dùng ở thành phố Delft và khắp Hà Lan.

Hiện tại ông bà Arie và Petra hiện đang chuyển giao trang trại cho con trai Bas của họ. Ông Arie hiện đang hoạt động với tư cách là giám đốc tại Biohuis và thích tổ chức các chuyến tham quan cũng như đi săn chim đồng cỏ trong trang trại....

Danh sách Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khoá VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 27/12/2023, tại phiên Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam khoá VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028, thay mặt Đoàn Chủ tịch, đồng chí Phạm Tiến Nam đã báo cáo kết quả trước Đại hội về kết quả Hội nghị lần thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khoá VIII.