Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Trị: Hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản

Đức Thủy - 07:32 31/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa, Hội Nông dân tỉnh và Bưu điện tỉnh Quảng Trị đã lãnh đạo Hội Nông dân các cấp và Bưu điện các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về việc “Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Trị về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong năm 2023, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị và Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các cấp phối hợp Bưu điện các huyện, thị, thành phố thực hiện tốt các nội dung của kế hoạch trên.

Nhiều kết quả khả quan

Trong năm vừa qua, việc thực hiện hợp tác đã thu thập thông tin tối thiểu của 10.000 hộ sản xuất nông nghiệp, thiết lập hàng chục gian hàng trên sàn Postmart.com.vn với 450 sản phẩm, trong đó bao gồm: Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của từng huyện, thị, thành phố, Bưu cục Hùng Vương và các hộ sản xuất nông nghiệp (gồm hợp tác xã, tổ hợp tác, công ty...). Ngoài ra, việc hợp tác cũng đã duy trì hoạt động hiệu quả của 10 gian hàng trực tiếp tại hệ thống của bưu điện tỉnh nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn cho bà con nông dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn.

Hai bên đã thực hiện nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn và nông sản an toàn của nông dân

Doanh thu bán hàng nông sản qua 2 hình thức trực tiếp và qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) năm 2023 là hơn nửa tỷ đồng. Trong đó các sản phẩm bán tốt như: Nước mắm Khai Hà, dầu gió Trường Sơn, tinh bột sắn dây Thanh Thu, các loại Cao dược liệu Mai Thị Thủy, hạt dưa Lâm Xuân, chuối sấy Lao Bảo, tiêu, các loại miến Loan Hảo…

Đặc biệt, tại Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị lần thứ XII, hai bên đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh tổ chức thành công Lễ khai mạc hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn và nông sản an toàn với 10 gian hàng từ 9 huyện, thị, thành phố và Doanh nghiệp HTX Nông sản Khe Sanh với hơn 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn và nông sản an toàn của các địa phương.

Chương trình “Tiếp sức Nhà nông” năm 2023 Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Bưu cục Lương An (TP. Đông Hà, Quảng Trị) tổ chức gian hàng thực phẩm xanh và tiêu dùng theo hình thức trợ giá nhằm hỗ trợ các hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn của 2 xã Vĩnh Tú và Vĩnh Thái thuộc huyện Vĩnh Linh.

Để việc tiêu thụ nông sản, hàng hóa của nông dân đạt được hiệu quả cao, HND và Bưu điện tỉnh đã tăng cường công tác tuyển cộng tác viên (CTV). Năm 2023 có 143 CTV là cán bộ, Hội cấp cơ sở đã đăng ký với Bưu điện về phát triển CTV, đại lý bán hàng trên nền tảng số. Thông qua các hội nghị lồng ghép, các CTV được hỗ tợ đào tạo kỹ năng bán hàng và kiến thức về sản phẩm, dịch vụ và công cụ hỗ trợ bán hàng.

Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức lồng ghép vào các hội nghị, tập huấn, đào tạo, sự kiện của Hội Nông dân để tập huấn về các kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT Postmart.com.vn hỗ trợ tiêu thụ nông sản với 10 hội nghị tại 9 huyện thị, thành phố với số hộ sản xuất nông nghiệp tham gia là 1.050 hộ.

Hai bên cũng đã xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ với chính sách ưu đãi cho các cấp Hội, cán bộ, hội viên, nông dân, các chi/tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã. Đặc biệt, trong dịp tết đầu năm 2023, sau khi nhận được thư mời từ Hội Nông dân tỉnh với các chính sách ưu đãi thì đã có một số đơn đặt hàng từ các đơn vị như: Sở Giáo dục, Công ty cổ phần Nam Hiếu, Hội Phụ nữ,…

Tạo đầu ra cho các sản phẩm nông sản của nông dân

Với mục tiêu kết nối, tiêu thụ nông sản, hàng hóa ngày một hiệu quả hơn cho bà con nhân dân, Hội Nông dân tỉnh và Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc triển khai rà soát đưa thông tin hộ sản xuất nông nghiệp và thông tin sản phẩm lên sàn giao dịch TMĐT Postmart.com.vn, mục tiêu năm 2024 là thu thập thông tin của 2.160 hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm lên sàn TMĐT, đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn trực tiếp cho số hộ dân trên thao tác tạo tài khoản bán hàng, đăng sản phẩm trên sàn giao dịch.

Việc tăng cường công tác hỗ trợ người dân bán hàng thông qua kênh TMĐT thì việc tổ chức hội nghị khách hàng với các nhà cung cấp sản phẩm nông sản cũng được chú trọng. Ngoài ra cần phối hợp với các sở, ban ngành giới thiệu, quảng bá mô hình bán hàng nông sản an toàn, sản phẩm đặc trưng của tỉnh; thiết kế sản phẩm quà tặng, đa dạng thêm các mặt hàng nông sản đưa vào hệ thống bán hàng tại Bưu điện 9 huyện, thị, thành phố.

Nhiều sản phẩm nông sản, hàng hoá đã được Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị kết nối đầu ra ổn định.

Việc xây dựng 1 đến 2 điểm bán hàng nông sản, trưng bày OCOP tại các điểm bưu cục, văn hoá xã theo cụm địa bàn dân cư. Xây dựng website bán hàng hoặc fanpage của Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh để truyền thông, quảng bá sản phẩm cũng được chú trọng.

Cùng với đó là việc phát triển cộng tác viên đại lý bán hàng trên nền tảng số với nhiệm vụ tiếp tục triển khai tập huấn đào tạo kỹ năng bán hàng và kiến thức về sản phẩm, dịch vụ và công cụ hỗ trợ bán hàng cho đội ngũ cộng tác viên, đại lý bán hàng; thực hiện ký hợp đồng kèm theo chính sách thù lao, chiết khấu bán hàng; được đào tạo kỹ năng bán hàng, kiến thức về sản phẩm, dịch vụ và công cụ hỗ trợ bán hàng; được tham gia các chương trình thi đua, khen thưởng của Vietnam Post…

Để tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông về chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn lồng ghép vào các hội nghị, tập huấn, đào tạo hoặc sự kiện của Hội Nông dân các cấp, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động xây dựng các chương trình tập huấn, phối hợp với Bưu điện tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa thông tin hộ và bán sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.com.vn. Đồng thời chỉ đạo Hội Nông dân các cấp phối hợp với Bưu điện cùng cấp tổ chức các chương trình truyền thông lồng ghép theo từng sự kiện, hội nghị trong hệ thống Hội về chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Chương trình phối hợp giữa HND các cấp trong tỉnh và ngành Bưu điện tỉnh đã góp phần mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường việc quảng bá, kết nối thị trường cho các sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực của các địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhanh để tránh tình trạng ùn ứ nông sản khi vào cao điểm thu hoạch; giúp nông dân giữ giá nông sản, tránh bị phụ thuộc vào thương lái, trung gian… Từ đó nâng cao vai trò của chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa./.

Quảng Trị: Tái khởi động Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau 4 năm nằm 'bất động'
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau 4 năm khởi công rồi nằm ‘bất động’, sáng 25/3, UBND tỉnh Quảng Trị và Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy đã tổ chức lễ triển khai thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy.