Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng: Liên kết bền chặt để cùng nhau đi xa

Hoàng Tính - 07:38 15/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Được Hội Nông dân các cấp tỉnh Bắc Giang hỗ trợ, năm 2022 các gia đình sản xuất sản phẩm từ thịt ở xã Xương Lâm (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã liên kết để thành lập được HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng HTX đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ các thành viên trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Nếu như trước đây các thành viên HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng chỉ biết tự sản xuất rồi tự mình tiêu thụ các sản phẩm ra thị trường theo kiểu “manh mún, nhỏ lẻ” thì nay đã khác. Sau khi thành lập được HTX, các thành viên đã có thêm cơ hội để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ sản xuất, chế biến đến thị trường tiêu thụ sản phẩm, HTX đã từng bước khẳng định được vị trí và vai trò của mình.

Xu hướng tất yếu

Anh Phạm Tuấn Hưng – Thành viên HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng cho hay: Gia đình tôi có nghề làm “Gà ủ muối tiêu” nhiều năm nay nhưng vẫn theo quy mô hộ gia đình vì vậy mà sản lượng, thị trường không được nhiều, nhưng từ khi trở thành thành viên của HTX, gia đình tôi đã có thêm nhiều khách hàng ở nhiều nơi.

Thành lập được HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng đã giúp các gia đình ở xã Xương Lâm thuận lợi trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm chế biến từ thịt

Cũng giống như gia đình nhà anh Hưng, gia đình chị Dương Thị Lệ cũng đã có nhiều năm sản xuất món “Thịt trưng mắm tép”, sản phẩm chất lượng được khách hàng đánh giá cao nhưng việc phát triển thì vẫn theo quy mô hộ gia đình.

Chính từ những nhu cầu cấp thiết đó, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp nắm bắt tình hình và tư vấn để các gia đình có cùng “sở thích” chế biến thực phẩm từ thịt ở xã Xương Lâm thành lập HTX.

Bà Dương Thị Lệ - Giám đốc HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng cho biết: Việc thành lập được HTX đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên chúng tôi được thuận lợi hơn rất nhiều. Giờ đây chúng tôi đã liên kết lại với nhau để cùng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Khi có các “đơn hàng lớn” các thành viên sẽ chia sẻ thông tin để cùng nhau sản xuất đó là điều mà trước đây mà chúng tôi không có được.

Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng đã nhanh chóng trở thành “mái nhà” thứ 2 cho 10 thành viên của HTX. Thành công của HTX đó chính là xây dựng được nội lực của Hội đồng quản trị HTX và tính đồng thuận của thành viên HTX, từ đó đã tạo uy tín và niềm tin cho thành viên, phải lấy lợi ích của các thành viên làm mục tiêu hoạt động, lấy lợi ích tập thể đặt trên lợi ích cá nhân.

Ngoài ra từ khi thành lập và tham gia vào HTX, các thành viên HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng đều đã được các cấp Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hỗ trợ thông tin, thị trường, sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học, công nghệ, kỹ thuật…

Thành lập được HTX còn giúp cho Ban quản trị HTX cũng như các thành viên có thêm cơ sở pháp lý để chủ động hơn trong việc tìm kiếm nguyên liệu đầu vào, mở rộng thị trường tiêu thụ, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp… trong phát triển hoạt động ở trong ngoài tỉnh Bắc Giang.

Trước đây mỗi thành viên, gia đình chỉ có 01 sản phẩm đặc trưng, nhưng khi kết hợp xây dựng được HTX thì sản phẩm đã đa dạng hơn và đó cũng là lợi thế để tìm kiếm thị trường tiêu thụ thuận lợi.

Xây dựng sản phẩm OCOP sẽ góp phần nâng cao hiệu quả cho sản xuất kinh doanh

“Trong năm 2023 HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng đang tích cực triển khai xây dựng sản phẩm “Thịt trưng mắm tép” để trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang. Khi sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP sẽ là điều kiện quan trọng để HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm vào các cửa hàng tiện ích, siêu thị… trên cả nước” chị Lệ cho hay.

Tiếp tục hỗ trợ thành viên

Thực tế cho thấy, bên cạnh những thuận lợi, thời gian qua, hoạt động của HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng cũng còn gặp một số khó khăn nhất định. Do đó, để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, HTX đã đề ra nhiều định hướng trong phát triển, trong đó tập trung vào khai thác các lợi thế hiện có.

Liên kết bền chặt giúp cho  HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng ngày một phát triển

Trong thời gian tới, HTX cần tiếp tục tăng cường công tác tổ chức lãnh đạo, quản lý điều hành hoạt động các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đảm bảo hiệu quả.

Đồng thời, tiếp tục phát triển thêm thành viên, tiếp tục tìm kiếm, kêu gọi thêm các đơn vị để liên kết sản xuất, phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên.

Chị Lệ cho biết thêm: Liên kết là hướng đi tất yếu trong xu thế để hội nhập. Việc liên kết chặt chẽ sẽ mang lại lợi ích cho HTX và các thành viên, chỉ có liên kết bền chặt với nhau thì mới có thể cùng nhau đi xa được.

HTX Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Quyết Thắng có các sản phẩm được chế biến từ thịt: Thịt trưng mắm tép, nem chua, gà ủ muối tiêu, xúc xích, giò, lạp sườn…