Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khéo tuyên truyền giúp nông dân nắm vững pháp luật

Đào Minh Trung - 07:33 29/04/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bình Định đã tích cực phối hợp với các ngành chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến hội viên nông dân, qua đó, giúp hội viên, nông dân nắm rõ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Nhiều cách làm hiệu quả
Ông Phan Văn Định, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hòa Hiệp, xã Bình Tường, huyện Tây Sơn là cán bộ hội năng nổ, đã làm tốt công tác tuyên truyền đến các hội viên nông dân góp phần tích cực vào sự bình yên của thôn xóm. 
Chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, ông Phan Văn Định cho biết: “Để làm tốt công tác tuyên truyền, ngoài việc cung cấp thông tin trong các buổi sinh hoạt chi hội, còn lồng ghép với các hoạt động khác. Đặc biệt với những trường hợp đặc biệt, cần đến tìm hiểu rõ ràng và có kế hoạch hỗ trợ cụ thể, đặc biệt, dùng cái tâm, cái tình để giúp họ mới tin tưởng và nghe theo mình”.
 Trong thời gian qua, ông cùng với các thành viên trong ban quản lý thôn đã giúp đỡ, cảm hóa được một trường hợp của anh Trần Trọng Dũng ở địa phương. Anh Trần Trọng Dũng bị án cố ý gây thương tích chết người. Cải tạo tốt, sau khi chấp hành án tù 6 năm và được ân xá tha tù trước thời hạn. Về quê được 1 năm, anh Dũng sa đà vào bia rượu không chịu làm ăn. Hay chuyện, ông Định đã đến nhà động viên, phân tích cho anh Dũng. Cảm động và biết ơn lòng tốt cũng như tình làng nghĩa xóm của ông Định, anh Dũng nghe lời và đã khắc phục, giảm tệ uống rượu.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho hội viên, nông dân ỏ huyện Tây Sơn, Bình Định.
Ông Định cho biết: “Hoàn cảnh gia đình anh Dũng rất khó khăn tôi đã tham mưu với cấp ủy Chi bộ, Trưởng thôn, Ban quân dân chính và địa phương tạo điều kiện giúp anh Dũng vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để nuôi bò, giúp nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.
Đến nay, gia đình anh Dũng đã có 2 sào ruộng và 4 con bò sinh sản. Tiền bán bê con anh tích lũy đầu tư nấu rượu bán và mở dịch vụ điện cơ tại nhà. Anh còn sắm thêm máy cày làm dịch vụ làm đất, vận chuyển hàng hóa. Nhờ đó, gia đình anh đã có thu nhập ổn định, hòa nhịp với cuộc sống của người dân địa phương.
Một trong những trong những điểm sáng cơ sở tích cực tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, nông dân đó là Hội ND xã Tây Phú, huyện Tây Sơn. Ông Trần Văn Lành, Chủ tịch Hội ND xã Tây Phú cho biết: Hội ND xã có 1.279 hội viên, sinh hoạt ở 17 tổ hội xóm của 5 chi hội thôn. Thời gian qua, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng phổ biến, tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới nâng cao, Luật hòa giải ở cơ sở, Luật Khiếu nại Tố cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật BHXH, Luật BHYT…
Hội ND xã còn tích cực triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, trong đó có mô hình “4 tốt về đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông” và các tổ an ninh nông dân tự quản ở các thôn Phú Mỹ, Phú Lâm, Phú Thịnh được hội viên, nông dân nhiệt tình hưởng ứng. 
Ngoài ra, Hội ND xã Tây Phú đã phối hợp với Công an địa phương hoàn thành xây dựng mô hình camera an ninh với tổng kinh phí vận động quyên góp được gần 300 triệu đồng, lắp đặt 7 cụm camera ở các ngã ba, ngã tư, khu vực giáp ranh xã bạn. Mô hình này có tổng số 16 mắt camera chuyên dụng, chất lượng cao, được kết nối với trụ sở công an xã phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, mang lại hiệu quả cao.
Nâng cao nhận thức pháp luật cho nông dân
Ông Đỗ Thiện Chế, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Định đánh giá: Hội ND huyện Tây Sơn là một trong những điển hình về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên luôn được Hội ND huyện, các hội cơ sở, chi hội quan tâm thực hiện. 
Những năm gần đây, Hội ND huyện Tây Sơn đã phối hợp các phòng ban đã tổ chức 150 hội nghị tuyên truyền phổ biến các văn bản phát luật với hàng ngàn lượt hội viên, nông dân tham gia như Hiến pháp, Luật Đất đai, Luật Giao thông, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Khiếu nại, tố cáo…. Hội ND các cấp còn tổ chức trên 300 cuộc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hơn 15.000 hội viên, nông dân; kiện toàn 77 tổ hòa giải với 633 hòa giải viên tại các thôn làng, khối phố, đã tham gia hòa giải thành công hơn 600 vụ về những mâu thuẫn nội bộ trong nông dân. 
Bên cạnh đó, Hội ND huyện Tây Sơn đã thành lập mới 12 mô hình và duy trì 14 mô hình nông dân tự quản về an ninh trật tự hoạt động hiệu quả. Đồng thời, tuyên truyền vận động con em hộ viên nông dân thực hiện tốt Luật nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội hàng năm; tích cực tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tham gia đấu tranh phòng ngừa, tố giác tội phạm, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. 

Ra mắt mô hình an ninh nông dân tự quản xã Tây Phú (Tây Sơn).
Ngoài ra, các cấp Hội ND trên địa bàn huyện còn tăng cường công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi, thanh niên chậm tiến, đối tượng được đặc xá tha tù, tạo điều kiện cho họ được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, học nghề, giới thiệu việc làm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, số con em cán bộ hội viên nông dân mắc các tệ nạn xã hội giảm đáng kể, được các cấp Hội giáo dục, giúp đỡ từ con đường lầm lỗi trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội. 
Có thể nói, việc làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền của Hội ND các cấp của huyện Sơn Tây đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của nông dân địa phương với chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng tình đoàn kết khu dân cư, tình làng nghĩa xóm được nâng lên, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Các hoạt động hỗ trợ nông dân, trợ giúp pháp lý, giải quyết đơn thư khiếu nại của nông dân được tăng cường thực hiện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên. Nông dân của huyện bắt nhịp, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hình thành các CLB, HTX, tổ hợp tác nhằm hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. l