
Luận bàn “thu giá”: Đừng cố chấp với một từ vô nghĩa!
Dư luận mạng xã hội và báo chí những ngày qua tiếp tục sôi nổi bàn luận về câu chuyện các trạm BOT được đổi thành “trạm thu giá”. Dù Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải giải thích, dư luận vẫn cho rằng, “thu giá” là từ vô nghĩa trong tiếng Việt, mong các cơ quan quản lý đừng cố chấp đưa từ này vào ngôn ngữ hành chính quốc gia nữa.

Thậm chí không ít người trên mạng xã hội còn cho rằng, không thể nói kiến thức ngôn ngữ của các lãnh đạo cấp bộ ngành có vấn đề, mà các cơ quan chức năng cần xem rõ, động cơ nào đã khiến ngành giao thông cả nước phải đổi các trạm BOT từ thu phí qua thu giá?
Từ rỗng vẫn ráng dùng?
Theo một giảng viên khoa ngôn ngữ Đại học Huế, thu giá là một từ rỗng, được kết hợp trái với các quy tắc ngữ nghĩa tiếng Việt. Chữ phí và chữ giá nhìn qua nghĩ có thể giống nhau, nhưng là 2 khái niệm khác biệt, một bên sẽ định tính: phí tổn, cước phí, phụ phí…, còn một bên định lượng: giá tăng, giá mua, cao giá, tính giá… Người Việt nói giá thu, giá mua, chứ không ai nói thu giá, mua giá; và nói thu phí, mua phí chứ không ai nói phí mua, phí thu…
“Bản thân chữ giá đứng một mình sẽ như một từ rỗng, nó phải kết hợp với từ khác mới tạo nghĩa. Giá thu, sẽ có nghĩa là giá trị cần thu lại bao nhiêu, định rõ khối lượng, số lượng… Nhưng thu giá thì lại chẳng có nghĩa gì, đem một từ vô nghĩa như vậy vào sử dụng trong ngôn ngữ hành chính, là cách suy luận từ vựng học có vấn đề, người dùng có vấn đề”. Giảng viên nhấn mạnh như vậy.
Ông Đỗ Hòa, một chuyên gia về xây dựng quản trị doanh nghiệp tại TP.HCM đăng tải trên trang mạng xã hội bài viết “Giá hay phí?”. Ông nêu rõ, cách hiểu “giá hay phí cũng chỉ là tên gọi, cách gọi, và muốn gọi sao cũng được” là không đúng. Theo ông, giá (price) và phí (charge, fee) là hai khái niệm khác nhau, không chỉ trong tiếng Việt mà quốc tế cũng vậy.
Trong kinh tế, giá gắn liền với một đơn vị sản phẩm hay giải pháp, dịch vụ rõ ràng, có thể chuyển giao một khi bên mua trả tiền. Nếu gọi giá, thì phải có đơn vị tính giá, để mô tả cụ thể sản phẩm và chuyển cho người trả tiền. Còn phí, chỉ là dịch vụ quy ước, không gắn sản phẩm cụ thể, không cam kết bảo đảm quyền lợi của người trả tiền.
Nếu muốn gọi là thu giá, bộ Giao thông phải quy định được đơn giá cho từng loại xe qua trạm BOT, mỗi xe được sử dụng bao nhiêu mét đường, làn nào, tốc độ ra sao… Trạm BOT cũng phải xuất hóa đơn bán hàng với từng xe thu giá, chứ không thể phát hành một loại vé cho các loại xe như với phí. Điều này rõ ràng không khả thi, nên việc thu giá là không thể diễn ra được.
Nên, một từ vô nghĩa như vậy, thật không nên ráng dùng.

Cần một giải thích từ chuyên môn!
Hơn nữa, theo ông Hòa, mô hình BOT (hay BCC, BOT, BTO, BT, PPP) là khái niệm chỉ về phương thức đầu tư, là thỏa thuận giữa các bên hợp tác làm ăn, không liên quan nhiều đến người mua. Lấy một phương thức hợp tác đầu tư (BOT) để giải thích việc thu giá hay thu phí người sử dụng, là phi logic, hai phạm trù này không hề liên quan với nhau.
Do đó, theo ông Hòa, không thể gọi trạm thu giá, cũng như không thể lấy mô hình đầu tư ở các trạm BOT làm cơ sở cho việc định nghĩa gọi tên thu giá hay thu phí. Việc Bộ Giao thông nhất định phải lấy từ thu giá thay thế cho từ thu phí ở các trạm BOT, là phải xem xét lại động cơ.
Ông Trương Hào, một cựu cán bộ đầu tư tại Đà Nẵng cũng chia sẻ, ý kiến của một đại biểu Quốc hội cho rằng “chúng ta sống và làm việc theo pháp luật. Mà luật đã quy định là thu giá thì chúng ta phải gọi là thu giá” cần xem lại, bởi đến nay, chưa có luật nào có chữ “thu giá” cả, kể cả Luật về phí và lệ phí. Đặc biệt, kể cả khi luật có từ dùng tối nghĩa, thì nhà làm luật cũng phải sửa lại từ ngữ, điều khoản không trong sáng, chứ không thể cố chấp cho là đã ở trong luật rồi buộc mọi người phải chấp nhận.
Ngoài ra, một luật sư ở Tp HCM cho rằng, nếu theo lý lẽ của lãnh đạo bộ Giao thông, thu phí hay thu giá chỉ là vỏ ngoài ngôn ngữ, không liên quan đến bản chất vấn đề, thì việc gì bộ phải đổi tên các trạm đi? “Nếu bảo thu phí hay thu giá chỉ là tên gọi, cớ sao bộ Giao thông không giữ chữ thu phí mà đổi làm gì? Nếu cái áo là cái áo thì có cần thiết đổi tên hay không?”. Luật sư nhấn mạnh.
Rõ ràng ở đây, có một câu chuyện đáng quan tâm nằm sau vấn đề ngữ nghĩa, là bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan chức năng hữu quan có vấn đề gì, khi cố đưa một từ vựng vốn không có tiếng Việt vào sử dụng trong văn bản hành chính, văn bản luật? Việc các nhà quản lý cùng nhau biện luận, để hợp lý từ dùng này, để nhằm hướng dư luận vào mục tiêu gì?
Đồng thời, điều đáng suy nghĩ là tại sao đến nay, vẫn chưa có giải thích nào được chính thức đưa ra, từ bộ Giáo dục, từ những giáo sư, chuyên gia về ngôn ngữ học, về từ thu giá? Phải chăng các nhà chuyên môn chấp nhận lập luận lý giải về từ này? Mà đã vậy, tự điển tiếng Việt sẽ sửa đổi bổ sung ra sao? Học sinh cấp Một sẽ được dạy từ vựng này thế nào? Tất cả, thật sự cần một thông tin minh chính và nghiêm túc!
Thụy Bất Nhi
-
Hoàn thành việc xây dựng Đề án Vị trí Việc làm trước ngày 31/3/2024
-
Luật Căn cước hướng đến Chuyển đổi Số, phục vụ tốt hơn cho người dân
-
Hạ Long - Hành trình phát triển, khát vọng rồng bay
-
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2024
- Hơn 1,4 triệu cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập Nghị quyết hội nghị Trung ương lần thứ Tám
- Người nuôi tôm ở Nghệ An gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân
- Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu Thế giới
- Ông Nguyễn Đình Khang tái đắc cử Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
- Sớm hiện thực hoá các nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
- Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đặt trọng tâm vào 3 khâu đột phá
- Công ty Điện lực Phú Thọ chung tay xây dựng nông thôn mới
-
Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 9/12, tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành Thủy sản bền vững và có trách nhiệm(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 8/12, tại tỉnh Khánh Hoà, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức đối thoại giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan với cộng đồng ngư dân và các hội đoàn thủy sản, nghề cá với chủ đề “Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành Thủy sản bền vững và có trách nhiệm”.
-
Đồng Tháp tổ chức Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc với chủ đề "Tình đất - Tình hoa"(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 8/12, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Họp báo cung cấp thông tin Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023 với chủ đề "Tình đất - Tình hoa".
-
Nông dân tỉnh Bắc Kạn phấn khởi khi giá dong riềng tăng mạnh(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn cây dong riềng là giống cây trồng chủ lực, năm 2023 giá thu mua củ dong riêng cao 2.200-2.500 đồng/kg những người trồng dong riềng đang rất phấn khởi.
-
Tân Châu triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng nông thôn mới(Tapchinongthonmoi.vn) Lãnh đạo TX. Tân Châu (An Giang) luôn chú trọng công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo sự chuyển biến và lan tỏa sâu rộng trong dân; vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới từng bước được xác định, ngày càng có nhiều người dân tham gia đóng góp tiền của, công sức, đất đai cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.
-
Liên kết sản xuất và tiêu thụ giúp nông sản rộng đường vào siêu thị(Tapchinongthonmoi.vn) - Với quy trình sản xuất rau an toàn cho hơn 40 chủng loại rau quả các loại theo tiêu chuẩn VietGAP thì Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Tân Đông đã ký hợp đồng và bao tiêu sản phẩm cho tất cả các thành viên đến hệ thống phân phối như Sài Gòn CO.op mart, hệ thống Bách Hoá Xanh… giúp thành viên an tâm sản xuất và đồng hành cùng HTX phát triển.
-
Hoàn thành việc xây dựng Đề án Vị trí Việc làm trước ngày 31/3/2024Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với Bộ Nội vụ giải quyết những vướng mắc, tồn tại để hoàn thành việc xây dựng Đề án Vị trí Việc làm trước ngày 31/3/2024.
-
Kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung thực phẩm(Tapchinongthonmoi.vn) - Để ngăn chặn triệt để, chấm dứt tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát tốt các loại dịch bệnh động vật, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 6/12/2023 về việc ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát tốt dịch bệnh, phát triển chăn nuôi bền vững, bảo đảm nguồn cung thực phẩm.
-
Hiệu quả từ Dự án "Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị”(Tapchinongthonmoi.vn) Sau thời gian thực hiện dự án "Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị để giảm áp lực lên đa dạng sinh thái (ĐDSH) và chức năng hệ sinh thái rừng” tại 2 xã vùng đệm Tam Hợp, Tam Quang (huyện Tương Dương – Nghệ An) do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ, Hội Nông dân huyện Tương Dương là đơn vị chủ trì đã góp phần tạo sinh kế cho người dân đồng bào dân thiểu số, là yếu tố rất quan trọng để giúp người dân vươn lên thoát nghèo.
-
Bạc Liêu chủ động ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặnChiều ngày 6/12 tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu hạn hán, xâm nhập mặn vụ mùa 2023 - 2024.
-
1 "Các bước phát triển của TH Group tại Kaluga là kinh nghiệm quý báu trong quan hệ hợp tác Nga - Việt"
-
2 Khai mạc Lễ hội thiết kế sáng tạo làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng năm 2023
-
3 Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tốt nhất Việt Nam 2023: Bò sữa có cả thực đơn ăn kiêng, sắp sinh, sau sinh,…
-
4 Cán bộ, đoàn viên, người lao động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
-
5 Thanh Hóa: Xưởng chế biến dăm gỗ hoạt động không phép, nhiều sai phạm sao vẫn tồn tại