Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngư dân Bình Định gom rác thải trong chuyến đánh bắt vào bờ

07:26 27/02/2024 GMT+7
Vài tháng trở lại đây, nhiều tàu cá tỉnh Bình Định sau chuyến đánh bắt trở về bán hải sản đều mang rác thải nhựa đã sử dụng trong quá trình hoạt động trên biển đưa vào bờ. Rác thải nhựa thu gom được được nhân viên Ban Quản lý cảng cá phân loại đưa đi xử lý. 

Từ tháng 11/2023 đến nay, sau mỗi chuyến biển trở về từ ngư trường Trường Sa, tàu cá BĐ.99028-TS do ông Nguyễn Văn Lai, trú phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định làm thuyền trưởng luôn mang thêm một túi đựng hơn 10 kg rác thải nhựa. Các loại nước uống đóng chai, lon, sau khi sử dụng, ngư dân gom lại rồi bỏ vào túi đựng rác thải nhựa mang vào bờ.

ngu dan binh Dinh gom rac thai trong chuyen danh bat vao bo hinh anh 1
Tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định cập Cảng cá Quy Nhơn

Ông Nguyễn Văn Lai cho biết: “Ngư dân tích cực đưa rác vào bờ. Ngư dân trên tàu bây giờ cũng hạn chế bớt vứt rác xuống biển. Các bữa ăn hay khi uống nước có gì cũng đừng vứt xuống biển. Tàu của tôi triển khai bỏ rác thải vào túi rồi mang theo suốt hải trình rồi mang vào bờ. Bữa nay tàu của tôi đưa vào 2 chuyến rồi. Hoạt động này cũng giảm xả rác thải ngoài biển”.

Cuối năm 2023, Ban Quản lý Cảng cá Bình Định xây dựng và đưa vào hoạt động nhà thu gom rác thải nhựa tàu cá tại Cảng cá Quy Nhơn. Tại đây có khu nhà kho thu gom, phân loại, đóng gói rác thải nhựa, phòng thay đồ của nhân viên thu gom rác. Rác thải nhựa của tàu cá đưa vào bờ được các nhân viên phân loại, vận chuyển đến cơ sở thu mua vật liệu để tái chế, góp phần tạo giá trị gia tăng cho rác thải nhựa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn. 

ngu dan binh Dinh gom rac thai trong chuyen danh bat vao bo hinh anh 2
Nhân viên Ban Quản lý Cảng cá Bình Định xử lý rác thải nhựa từ các tàu cá

Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định cho biết, đơn vị đang vận động thêm một số doanh nghiệp khác để tổ chức các chương trình quà tặng, đổi rác lấy quà hoặc tặng nhiên liệu dầu, nhớt cho các chủ tàu  gom 100% rác thải nhựa đưa về bờ.

“Cảng cá Quy Nhơn phối hợp với Chi cục Thủy sản và UBND thành phố Quy Nhơn để thực hiện đề án thu gom rác thải đại dương. Trong quá trình triển khai các bên đã lắp cho 200 tàu cá, mỗi tàu cá một túi đựng rác để trên tàu, ngư dân mang về lại, ví dụ như lon bia, chai nước, tất cả các loại nước uống chai nhựa. Chúng tôi đã tổ chức phân loại, thu gom ép thành khối và bán cho nhà máy sản xuất”, ông Đào Xuân Thiện cho biết.

Đến cuối tháng 11/2023, khoảng 200 tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định tham gia thực hiện thí điểm mô hình thu gom rác thải rắn sinh hoạt trên biển. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ phi dự án “Thí điểm các mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải ngành thủy sản nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn” do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tài trợ, giai đoạn 2022-2024. UBND thành phố Quy Nhơn và Chi cục Thủy sản Bình Định phối hợp triển khai dự án này.

ngu dan binh Dinh gom rac thai trong chuyen danh bat vao bo hinh anh 3
Ngư dân mang rác thải đã sử dụng khi đánh bắt trên biển đưa vào bờ

Bà Hà Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết, thời gian tới, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh sẽ nhân rộng mô hình này ra các bến, cảng cá trong toàn tỉnh.

“Trước tiên thay đổi nhận thức, thói quen của người dân cứ mang chai nhựa, hộp thức ăn ra ngoài biển sử dụng, rồi vứt xuống biển hết. Quan điểm của chúng tôi rất ủng hộ các địa phương, các sở, ngành triển khai công tác giảm thiểu rác thải nhựa nói riêng và rác thải nói chung trong ngành kinh tế. Năm 2024, ngành Tài nguyên môi trường sẽ nhận rộng mô hình này ra cảng cá Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn”, bà Hà Thị Thanh Hương nói.

  • Trên 100 cơ thủ sẽ tham gia Giải Billiard Báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 16
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 8/6 tới tại TP. Cần Thơ, Văn phòng đại diện Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị tại Hậu Giang tổ chức Giải Billiard Báo chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 16, với sự tham gia của trên 100 cơ thủ đến từ các báo, đài thường trú tại miền Tây Nam Bộ. 
  • Cơ hội lớn cho hội viên Hội Nông dân bứt phá
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1177/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch tổng thể tổ chức điều tra tài nguyên du lịch. Đây không chỉ là cơ sở, tiền đề hướng đến hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên du lịch phục vụ cho công tác quản lý, lập quy hoạch, phát triển sản phẩm du lịch mà nó còn mở ra một hướng phát triển kinh tế quan trọng cho hội viên Hội Nông dân trên phạm vi cả nước.
  • Gia Lai: Xã Bàu Cạn phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông tỉnh Gia Lai đã tiếp tục được Huyện uỷ giao nhiệm vụ nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng NTM nâng cao.
  • Cảnh báo nguy cơ tử vong do nhiễm liên cầu lợn
    Thời gian gần đây xuất hiện nhiều ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, thậm chí tử vong. Chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng bệnh liên cầu lợn, người dân nên ăn chín, uống sôi và không nên giết mổ lợn ốm chết.
  • Phát triển du lịch cộng đồng – hướng đi mới ở Tịnh Khê
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Rừng dừa nước xã Tịnh Khê được ví như “miền Tây” trong lòng thành phố Quảng Ngãi, việc phát triển du lịch cộng đồng giúp người dân vừa khai thác tiềm năng, lợi thế của cánh rừng ngập mặn và duy trì, bảo tồn di tích lịch sử của rừng dừa trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ của dân tộc ở miền Đông huyện Sơn Tịnh (nay mở rộng thành TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).
  • An Giang: Khoác áo nông thôn mới cho xã vùng biên Lạc Quới
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 07/5, UBND huyện Tri Tôn đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận xã Lạc Quới đạt chuẩn “xã nông thôn mới” (NTM) năm 2024 và Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn công nhận xã Lạc Quới đạt chuẩn “Xã văn hóa NTM” năm 2024.
  • Hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thuê đất, đáp ứng yêu cầu cuộc sống
    Căn cứ Luật Đất đai năm 2013, Chính phủ đã ban hành một số Nghị định về việc thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2024 đã có những nội dung thay đổi lớn liên quan đến tài chính về đất đai. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước theo các văn bản nêu trên có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập cần sớm được khắc phục trong các bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.