Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngư dân Khánh Hòa trúng đậm cá ngừ đại dương

11:15 18/01/2022 GMT+7
Những ngày đầu tháng 1/2022, nhiều tàu cá đầy ắp cá ngừ đại dương cập cảng Hòn Rớ. Giá cá tăng nên ngư dân thu về hàng trăm triệu đồng cho mỗi chuyến.

Từ ngày 1-17/1/2022 có 57 tàu cá cập Cảng Hòn Rớ - cảng cá lớn nhất Nam Trung Bộ tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, 35 tàu hành nghề câu cá ngừ đại dương. Phần lớn các tàu đều đạt sản lượng từ 1,5 tấn đến trên 2 tấn cá ngừ đại dương; chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên và với giá bán hiện tại trên 140.000 đồng/kg đã mang lại lợi nhuận khá cao cho bà con ngư dânNhững ngày qua, tại cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà tấp nập những chuyến tàu cập bến với sản lượng cao. Trong đó, có nhiều tàu cá câu cá ngừ đại dương cập cảng để bán cá. Ngư dân càng vui hơn khi giá cá đợt này cao hơn so mới mấy tháng trước và cao hơn cả thời điểm trước đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát.

Cá ngừ đại dương khá nặng, phải 2 người bê vác mới đưa được từ tàu lên bờ. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngư dân ngừng ra khơi. Bên cạnh đó, có tàu thiếu nhân công lao động cộng với phí tổn cao mà sản lượng cá đánh bắt thấp nên sau khi trừ chi phí, các tàu không lãi nhiều. Vì vậy, chuyến biển này ngư dân rất phấn khởi vì được mùa được giá.

Theo ghi nhận, tại cảng cá Hòn Rớ, không khí mua bán khá tấp nập, ngư dân vui mừng. Các tàu khi vào bờ đã có sẵn xe đông lạnh của doanh nghiệp tập kết ngay tại cảng để ướp cá, chở về công ty thu mua. Cá ngừ được chủ tàu bán sỉ cho doanh nghiệp chứ không bán lẻ tới thương lái.

Cá ngừ đại dương trung bình mỗi con trên 35kg sẽ được doanh nghiệp thu mua với giá trên 140.000 đồng/kg. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Cảng cá những ngày này còn vui hơn vì mọi hoạt động đã trở lại, các dịch vụ hậu cần trở nên đông đúc, nhộn nhịp. Hàng chục lao động sống dựa vào nghề bốc vác, may vá lưới, làm đá… nay cũng có việc trở lại sau những ngày nghỉ làm do dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Trưởng ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ cho biết sau thời gian nghỉ dịch dài ngày thì một số tàu đi khai thác cá ngừ đại dương đã bắt đầu cập cảng cá Hòn Rớ để bán cá. Từ ngày 1 đến 17/1, có 35 tàu câu cá ngừ cập cảng, sản lượng mỗi tàu từ 1,5 – 2 tấn. Cả sản lượng khai thác và giá cá đều tăng so với những tháng trước đây. Nếu trước dịch giá cá cao nhất chỉ từ 125.000 -128.000 đồng/kg thì nay lên 149.000 đồng/kg cá ngừ loại 1 nên ngư dân rất phấn khởi.

Cá ngừ đại dương thu mua tại cảng cá Hòn Rớ được bảo quản trên xe đông lạnh chuyên dụng. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

“Tuy nhiên, hiện nay giá dầu cũng tăng hơn so với thời gian trước. Vì vậy, doanh nghiệp thu mua cũng có những chính sách để khuyến khích bà con đi khai thác nhiều để có sản lượng. Hiện nay, đang vào mùa vụ, lượng tàu đi câu cá ngừ tương đối lớn, Ban quản lý tạo điều kiện tốt để ngư dân vươn khơi bám biển“ – ông Ba nói.

Theo các đơn vị thu mua, nguyên nhân giá cá tăng cao là do suốt một năm qua nhiều tàu cá phải neo bến dài ngày bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, mưa bão khiến nguồn cung nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu bị hạn chế. Trong khi đó, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá ngừ đều hoạt động trở lại nên nhu cầu nguyên liệu cá ngừ tăng cao.

Theo TTXVN