Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bản Cà Xen đổi thay nhờ đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống

Bùi Ánh - 08:31 14/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngược lên miền núi tận đỉnh Trường Sơn, bản Cà Xen thuộc xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình rất “ngái ngôi” (xa xôi) nhưng mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính sách đặc thù của địa phương về dân tộc luôn được khơi thông…

Giảm nghèo từ định hướng phát triển kinh tế

Là bản vùng biên, Cà Xen có 60 hộ, 196 nhân khẩu đều là người Mã Liềng. Toàn bản hiện có 4,6ha lúa nước, với sự hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương, đã giúp bà con mỗi năm sản xuất hai vụ lúa. Ngoài ra, đồng bào còn trồng thêm cây hoa màu như ngô, lạc, sắn, khoai… nên đã chủ động được lương thực. 

Ông Trương Tư Thoan - Chủ tịch Hội Nông dân huyện (ở giữa) thăm mô hình nuôi ong của anh Hồ Chí Thành ở bản Cà Xen

Trong số đó, định hướng về phát triển chăn nuôi trên hành trình giảm nghèo của đồng bào Cà Xen là một trong những hướng đi mũi nhọn được đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, tổng đàn trâu, bò ở bản đã có gần 70 con, trong đó có 10 con bò lai; đàn gia cầm có 1.400 con. Tổng đàn gia súc, gia cầm đã tăng qua hàng năm góp phần nâng cao thu nhập của nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Hồ Chí Thành (1985) Bí thư Chi bộ bản Cà Xen cho biết: "Bà con sinh sống trên bản Cà Xen chủ yếu là đồng bào Chứt (Là dân tộc ít người, nhà nước đang có chính sách hỗ trợ để phát triển; nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết, đời sống rất khó khăn, hủ tục lạc hậu...), đời sống của bàn con đang ngày càng khởi sắc hơn, từ những chương trình hỗ trợ của Đảng và Nhà nước quan tâm thì đời sống của bà con thay đổi hẳn, không còn khó khăn như trước đây nữa. Điện, đường, trường, trạm ngày một khang trang hơn; phải ghi nhận cách sống, nhận thức của bà con ngày một cao hơn. Đặc biệt là nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống không còn xuất hiện trên bản nhờ tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành đến từng hộ gia đình. Người dân ở đây trước đây sinh sống chủ yếu từ săn bắt, hái lượm, đi làm thuê nhưng nay họ đã biết làm ruộng, chăn nuôi, biết thâm canh, gối vụ nên tình trạng đói nghèo không còn xuất hiện như trước. Tôi vui vì năm nay gia đình tôi cũng thoát nghèo và có thêm hộ gia đình ông Hồ Bợt. Hiện nay 100% các hộ gia đình trong bản không còn phải sống bằng trợ cấp gạo của Chính phủ".

Anh Hồ Chí Thành, Bí thư Chi bộ bản Cà Xen chia sẻ về hành trình "lột xác" của đồng bào Chứt sinh sống trên bản Cà Xen

Kể về hành trình thoát nghèo của mình, anh Cao Thông (sinh năm 1967), hộ dân ở bản Cà Xen khoe, hiện nay gia đình anh có 5ha rừng, 3 con trâu, 4 con bò, 2 con lợn, các thành viên gia đình anh luôn tay, luôn chân với công việc. Nguồn thu từ trồng rừng và chăn nuôi gia súc đã đuổi được cái đói, cái nghèo bao năm đeo đẳng gia đình.

"Mừng nhất là cuối năm 2022 nhà mình, cùng với nhà trưởng bản Hồ Xuân đã thoát nghèo được nêu gương ở xã", anh Cao Thông nói.

Ông Hồ Xuân - Trưởng bản Cà Xen không giấu được niềm vui kể lại, năm nay, bà con đón Tết Nguyên đán rất vui, hộ nghèo của bản được tỉnh tặng 1 triệu đồng, huyện tặng gạo nếp, thịt lợn cùng nhiều món quà của các nhà hảo tâm. Từ năm 2022, lần đầu tiên bản có 2 hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ nuôi trâu bò, trồng rừng, trồng lúa.

Về bản Cà Xen nay mới mẻ hơn xưa, kinh tế có phần phát triển, hộ nghèo từng bước giảm xuống và những cánh đồng lúa trĩu bông vàng óng. Tương lai không xa, hứa hẹn một Cà Xen kinh tế vững mạnh, ngày một xuất hiện nhiều gương điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi, vườn mẫu đẹp tô điểm cho bản làng thêm phần khang trang…

Trồng rừng là một trong những kế mưu sinh giúp người Chứt ở Cà Xen vươn lên thoát nghèo bền vững

Những đổi thay trong phát triển kinh tế của bản Cà Xen góp phần thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của UBND huyện Tuyên Hóa về việc đề cao chú trọng nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm, phát triển chăn nuôi tập trung, trang trại, gia trại gắn với phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; Tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển chăn nuôi bò lai, giai đoạn 2016 - 2020; chất lượng đàn ngày càng được nâng cao, tỷ lệ bò lai đạt trên 71% tổng đàn bò (tăng 26% so với năm 2015), tỷ trọng ngành Chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp đạt 53,09%....

Nghị quyết đi vào cuộc sống…

Nói về chương trình giảm nghèo ở bản Cà Xen, ông Nguyễn Hữu Tâm - Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa cho biết: Toàn xã có 2 bản, bản dân tộc thiểu số là bản Cà Xen có 60 hộ, bản còn lại chủ yếu dân tộc Kinh. Những năm trước đây, đồng bào chưa có động lực và quyết tâm thoát nghèo, kinh tế khá khó khăn, ở riêng lẻ 5 đến 6 bản. Sau khi xin chủ trương của Đảng, Nhà nước mới có định canh, định cư dồn về tạo thành bản Cà Xen, vì vậy cách tiếp cận văn hóa của đồng bào có nhiều tiến bộ, con em học hành ngày một cao. Tuy nhiên thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2022, từ việc thực hiện Nghị quyết số 08 NQ/TU, ngày 10/6/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và miền núi tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; hơn nữa, việc triển khai giải ngân các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, trong đó có bản Cà Xen, thì diện mạo, đời sống người dân ở bản Cà Xen đã có nhiều thay đổi, khởi sắc như trồng lúa nước, trồng rừng, chăn nuôi, làm nhà ở hỗ trợ bà con,...Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện các văn bản của cấp trên, đặc biệt là các dự án của Ban Dân tộc về phát triển sản xuất gia tăng thu nhập,..."

Những định hướng đúng đắn trên lộ trình phát triển kinh tế đã giúp đồng bào Cà Xen vươn lên thoát nghèo

Trên tinh thần chung, Nghị quyết số 08 với mục tiêu tổng quát “Khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và miền núi, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo bền vững, cải thiện rõ rệt đời sống của nhân dân, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập so với bình quân chung của tỉnh…”. Với quan điểm là huy động, thu hút, phát huy mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển bền vững, trong đó, nguồn lực nhà nước là quan trọng có ý nghĩa quyết định, dẫn dắt; Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chương trình, chính sách của Trung ương; nghiên cứu ban hành chính sách của địa phương để tạo động lực thúc đẩy.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa thăm hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Cà Xen.

Không những thế, cùng với phát triển của kinh tế, đồng bào Chứt ở Cà Xen đã ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường; vận động con em đến lớp đầy đủ. Hiện cả bản có 74 em trong độ tuổi đi học, một số em học lên đến cấp THPT, vào đại học và trung học chuyên nghiệp. Đặc biệt, ở cấp học THCS, so với trước kia, nay đã không em nào bỏ học giữa chừng, bản làng ngày càng khang trang, sạch đẹp. Hầu hết hộ dân trong bản đều có nhà ở kiên cố, có phương tiện giao thông, nghe nhìn, các vật dụng sinh hoạt thiết yếu.

Những khoảng sân vàng óng lúa thu hoạch vụ mùa nhờ đó cảnh đói, nghèo ngày một giảm.

Bản Cà Xen ngày một khang trang, có góp vai trò không nhỏ từ kế hoạch "cầm tay chỉ việc" của Hội Nông dân các cấp về hướng dẫn cách thức sản xuất, thâm canh gối vụ, tuyên truyền, tập huấn về chăn nuôi và cách phòng bệnh. Từ đó, nhiều hộ gia đình có thêm kiến thức để phát triển kinh tế, mạnh dạn đầu tư vào một số mô hình mới như nuôi ong, trồng bưởi...

Ông Trương Tư Thoan, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa cho biết: "Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo Hội ND xã tuyên truyền bà con sản xuất hết diện tích đất không bỏ hoang, phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật hỗ trợ bà con trong các vấn đề sản xuất, tạo điều kiện về vốn vay cho đồng bào. Đặc biệt, Hội cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền không bỏ học, bỏ học giữa chừng của các cháu đến từng hộ gia đình. Là địa bàn biên giới, Hội chỉ đạo xây dựng phong trào hội viên không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo an ninh trật tự vùng biên...."

Nhiều chương trình, đề án của Đảng, Nhà nước được triển khai hỗ trợ đồng bào về mọi mặt trong cuộc sống

Chính quyền các cấp cũng đã xác định, để mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững của đồng bào Chứt ở Cà Xen thành hiện thực, việc thực hiện Nghị quyết số 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, là tiền đề quan trọng; Đó cũng là động lực to lớn để đồng bào ở Cà Xen vững tin trên hành trình xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.