Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Nam:

Nông dân khấm khá nhờ được học nghề

Minh Phương - 07:15 28/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đáp ứng yêu cầu học nghề, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho nông dân, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Quảng Nam tích cực phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dạy nghề, giúp hội viên ND có thêm kiến thức, kỹ năng ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
Lãnh đạo Hội ND tỉnh Quảng Nam thăm mô hình sản xuất lúa theo chuỗi giá trị tại phường Điện Minh (Điện Bàn).

Hơn 85% nông dân có việc làm sau học nghề

Ông Nguyễn Dũng (ở phường Điện An, thị xã Điện Bàn) là điển hình ND sản xuất kinh doanh giỏi. Ông Dũng cho biết: Trước đây gia đình tôi thuộc hộ nghèo của địa phương, bản thân tôi bị bại liệt 2 chân nên công việc không ổn định, thu nhập thấp. Khi nghe Hội ND địa phương thông báo mở lớp dạy nghề cho lao động nông thôn thì tôi đăng ký tham gia, học và thực hành các kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, thú y, đan mây tre, trồng hoa cây cảnh. Sau khi hoàn thành các khóa học do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ ND thuộc Hội ND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức, tôi đã mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế VAC (vườn-ao-chuồng)”. 

Nhờ thành thạo các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nên mô hình của ông Dũng cho hiệu quả kinh tế cao. Từ mô hình VAC, ông Dũng thu lãi gần 200 triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó mà gia đình ông Dũng vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ngày càng khá giả và xây dựng nhà cửa khang trang. 

Bà Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam cho biết: Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Quảng Nam giao trách nhiệm cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ ND tỉnh Quảng Nam trực tiếp và liên kết đào tạo nghề cho ND. Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ ND tỉnh Quảng Nam tổ chức đào tạo 580 lớp cho 18.469 lao động, trong đó, riêng năm 2023 tổ chức 144 lớp nghề cho 4.600 lao động. Sau khi đào tạo có hơn 85% lao động được giới thiệu việc làm và tự tạo việc làm, có thu nhập ổn định. 

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ ND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Hội ND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của hội viên ND và đăng ký số lớp, ngành nghề đào tạo; tuyên truyền, tư vấn nghề cho người lao động nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm. Trên cơ sở đó, các cấp Hội phối hợp, liên kết với các đơn vị tổ chức dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp.

Các lớp đào tạo nghề được mở tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Bên cạnh những ngành nghề nông nghiệp như: Trồng lúa năng suất cao, kỹ thuật IPM trên cây trồng, chăn nuôi thú y, nuôi và phòng trừ bệnh cho gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản... Trung tâm mở rộng nhóm ngành phi nông nghiệp để phù hợp với nhu cầu của hội viên ND, như nghề may công nghiệp, kỹ thuật chế biến thức ăn - nước uống, các nghề thủ công mỹ nghệ, chăm sóc da...; 

Trong quá trình đào tạo, nội dung học lý thuyết và thực hành được kết hợp song hành. Đối với các lớp đào tạo nghề nông nghiệp, học viên được hướng dẫn thực hành ngay tại chính cơ sở sản xuất, trang trại, các mô hình tiêu biểu, giúp học viên dễ dàng tiếp nhận kiến thức, học hỏi cách làm, kinh nghiệm của các ND sản xuất, kinh doanh giỏi. Nhiều học viên chủ động triển khai vào thực tiễn sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi học nghề, ND còn tập hợp thành những tổ liên kết, có cơ hội tiếp cận vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ ND để đầu tư mở rộng sản xuất. 

Hiện nay các cấp Hội ND tỉnh Quảng Nam đang quản lý 150,617 tỷ đồng Quỹ Hỗ trợ ND, giúp cho 3.767 lượt hộ ND vay vốn. Nhờ quản lý, sử dụng tốt nguồn vốn này đã giúp ND đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, làm giàu, thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, Hội ND tỉnh Quảng Nam nhận ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý 2.244 tỷ đồng, giúp cho 44.626 lượt hộ vay ở 1.109 tổ TVV. Ngoài ra, Hội còn liên kết với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt giúp ND vay gần 1.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế. 

Sau đào tạo nghề, nhiều ND Quảng Nam đầu tư mô hình nuôi bò hiệu quả.

Đào tạo nghề gắn với hỗ trợ nông dân

Cùng với hoạt động đào tạo nghề, trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Quảng Nam tập trung chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ ND, đẩy mạnh hoạt động dịch vụ cung ứng phân bón với hình thức trả chậm cho ND. Trung tâm trực tiếp đặt hàng với doanh nghiệp uy tín đặt hàng phân bón cho ND. Chương trình ngày càng được mở rộng, chất lượng phân bón ngày càng được nâng lên, giá thành ổn định, thu hút đông đảo ND tham gia. Đến nay đã triển khai ở 13 huyện, thị xã, thành phố, 130 xã, phường, thị trấn và hàng trăm ngàn lượt hộ ND tham gia. Hàng năm Trung tâm trực tiếp cung ứng từ 6.000 đến 7.000 tấn phân bón các loại cho ND, giá trị trên 120 tỷ đồng theo hình thức trả chậm. 

Nhằm giúp hội viên ND tiếp cận dịch vụ tư vấn giống cây ăn quả có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và được tư vấn hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cho cây ăn quả, giúp cho ND an tâm đầu tư sản xuất. Trung tâm cung ứng các loại giống cây đảm bảo chất lượng, có vườn cây đầu dòng, được các cơ quan chức năng sở tại kiểm tra, khảo nghiệm, cấp giấy chứng nhận từng loại cây, có tem và mã QR truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để cung ứng cho hội viên ND trên địa bàn tỉnh. Hàng năm Trung tâm đã cung ứng trên 15.000 cây giống các loại cho hội viên ND trên địa bàn tỉnh với trị giá gần 1 tỷ đồng. 

Thông qua các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn dịch vụ hỗ trợ ND, ND Quảng Nam đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, từng bước thay đổi nhận thức trong ND chuyển đổi từ “tư duy sản xuất nông nghiệp” sang “tư duy kinh tế nông nghiệp”. ND Quảng Nam hăng hái tham gia các phong trào do Hội ND thi đua phát động, nhất là phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong năm 2023, toàn tỉnh Quảng Nam hiện có 138.900 hộ đăng ký ND sản xuất, kinh doanh giỏi và đã có trên 59.800 hộ đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trong năm 2023, các cấp Hội ND trong tỉnh Quảng Nam đã thành lập mới 27 Câu lạc bộ ND sản xuất kinh doanh giỏi. 

Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ Nông dân tỉnh Quảng Nam tổ chức đào tạo 580 lớp cho 18.469 lao động, trong đó, riêng năm 2023 tổ chức 144 lớp nghề cho 4.600 lao động. Sau khi đào tạo có hơn 85% lao động được giới thiệu việc làm và tự tạo việc làm, có thu nhập ổn định. 

(Nguồn: Hội ND Quảng Nam)