Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng khu vực và nhu cầu của hội viên

Quang Hiếu - 07:03 05/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát huy vai trò là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân, những năm qua, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh Quảng Ninh đã tích cực có mặt ở những “điểm nóng”, phối hợp với các cấp, các ngành cùng cấp thực hiện hiệu quả công tác tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND.
Lãnh đạo Hội ND tỉnh Quảng Ninh trao đổi với hội viên nông dân TP. Uông Bí về các chính sách phát triển nông nghiệp.

Sát sao với hội viên nông dân

Thời gian qua, Hội ND các cấp trong tỉnh Quảng Ninh luôn phát huy tốt vai trò đồng hành, tư vấn pháp luật cho hội viên, ND, nhất là những địa bàn có nhiều dự án, công trình triển khai, thu hồi nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân. Được đánh giá là đơn vị Hội triển khai tốt công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho ND, Chủ tịch Hội ND huyện Vân Đồn - ông Phạm Tuấn Vinh cho biết: Những năm gần đây, Vân Đồn đã đón nhận nhiều dự án lớn vào đầu tư trên địa bàn. Các dự án lớn trên được triển khai đã mở ra những cơ hội phát triển mới cho Vân Đồn. Tuy nhiên, việc nhiều dự án lớn được đầu tư đã dẫn đến diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi lớn, do đó phát sinh không ít đơn thư, khiếu kiện của người ND liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Thực hiện Quyết định số 81của Thủ tướng chính phủ “Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp và các cấp Hội ND Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND”, Hội ND huyện Vân Đồn đã chủ động tham mưu cho UBND huyện Vân Đồn ban hành các kế hoạch, chương trình phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời cử 1 đồng chí lãnh đạo Hội tham gia. 
Hàng tuần, hàng tháng, Hội ND huyện đều phối hợp với UBND huyện tổ chức họp kiểm điểm việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của hội viên ND trên địa bàn. Hội ND huyện còn chủ động tham mưu, phối hợp với các phòng, ban của huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hội viên ND. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường, Luật khiếu nại, tố cáo và các định hướng phát triển của địa phương. 

Đáng chú ý, Hội ND huyện còn chọn cử cán bộ Hội thường xuyên bám, nắm địa bàn, gần dân, sát dân để nắm bắt tình hình, tư tưởng của hội viên nông dân. Trong đó, tập trung nắm tình hình tại các địa bàn trọng điểm về công tác giải phóng mặt bằng. 

Với những cách làm trên, trong 5 năm qua, Ban Chấp hành Hội ND huyện đã phối hợp với UBND huyện Vân Đồn thụ lý, giải quyết 139 vụ khiếu nại. Tỷ lệ giải quyết dứt điểm đơn thư đạt trên 90%. Qua đó, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Không chỉ riêng tại Vân Đồn, thời gian qua Quảng Ninh triển khai hàng loạt các dự án, công trình trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, thu hồi hàng nghìn hecta đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Đồng hành cùng hội viên, ND, Hội ND tỉnh và Hội ND các địa phương đã phối hợp tham gia tổ chức họp kiểm điểm việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của hội viên, ND. 

Lãnh đạo Hội ND tỉnh Quảng Ninh nắm tình hình giải phóng mặt bằng thực
hiện dự án trên địa bàn TP. Uông Bí.

Bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên

Theo lãnh đạo Hội ND TP. Uông Bí, thực hiện dự án đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, trên địa bàn Uông Bí có 516 hộ dân bị ảnh hưởng. Các hộ dân có diện tích đất thu hồi chủ yếu là đất trồng cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản ở các phường Trưng Vương, Quang Trung, Yên Thanh, Phương Đông, Phương Nam. 

Nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhân dân, trước khi triển khai dự án, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, trong đó có Hội ND, đã tuyên truyền về chế độ, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng đến từng hộ bị ảnh hưởng; tổ chức 6 cuộc họp công khai dự án, thông báo thu hồi đất và phổ biến chế độ chính sách đến các hộ dân có đất thu hồi.

Song song với đó, các cấp Hội ND thành phố Uông Bí sát sao với hội viên, ND, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để đề xuất với chính quyền. Đặc biệt, Hội rà soát số hội viên, ND bị ảnh hưởng có độ tuổi từ 35 trở lên để quan tâm giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề sau khi thu hồi đất sản xuất, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân.

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên ND, Hội ND tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đảm bảo phù hợp với từng khu vực và nhu cầu của hội viên, ND. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội ND trong tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức trên 190 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho gần 8.000 lượt hội viên, ND; trong đó tập trung về các chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ phát triển sản xuất; kỹ năng xử lý tình huống tranh chấp, mâu thuẫn; công tác hòa giải ở cơ sở.

Qua đó các buổi tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ND, hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người; hòa giải tranh chấp; bảo đảm an ninh trật tự, phát huy dân chủ ở cơ sở, gìn giữ sự đoàn kết tình làng nghĩa xóm ở các địa bàn nông thôn. 

Trong 5 năm qua, thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, tố cáo các cấp chính quyền thông qua hội đồng tiếp công dân thường xuyên, tiếp theo lịch và tiếp đột xuất với 37.637 lượt người với tổng số 25.601 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 42.227 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. 

Trong đó, nhiều vụ việc UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị Hội ND tỉnh trực tiếp tham gia giám sát quá trình giải quyết đơn thư và tham gia phản biện với các cơ quan chức năng. Do thực hiện tốt công tác tiếp công dân, công tác đối thoại, công tác phân loại đơn thư của cả hệ thống chính trị với mục đích giải quyết đến cùng để chấm dứt vụ việc, nên tỷ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày một giảm, nhất là đơn thư vượt cấp; khiếu kiện đông người, kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Đường - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh cho hay, thông qua các mô hình, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhận thức pháp luật của hội viên, ND các địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế tình trạng mất ổn định an ninh, khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp, đông người. Các vụ hòa giải ở cơ sở cũng đạt kết quả cao, hạn chế xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn nội bộ trong nông dân. Quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, ND được bảo vệ tốt. 

 “Thời gian tới Hội ND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nhân rộng các mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, an ninh quốc phòng; tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, đảm bảo phù hợp với từng khu vực và nhu cầu của hội viên, ND”.
Ông Nguyễn Văn Đường - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Ninh.