Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quốc hội luôn sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của công nhân, người lao động

10:12 29/07/2023 GMT+7
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong rằng, các đoàn viên, công nhân, người lao động chủ động hơn nữa trong việc tham gia phản ánh, góp ý với quá trình xây dựng và thực thi chính sách. Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội luôn sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các anh chị em công nhân, người lao động.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong rằng, các đoàn viên, công nhân, người lao động chủ động hơn nữa trong việc tham gia phản ánh, góp ý với quá trình xây dựng và thực thi chính sách - Ảnh: VGP/ĐH

Sau một buổi chiều làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, trao đổi thẳng thắn, xây dựng, Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn" đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Phát biểu kết luận diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, các ý kiến của đoàn viên, người lao động đã phản ánh đúng thực tiễn tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, mối quan tâm của đoàn viên, người lao động cả nước và những bất cập trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật khiến đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động còn băn khoăn, bức xúc.

Qua phản ánh cho thấy, từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của công nhân, viên chức, lao động đã được cải thiện đáng kể, nhưng trên thực tế, một bộ phận đoàn viên, người lao động vẫn còn nhiều khó khăn.

Về cơ bản, hệ thống pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn đã không ngừng được hoàn thiện, song vẫn còn không ít các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, chưa sát thực tiễn. Việc thực thi pháp luật ở một số nơi chưa nghiêm, còn xảy ra vi phạm.

Từ Diễn đàn này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong rằng, các đoàn viên, công nhân, người lao động sẽ chủ động hơn nữa trong việc tham gia phản ánh, góp ý với quá trình xây dựng và thực thi chính sách. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các anh chị em công nhân, người lao động.

Theo Chủ tịch Quốc hội, khi dịch COVID-19 bùng phát, Công đoàn đã chủ động ban hành và triển khai các gói hỗ trợ đa dạng, quy mô lớn dành cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch; tích cực kiến nghị chính sách và phối hợp với các ngành chức năng để triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho người lao động. Cùng với đó, động viên công nhân, viên chức, lao động thi đua lao động sản xuất, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép", vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát thành công dịch bệnh…

Từ cuối năm 2022, trước tình hình nhiều đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm việc, mất việc làm do doanh nghiệp gặp khó khăn, bị cắt giảm đơn hàng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có Nghị quyết về việc hỗ trợ đoàn viên, người lao động.

Thời gian qua, Công đoàn Việt Nam cũng có rất nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động, thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới người lao động như: Chương trình "Tết sum vầy"; "Ngày hội công nhân"; "Tấm vé nghĩa tình"; "Chuyến xe nghĩa tình"; Xuân Quý Mão 2023 vừa qua cũng lần đầu tiên có chương trình "Chợ Tết Công đoàn" rất ý nghĩa, thiết thực với công nhân, người lao động trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống việc làm của nhân dân nói chung và công chức, viên chức, người lao động nói riêng.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Quốc hội để tổ chức Diễn đàn ngày hôm nay. Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục nghiên cứu tổ chức diễn đàn hàng năm hoặc vài năm một lần, có những cải tiến và đổi mới hơn.

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cũng là thời điểm các cấp công đoàn tổ chức đại hội, hướng tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, tổ chức Công đoàn sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, chất lượng để tổ chức thành công Đại hội, thảo luận quyết định những vấn đề lớn về chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động. Từ đó, góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thành công của diễn đàn hôm nay sẽ tiếp tục khẳng định tinh thần luôn đổi mới, hành động quyết liệt của Quốc hội vì lợi ích của nhân dân, của giai cấp công nhân; đồng thời khẳng định vai trò chủ động, tích cực của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

"Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng, nỗ lực và tâm huyết của nhân dân, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp, nhất định chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn, thách thức, nắm bắt được thời cơ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và giai đoạn 2021-2025, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội mong muốn tập thể đoàn viên, người lao động sẽ tiếp tục phát huy vai trò, truyền thống lịch sử, đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hăng say thi đua lao động sản xuất, tăng năng suất lao động, tích cực nâng cao nhận thức, trình độ, tay nghề, đáp ứng với yêu cầu công việc. Tiếp tục tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

                                                                                                                        Theo Chính phủ

TỪ KHÓA #xã hội