Quốc hội thông qua Nghị quyết về đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Chiều 30/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên bế mạc.
Trước phiên bế mạc, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.
Tổng mức đầu tư của Dự án 1.713.548 tỷ đồng
Với 443/454 đại biểu quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng.
Trước đó, tóm tắt tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về chủ trương đầu tư dự án, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết đa số ý kiến nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Việc đầu tư Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đa số ý kiến các đại biểu quốc hội về sự cần thiết đầu tư Dự án. Thực tế Dự án đã được nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư trong thời gian khá dài (khoảng 18 năm) và tham khảo kinh nghiệm tại một số quốc gia có phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó đã phân tích, tính toán với kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực, vị thế Việt Nam hiện nay là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư Dự án.
Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai Dự án. Tuy nhiên, các tính toán tại bước nghiên cứu tiền khả thi mới chỉ mang tính sơ bộ, do đó đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi Dự án, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục tính toán cụ thể, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố, rủi ro để có giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm tính khả thi cho Dự án.
Có ý kiến đề nghị bổ sung phạm vi dự án kéo dài từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau và phân kỳ thực hiện theo từng giai đoạn; đề nghị kết nối Dự án vào tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ để bảo đảm đồng bộ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân tích, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phát triển các tuyến đường sắt mới từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, gồm 3 đoạn tuyến: Lạng Sơn (Đồng Đăng) - Hà Nội, Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ để kết nối các vùng động lực, các đô thị, các trung tâm kinh tế lớn và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên hành lang kinh tế Bắc - Nam.
Do các đoạn tuyến đường sắt từ Lạng Sơn đến Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật, loại hình đường sắt cũng khác nhau và được nghiên cứu đầu tư theo các dự án độc lập, phù hợp với nhu cầu vận tải của từng đoạn tuyến và khả năng huy động nguồn lực. Trong đó, đoạn Lạng Sơn-Hà Nội, chiều dài 156 km là đường sắt tiêu chuẩn, đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, dự kiến đầu tư trước năm 2030; đoạn Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài 1.541 km là đường sắt tốc độ cao, phấn đấu khởi công năm 2027. Đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, chiều dài 174 km là đường sắt tiêu chuẩn, đang chuẩn bị đầu tư, dự triển khai đầu tư trước năm 2030.
Đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả tài chính
Về hiệu quả kinh tế-xã hội, tài chính của Dự án, một số ý kiến đề nghị đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả tài chính, nhất là khả năng thu hồi vốn, khả năng hoàn trả vốn và việc trợ giá cho Dự án trong quá trình vận hành, khai thác.
Ông Vũ Hồng Thanh cho hay Chính phủ đã tính toán các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp rất lớn nhưng không thể tính toán vào nguồn thu và hiệu quả tài chính Dự án. Tương tự mô hình các nước trên thế giới, các dự án đường sắt mang lại hiệu quả rất lớn cho nền kinh tế, tuy nhiên doanh thu tính toán hoàn vốn cho dự án chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho Nhà nước.
Theo đó, trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, do đó Nhà nước cần hỗ trợ một phần từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như hiện nay để bảo trì kết cấu hạ tầng.
Về khả năng cân đối và bố trí vốn, dự thảo Nghị quyết đã quy định Dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện Dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.
Thống nhất với ý kiến các đại biểu quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong việc áp dụng triển khai thực hiện Dự án. Đồng thời, giao Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn chi tiết việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách này./.
Theo TTXVN/Vietnam+
- Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định bổ nhiệm và giao nhiệm vụ cho 2 tân Bộ trưởng
- Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni
- Phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
- Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp: Cân nhắc thuế ưu đãi đối với một số lĩnh vực
- Đề xuất áp dụng mức thuế 10% cho các cơ quan báo chí xét theo vai trò đặc biệt
- Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống mua bán người sửa đổi
- Những điều cần lưu ý khi đăng ký, quản lý cư trú theo Nghị định mới
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết về đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-NamVới 443/454 đại biểu quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng.
-
Quốc hội thông qua Luật Tư pháp người chưa thành niênLuật Tư pháp người chưa thành niên có nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích tốt nhất cho người chưa thành niên; bảo đảm việc xử lý người chưa thành niên phù hợp với độ tuổi, khả năng nhận thức...
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải PhòngVới 454/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,78% tổng số đại biểu), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ươngQuốc hội quyết nghị thành lập thành phố Huế là thành phố trực thuộc trung ương trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 4.947,11km2 và quy mô dân số 1.236.393 người của tỉnh Thừa Thiên-Huế.
-
Cụm thi đua số 4: Tăng cường kết nối giao thương quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và hoạt động an sinh xã hộiNgày 29/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào nông dân tại Cụm thi đua số 4 tại Đồng Nai. Ông Phan Như Nguyện - Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì Hội nghị giao ban.
-
Ngày cuối cùng kỳ họp: Quốc hội thông qua nhiều Nghị quyết và Luật quan trọngTrong ngày cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Dữ liệu, Luật Điện lực... và thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Bài 2: Những quyết sách đúng đắn, kịp thờiDưới sự lãnh đạo lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Sơn La, công tác xóa đói giảm nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương được đẩy mạnh, các quyết sách được người dân ủng hộ, hưởng ứng, đạt nhiều kết quả tích cực.
-
Bạc Liêu: Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOPNgày 29/11, tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố năm 2024. Hơn 170 sản phẩm OCOP từ hơn 60 cơ sở, doanh nghiệp của tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố khác tham dự hội nghị và trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
-
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị xét, công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 2445/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch xây dựng hồ sơ đề nghị xét, công nhận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024. Đồng thời, trong kế hoạch cũng nêu rõ mục đích yêu cầu: nội dung, thành phần hồ sơ, tiến độ thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đơn vị phụ trách các tiêu chí xây dựng NTM các cấp giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn.
-
Cà Mau: Dự toán ngân sách 59,345 tỷ đồng cho nhiều chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025UBND tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành kế hoạch nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo địa bàn năm 2025. Trong đó, duyệt 12 nhiệm vụ trọng tâm thuộc các chương trình: Ứng dụng nhân rộng kết quả nghiên cứu thử nghiệm vào sản xuất và đời sống; ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và phát triển sản phẩm OCOP; chương trình xây dựng bảo hộ và quán lý phát triển cho các sản phẩm đặc thù và đặc sản ở địa phương; chương trình hỗ trợ doanh nghiệp
-
1 Hướng dẫn cách nuôi gà an toàn khi thời tiết giao mùa -
2 “Vừng ơi! mở ra” và cơ hội cho phát triển lĩnh vực Halal của Việt Nam -
3 Hưng Yên: Trồng nhãn hữu cơ nâng tầm thương hiệu nhãn "tiến Vua" -
4 Phát triển các vùng trồng sầu riêng được đăng ký nhãn hiệu -
5 Chỉ có 1 loại thuế GTGT 5% mới được hoàn thuế: Cần thay đổi để tạo công bằng giữa các doanh nghiệp