Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tây Nguyên liên tiếp xảy ra động đất

15:56 19/04/2021 GMT+7
Theo thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu-Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam), chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, tỉnh Kon Tum của Tây Nguyên ghi nhận 5 trận động đất nhỏ.
Vị trí động đất ngày 18/4.

Theo đó, trận động đất mới nhất ở khu vực Tây Nguyên xảy ra vào tối 18/4 vào khoảng 21h12′ (giờ Hà Nội) với độ lớn 2,9 và ở độ sâu chấn tiêu khoảng 18,1km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum.

Cũng theo ghi nhận của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, riêng trong ngày 15/4, hai trận động đất cũng xảy ra tại đây. Cụ thể, vào khoảng 10h9′ (giờ Hà Nội), trận động đất có độ lớn 2,8, độ sâu chấn tiêu khoảng 9,6km, xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Và chỉ ngay sau đó hơn 30 phút (vào lúc 10h43′ (giờ Hà Nội)), một trận động đất nữa có độ lớn 2,6, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km, xảy ra tại khu vực huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum.

Trước đó, trong hai ngày 13 và 14/04, tại tỉnh Kon Tum cũng xảy ra 2 trận động đất. Trong đó, trận động đất ngày 14/4 có độ lớn 2,8, độ sâu chấn tiêu khoảng 9,8km, xảy ra tại huyện Đắk Hà. Ngày 13/4, trận động đất xảy ra tại huyện Ngọc Hồi, với độ lớn 2,6 và độ sâu chấn tiêu khoảng 12km.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý Địa cầu cũng cho biết, các trận động đất trên đều xếp vào nhóm động đất nhỏ – cấp độ rủi ro ở cấp 0, ít có khả năng gây thiệt hại về người và của. Trung tâm vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Cũng theo ghi nhận của các chuyên gia, Tây Nguyên là khu vực ít ghi nhận các trận động đất so với các khu vực khác như Tây Bắc. Tuy nhiên, khu vực này cũng nằm trên các đứt gãy, trong đó có thể kể tới các đứt gãy Sông Pô Cô, Ia SirSông Ba, M’Đrắc-Cát Tiên, Đơn Dương-Di Linh, Krông Năng-Tuy Đức, Kon Plông-Măng Yang, Tu Mơ Rông-Đắk Hà, Kon Tum – Đắk Đoa, Pleiku-Cư Mgar, Cư Yut-Đắk Rlấp, Kon Plông-Kon Rẫy… Các chuyên gia cũng đặt ra nghi vấn, với việc liên tiếp xảy ra động đất tại Kon Tum (Tây Nguyên) có hay không sự trỗi dậy của các đứt gãy chạy qua khu vực này./.