Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường

Bùi Ánh - 16:07 08/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác Hội và phong trào nông dân. Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chương trình phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền cùng nhiều kế hoạch được xây dựng và hành động.

Nhiều hoạt động ý nghĩa…

Ngay từ đầu năm, Hội Nông dân tỉnh đã bàn hành nhiều văn bản như: Hướng dẫn số 15 HD/HNDT ngày 11/01/2024 về hướng dẫn tuyên truyền chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; Kế hoạch 19-KH/HNDT ngày 22/2/2024 về triển khai thực hiện các hoạt động phối hợp BVMT năm 2024; các văn bản, hướng dẫn về tổ chức các hoạt động làm cho thế giới sạch hơn năm 2024, tổ chức các hoạt động BVMT, xây dựng mô hình thu gom rác thải và thực hiện các mô hình, dự án về bảo vệ môi trường năm 2024...

Tập huấn và hướng dẫn lỹ thuật xử lý rơm rạ tại ruộng cho hội viên nông dân xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hóa

Do đó, bảo vệ môi trường trong sạch là quan điểm xuyên suốt được thể hiện qua từng việc làm cụ thể của Hội rất rõ nét. Minh chứng cho điều này là chuỗi hoạt động lồng ghép các yêu cầu về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong triển khai mọi chương trình hành động và thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường xanh sạch tại từng địa bàn của các cấp Hội.

Một trong những hoạt động có ý nghĩa lan tỏa rộng rãi là mở các lớp tập huấn hướng dẫn quy trình thu gom, phân loại, xử lý rác thải hữu cơ làm phân bón, thành lập 10 tổ tự quản về BVMT và hỗ trợ 10 xe thu gom rác thải tại 10 huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân, Hà Trung, Nga Sơn, Thường Xuân, Thạch Thành, Nông Cống, Như Thanh, Hậu Lộc, Hoằng Hóa; xây dựng 02 mô hình “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón” tại xã Xuân Hòa, huyện Thọ Xuân và xã Nga Hải, huyện Nga Sơn, với 100 hộ tham gia. HND tỉnh hỗ trợ 200 thùng đựng rác thải (100 thùng/mô hình, 50 thùng rác vô cơ và 50 thùng đựng rác hữu cơ), 50 lít chế phẩm sinh học ủ rác hữu cơ thành phân bón và hỗ trợ xây dựng 20 bể ủ rác thải hữu cơ thành phân bón, tổng kinh phí thực hiện 247 triệu đồng; Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nhân rộng mô hình “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại nguồn và cộng đồng dân cư” tại các huyện, thị xã, thành phố.

 Hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6 tại huyện Thường Xuân

Đồng thời, chỉ đạo các cấp Hội tổ chức các hoạt động hưởng ứng chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học; Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường năm 2024; HND tỉnh tổ chức ra quân ngày Môi trường thế giới 5/6 và trao 40 thùng đựng rác thải tại Thị xã Bỉm Sơn và huyện Thường Xuân, với sự tham gia của trên 700 cán bộ, hội viên nông dân.

Cùng với đó là nỗ lực thực hiện Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm lượng khí thải của cộng đồng quốc tế” do Quỹ BRACE tài trợ (Tổ chức ủng hộ các giải pháp khu vực vì cộng đồng và hệ sinh thái). HND tỉnh tổ chức hội nghị truyền thông dự án xử lý rác thải tại 9 huyện cho 540 cán bộ, hội viên, nông dân tham gia; Dự án cũng đã hỗ trợ 11 máy băm phụ phẩm nông nghiệp cho 11 xã, thị trấn tham gia dự án trị giá 71,5 triệu đồng; mở 11 lớp tập huấn kỹ thuật xử lý rơm rạ sau thu hoạch cho 550 hội viên; xây dựng 165 mô hình “Xử lý rơm rạ sau thu hoạch” và hỗ trợ 1265 gói chế phẩm;…

Hướng dẫn cách nuôi gà trên nền đệm lót sinh học tại huyện Quảng Xương

Song song với đó, Hội Nông dân tỉnh cũng đã phối hợp với Trung tâm môi trường Nông thôn Trung ương HND Việt Nam tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông và chuyển giao ứng dụng công nghệ sinh học để xử lý phế phẩm sau sản xuất nông nghiệp cho 260 cán bộ, hội viên, nông dân tại xã Trung Chính, huyện Nông Cống; xây dựng mô hình điểm “Hội Nông dân ứng dụng công nghệ sinh học xử lý phế, phụ phẩm trong trồng trọt, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn”; hỗ trợ 5.000 gói chế phẩm cho 198 hộ nông dân tham gia mô hình với diện tích 150 ha, vụ Xuân 2024.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội

Để công tác bảo vệ môi trường trong hội viên ngày một được nâng cao, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức Hội, hộ gia đình, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng trong thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

Vệ sinh đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp

Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy mọi nguồn lực trong Nhân dân đóng góp, thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; thực hiện được nhiều mô hình, tiểu dự án, dự án về BVMT, phục vụ cho đời sống Nhân dân. Quan tâm công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức sơ, tổng kết phong trào, kịp thời phát hiện, động viên, tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến xuất sắc là các tập thể và cá nhân tiêu biểu. Đây cũng là việc làm có tác động tích cực, thúc đẩy phong trào lan tỏa sâu rộng.

Do đó, nhiều cấp Hội cơ sở đã có những hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường có sức lan tỏa. Điển hình như các mô hình tự quản bảo vệ vệ sinh môi trường tại các huyện Thọ Xuân, Lang Chánh, Như Thanh, Quảng Xương,…

HND tỉnh tập huấn, hướng dẫn hộ gia đình Nông dân SXKD giỏi phát triển kinh tế vườn theo hướng hữu cơ bền vững tại huyện Ngọc Lặc

Các cơ sở Hội tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quan bụi rậm, khơi thông rãnh nước; đồng loạt ra quân hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6; tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình tổ tự quản “Vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư”, “Thu gom rác thải trên các kênh, mương”,“Thu gom vỏ thuốc BVTV trên các cánh đồng”; tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường thôn, làng, khu phố, tham gia xây dựng khu dân cư “Xanh - sạch - đẹp”, xây dựng các mô hình “Đường sạch, rào xanh, người dân thân thiện”, “Ngày chủ nhật xanh”;

Đặc biệt, Hội Nông dân tỉnh rất quan tâm đến công tác tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ trong sản xuất, chế biến nông lâm thủy sản về nguồn nước thải phát sinh trên địa bàn nông thôn hướng đến môi trường sống trong, xanh, sạch, đẹp.

Môi trường trong sạch đóng vai trò quan trọng về chất lượng cuộc sống

Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường là hoạt động trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động của Hội và được hội viên nông dân trên toàn tỉnh hưởng ứng, quan tâm. Công tác phối hợp với các đơn vị ngày một chặt chẽ, hoàn thiện. Đặc biệt là Chương trình phối hợp giữa HND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường về thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường năm 2024 đạt được những kết quả quan trọng đã tạo thêm động lực cho các cơ sở Hội và hội viên nông dân tích cực tham gia.

Hội Nông dân TP. Sầm Sơn “Dân vận khéo” để phát triển toàn diện
Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) thành phố Sầm Sơn đã tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực tham gia các chương trình, xây dựng nhiều mô hình,... hướng đến phát triển toàn diện về mọi mặt.