Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Gặp mặt, đối thoại với hơn 1.000 cán bộ chủ chốt cấp xã

Bùi Ánh - 07:35 05/08/2023 GMT+7
Sáng 4/8, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2023. Đây là lần thứ 2 sau 5 năm (5/2018), tỉnh Nghệ An tổ chức hoạt động này.

Tham dự có 1.121 đại biểu là bí thư, phó bí thư thường trực, chủ tịch HĐND, UBND, trưởng ban dân vận, chủ tịch UBMTTQ của 21 huyện, thành phố, thị xã và 1.028 đại biểu là bí thư, chủ tịch HĐND, UBND 460 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 

 Chương trình đối thoại, gặp mặt​​​​​

Chủ trì chương trình có ông: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy. 

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước với 460 xã, phường, thị trấn với đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức cấp xã khoảng 9.400 người.

Đây là đội ngũ giữ vai trò quyết định trong việc thực hiện hóa sự lãnh đạo và quản lý của Đảng và Nhà nước về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đồng thời là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, giữ vai trò quyết định trong việc xây dựng và thúc đẩy phong trào quần chúng ở cơ sở.

Với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, dân chủ, phát triển”, hội nghị nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo sức mạnh tổng hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Cùng với đó, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ chủ chốt cơ sở, tạo quyết tâm cao trong toàn hệ thống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Ông Thái Thanh Qúy, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu trước đại biểu tham dự

Với mong muốn chương trình gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn năm 2023 mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân; cùng thống nhất quan điểm, mục tiêu, hành động trong hệ thống chính trị đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - ông Thái Thanh Qúy thẳng thắn trao đổi: "Trước khi diễn ra chương trình, ban tổ chức đã nhận được 97 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị từ cơ sở. Hôm nay, trong cuộc đối thoại này, Thường trực Tỉnh ủy mong các đại biểu nói thật, trải lòng thật những vấn đề, nội dung liên quan đến quá trình điều hành của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ và các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy, các sở, ngành sẵn sàng trả lời các câu hỏi của các đồng chí".

Với 97 câu hỏi được gửi đến chương trình là những trăn trở, băn khoăn và tâm huyết của các đại biểu đứng đầu cấp ủy cơ sở còn gặp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, cần được quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy.

Nhiều câu hỏi được đặt ra tại buổi đối thoại

Nhiều nội dung được đề cập đến trong chương trình đối thoại, nổi bật như vấn đề tháo gỡ khó khăn trong sản xuất muối cho diêm dân; cần áp dụng linh hoạt trong chính sách hỗ trợ xi măng xây dựng NTM; chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách còn nhiều bất cập nên không thu hút được người có trình độ, năng lực, nhiệt tình vào làm việc; đề nghị Tỉnh ủy điều chỉnh, sửa đổi Quy định về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ để thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện; xem xét đảm bảo quyền lợi cho cán bộ tăng cường cơ sở…

Trên cơ sở các ý kiến tham luận và các câu hỏi của các đại biểu, Thường trực Tỉnh ủy đã giải đáp, giải trình các đề xuất của cán bộ chủ chốt ở cơ sở. Đồng thời cũng nhấn mạnh mục đích của cuộc gặp mặt là để lãnh đạo tỉnh Nghệ An lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương; trao đổi về vai trò, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và nhiều vấn đề khác đang nảy sinh từ thực tiễn cơ sở, nhất là công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đoàn đại biểu dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Bác Hồ vào sáng 4/8. Ảnh: Phạm Bằng

Trong khuôn khổ hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn năm 2023, trước đó vào chiều 3/8, các đại biểu dự chương trình được giới thiệu về những tư tưởng chủ đạo, nội dung cơ bản của Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.