Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân tỉnh Lai Châu: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động vì lợi ích của hội viên

Quang Tú - 07:18 27/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 26/9, Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lai Châu lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028 chính thức khai mạc, ông Dương Đình Đức được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ 2023 -2028.
Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh Hội ND Lai Châu

Tham dự và chỉ đạo Đại hội có ông Nguyễn Xuân ĐỊnh – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; ông Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tham dự Đại hội còn có lãnh đạo đại diện Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; đặc biệt với sự có mặt của 281 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 69 nghìn cán bộ, hội viên, nông dân các dân tộc của tỉnh Lai Châu.

100% chỉ tiêu nhiệm kỳ 2018 – 2023 đều đạt và vượt

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Mùa A Trừ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu khóa IX cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, trong điều kiện thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, được sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; sự quan tâm phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền các cấp và đặc biệt là phát huy tinh thần đoàn kết, các cấp Hội và hội viên nông dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu với tinh thần chủ động, sáng tạo đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX, 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra đều đạt và vượt, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt cao.

Về công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên nông dân bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế và đối tượng cụ thể, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân bằng nhiều hình thức.. Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền được 7.978 buổi cho 404.210 lượt cán bộ, hội viên nông dân (vượt 46,4% so với chỉ tiêu nghị quyết) đã giúp hội viên, nông dân nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, góp phần giảm nghèo bền vững; giảm đơn thư khiếu kiện; nâng cao nhận thức trách nhiệm với xã hội, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật…

Ông Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Hội ND Lai Châu

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh còn tích cực triển khai thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, hằng năm, Hội Nông dân tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể về số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp cho các Hội Nông dân các huyện, thành phố; chỉ đạo các cấp Hội sâu sát cơ sở, tăng cường các hoạt động hỗ trợ phong trào, thường xuyên kiểm tra các hoạt động để đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời đề ra biện pháp chỉ đạo phong trào một cách sát thực, hiệu quả. Kịp thời ban hành các văn bản tổ chức triển khai đăng ký danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; cuối năm, thực hiện bình xét. Kết quả, số hộ nông dân đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2022 có 6.246 hộ (tăng 1.913 hộ so với năm 2018); số hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp 2022 đạt 5.567 hộ (bình quân mỗi năm tăng 8,8%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội).

Trong 5 năm qua, Hội đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp được sử dụng ngày càng hiệu quả, thiết thực, hỗ trợ nhiều hộ nông dân vươn lên khá giàu, khởi nghiệp thành công, trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, mô hình tổ, nhóm liên kết, hợp tác về trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân.

Ông Mùa A Trừ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ 2018 - 2023 phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hội ND Lai Châu

Đến tháng 7/2023, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đạt 64.716,08 triệu đồng, trong đó: nguồn vốn Trung ương Hội ủy thác 10.900 triệu đồng, nguồn vốn QHNTN cấp tỉnh, huyện đạt 53.816,08 triệu đồng (bình quân tăng 5.705,64 triệu đồng/năm đạt 190,18% chỉ tiêu đại hội đề ra). Từ năm 2018 - 2023, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã triển khai thực hiện 205 dự án với số tiền cho vay đạt 77.790 triệu đồng cho 1.557 lượt hộ hội viên, nông dân vay vốn. Dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội uỷ thác đạt 989.296 triệu đồng (tăng 420.360 triệu đồng so với năm 2018), 414 tổ, với 15.407 hộ vay vốn; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 210.969 triệu đồng (tăng 13.549 triệu đồng so với năm 2018), 115 tổ vay vốn và 1.542 hộ vay….

Để hỗ trợ cho hội viên nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi Hội đã trực tiếp tổ chức 90 lớp tập huấn cho 2.800 hội viên nông dân tham gia; Quỹ HTND các cấp đã tổ chức được 93 lớp tập huấn kỹ thuật cho 3.781 hội viên nông dân, trong đó: cấp tỉnh tổ chức 20 lớp cho 800 hội viên nông dân, cấp huyện tổ chức 73 lớp cho 2.981 hội viên nông dân.

Ngoài ra, Hội còn duy trì hoạt động của Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân; tổ chức thành công các phiên chợ nông sản, các gian hàng giới thiệu 152 sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó còn tổ chức phối hợp với nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giúp đỡ, tạo điều kiện cho hội viên, nông dân đầu tư sản xuất, tiếp cận và sử dụng vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng, phục vụ sản xuất kịp thời, góp phần tăng năng suất, chất lượng nông sản. Hội phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai, thực hiện mở được 08 lớp tập huấn cho 240 người về kỹ năng thu thập thông tin, đăng ký và sử dụng sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn tại Trung tâm các huyện, thành phố.

Hội Nông dân các cấp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vận động hội viên, nông dân trong toàn tỉnh phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí. Kết quả, từ năm 2018 đến nay, đã tập trung vận động hội viên nông dân huy động nội lực với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã hiến 432.441m2 đất, đóng góp 149.050 ngày công lao động và 3.651 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi và làm đường giao thông nông thôn; tu sửa làm mới 306,1km đường giao thông, 156km kênh mương; sửa chữa, làm mới được 6 cây cầu…

Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: Hội ND Lai Châu

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã biểu dương, ghi nhận những kết quả công tác Hội và phong trào nông dân mà cán bộ, hội viên nông dân cùng các cấp Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đạt được trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, những kết quả đó đã đóng góp vào công tác Hội Nông dân toàn quốc nói chung và góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu nói riêng. 

Để tiếp tục duy trì và đạt được những kết quả trong công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2023-2028, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Xuân Định cũng gợi mở thêm một số vấn đề trong đó, Hội Nông dân các cấp tỉnh Lai Châu cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền theo hướng thiết thực, hiệu quả; tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Hội, nhất là về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; nâng cao công tác đào tạo nghề và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; Củng cố tổ chức hội các cấp vững mạnh toàn diện.

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định cũng đề nghị các đại biểu nêu cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, lựa chọn những cán bộ, hội viên tiêu biểu, có đủ phẩm chất, chính trị, đạo đức, năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm với phong trào nông dân và công tác hội bầu vào ban chấp hành khóa mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Nông dân tỉnh Lai Châu trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu cũng cho rằng: Trong điều kiện hoàn cảnh hết sức khó khăn, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ; khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Song, phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp Nông dân Việt Nam, nông dân Lai Châu đã đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất, lập nhiều thành tích to lớn, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh Lai Châu.

Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng Hội; đã xây dựng và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực, nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Từ các phong trào này, cùng với các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đã xuất hiện nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều trang trại, gia trại của chủ hộ nông dân sản xuất hiệu quả.

Ra mắt BCH nhiệm kỳ 2023 - 2025. Ảnh: HND Lai Châu

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, ông Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ tới, Hội Nông dân các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, các nghị quyết, đề án của Tỉnh uỷ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Đẩy mạnh các phong trào thi đua của Hội, trọng tâm là phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững".

Nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; tổ chức tốt các dịch vụ, hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân; vận động, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia liên kết sản xuất, phát triển các hình thức tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết doanh nghiệp; phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Hội Nông dân các cấp vững mạnh toàn diện, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng trọng tâm hoạt động về cơ sở vì lợi ích của hội viên; đa dạng các hình thức tập hợp nông dân vào Hội, chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ hội có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm, tâm huyết; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tăng cường nắm tình hình, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nông dân; chủ động tham mưu, đề xuất giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của nông dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng; tổ chức động viên hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu bầu 35 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Lai Châu khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ông Dương Đình Đức (Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu) được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu nhiệm kỳ 2023 -2028.

Đại hội cũng bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 11 đồng chí.

 

16 chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2023 - 2028

1. Phấn đấu 100% cán bộ, hội viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Hội.

2. 100% cán bộ chuyên trách các cấp và chi Hội trưởng được trang bị kiến thức về kinh tế nông nghiệp và nghiệp vụ công tác Hội.

3. Có 100% Hội Nông dân cấp huyện và 97% cơ sở hội được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

4. Phấn đấu bình quân tăng 2% số hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

5. Quỹ Hỗ trợ nông dân bình quân tăng 5%, giải ngân 30 dự án cho 210 hộ vay vốn.

6. Có 100% hộ hội viên nông dân sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

7. Vận động hội viên tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%.

8. Kết nạp 6.000 hội viên mới.

9. Duy trì 100% chi Hội có quỹ hoạt động, bình quân đạt 50.000đ/ hội viên.

10. Tập huấn khoa học kỹ thuật cho 2.500 hội viên nông dân, phối hợp đào tạo nghề cho 6.000 lao động nông thôn.

11. Xây dựng 40 chi hội, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp.

12. Hướng dẫn hỗ trợ xây dựng 50 mô hình kinh tế tập thể.

13. 100% cơ sở Hội xây dựng được mô hình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

14. Hỗ trợ 8.000 hộ nông dân có tài khoản trên sàn thương mại điện tử, trong đó 60% tài khoản hoạt động hiệu quả.

15. 100% cán bộ Hội các cấp và 30% hội viên gương mẫu thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu; xây dựng nếp sống văn minh.

16. 100% cán bộ Hội các cấp gương mẫu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền vận động hội viên nông dân gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.