Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường chứng khoán: Dòng tiền sẽ chảy vào hay tiếp tục quan sát?

Tú San - 21:32 15/09/2024 GMT+7
Trong tuần giao dịch từ 9-13/9/2024, thị trường chứng khoán tiếp tục có tuần thứ 3 liên tiếp điều chỉnh giảm từ vùng đỉnh 1.290 điểm ở nhịp hồi phục trước đó. Giá trị giao dịch bình quân một phiên tiếp tục sụt giảm về 12.964 tỷ đồng/phiên. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng, tuy nhiên giá trị bán ròng có chiều hướng thấp dần ở các phiên cuối tuần.

Xu hướng giảm điểm lẫn thiên tai đang làm chùn chân nhà đầu tư

Thị trường tuần 16-20/09/2024 đã điều chỉnh giảm 4/5 phiên giao dịch, tổng mức giảm 22 điểm tương ứng -1,75%. Giá trị giao dịch trên cả 3 sàn bình quân đạt gần 13.800 tỷ đồng/phiên, sụt giảm hơn 20% so với tuần trước. Diễn biến điểm số có phần lệch pha với chứng khoán thế giới khi các dữ liệu kinh tế đẩy lùi khả năng suy thoái tại Hoa Kỳ giúp chứng khoán thế giới hồi phục. Trong khi đó, kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi bão số 3 (bão Yagi) khiến kỳ vọng, tâm lý giao dịch của nhiều nhà đầu tư trở nên kém tích cực.

Đưa ra quan điểm về xu hướng thị trường trong thời điểm hiện tại, ông Lê Đức Huy – chuyên gia phân tích thị trường Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank cho rằng: “Với việc thị trường trong nước đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ, tôi vẫn cho rằng diễn biến đi ngang – tăng giảm xen kẽ từng phiên vẫn sẽ tiếp diễn trong tuần tới. Mốc kháng cự cần vượt qua trước khi thị trường có thể đảo chiều xu hướng là quanh vùng 1.260-1.270 điểm. Trong khi ngưỡng hỗ trợ sẽ quanh đường MA200 ngày, tương ứng vùng 1.220-1.230 điểm”.

Ông Lê Đức Huy – chuyên gia phân tích thị trường Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank - Ảnh TS

Ở góc nhìn khác, ông Trần Thanh Bạch - Giám đốc Công ty CP Novus Wealth đưa ra nhận định: “Trên đồ thị, VN-Index đã có cây nên lấp “GAP” (khoảng hở) 1.250-1.260 điểm đã tạo ra ở tuần 19-23/8/2024. Tình trạng cạn kiệt thanh khoản là điều tích cực trong nhịp điều chỉnh. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, điều đó cho thấy bên bán không có nhu cầu bán ra cổ phiếu nữa và bên mua đang chờ cơ hội để mua vào. Do đó, một lực mua chủ động của một nhóm nhà đầu tư nào đó có thể kích hoạt và lôi kéo thị trường tăng mạnh từ điểm hỗ trợ cạn kiệt thanh khoản (pivot point). Hiện tại, VN-Index đã giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm. Với sự trở lại của nhóm dẫn dắt như Chứng khoán và Bất động sản ở hai phiên giao dịch cuối tuần, tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện đáng kể. Theo đó, ti cho rằng ngưỡng kháng cự gần nhất mà VN-Index cần phải vượt qua để lấy lại đà tăng là 1.262 điểm và gưỡng kháng cự kế tiếp có thể là 1.290 điểm”.

Dòng tiền vẫn chờ điểm vào phù hợp

Theo báo cáo tài chính Quý 2 năm 2024 của nhóm chứng khoán, số dư tiền gửi của khách hàng tại nhóm chứng khoán tính đến 30/06/2024 đạt 95.000 tỷ đồng, tăng trưởng tích cực gần 40% so với cùng kỳ 2023. Trong tháng 7-8/2024, số tài khoản chứng khoán mở mới theo VSD có mức gia tăng hơn 300.000 tài khoản/tháng, cao nhất kể từ giữa năm 2022. Việc thanh khoản giảm thấp có thể chỉ là hiện tượng ngắn hạn khi nhà đầu tư đang phải chịu áp lực về tâm lý lẫn điểm số. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn đang chờ đợi cơ hội giải ngân khi thị trường chứng khoán vẫn là một trong những kênh đầu tư cho hiệu suất bình quân tốt nhất từ đầu năm tương ứng trong khoảng 10-13%.

Bên cạnh đó, việc FED được dự báo sẽ hạ lãi suất trong kỳ họp diễn ra vào ngày 18/9/2024 tới đây là lần đầu tiên hạ lãi suất sau hơn 1 năm Ngân hàng Trung ương Mỹ duy trì mức lãi suất cao nhất trong vòng hơn 20 năm qua. Thông tin FED có thể giảm từ 25-50 điểm cơ bản nhưng thị trường đang kỳ vọng kịch bản giảm 0,25% lãi suất sẽ có xác suất xảy ra cao hơn. Kịch bản này nếu xảy ra sẽ củng cố việc nền kinh tế của Mỹ vẫn đang đi đúng hướng và có thể hạ cánh mềm. Việc FED hạ chính sách lãi suất nhìn chung sẽ có tác động tích cực đến thị trường Việt Nam nhưng tính bất ngờ là không nhiều bởi vì đa phần nhà đầu tư kỳ vọng thông tin này.

Với những thông tin trên sẽ phản ánh dòng tiền của thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đi theo kịch bản thế nào, ông Lê Đức Huy đưa ra quan điểm khá thận trọng: “Với thông tin FED chuẩn bị hạ lãi suất và các số liệu kinh tế Mỹ cũng cho thấy dấu hiệu tích cực củng cố niềm tin về việc hạ cánh mềm đã giúp thị trường chứng khoán thế giới đi lên. Tại thị trường Việt Nam, khi giai đoạn vùng trũng thông tin trong tháng 9/2024 đi qua, các thông tin về kết quả kinh doanh và kinh tế vĩ mô trong Quý 3 sẽ dần hé lộ giúp dòng tiền có động lực quay trở lại thị trường”.

Ông Trần Thanh Bạch - Giám đốc Công ty Cổ phần Novus Wealth - Ảnh TS

Ông Trần Thanh Bạch lại cho rằng “Về ngắn hạn, việc FED công bố giảm lãi suất khả năng tạo ra hiệu ứng “tin ra là bán”. Theo đó, động thái này của FED đã được biết trước và phản ánh vào giá chứng khoán và khi thông tin được công bố chính thức thì nhà đầu tư sẽ bán chốt lời. Về trung và dài hạn, việc giảm lãi suất điều hành sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng tích cực như những lần trước đó. Xác suất cho kịch bản trung dài hạn hiện đang chiếm ưu thế, vì vậy, nhà đầu tư nên giữ vững danh mục hiện tại và xem xét tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu thu hút mạnh dòng tiền như tiêu dùng - thực phẩm, bất động sản, chứng khoán, bán lẻ và ngân hàng. Khi VN-Index tiệm cận các ngưỡng kháng cự quan trọng 1.262-1.200 điểm, việc chốt lời từng phần là quyết định khôn ngoan để bảo toàn lợi nhuận. Nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.230-1.240 điểm, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội này để mua lại các vị thế đã chốt lời hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Đồng thời, cần tránh việc giải ngân mới vào các mã đã tăng nóng và đang có dấu hiệu chững lại cũng như không nên mua đuổi các cổ phiếu tăng mạnh trong phiên để hạn chế rủi ro”.