Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường chứng khoán: Khó vượt ngưỡng “tâm lý” khi kháng cự ở vùng 1.300 điểm

Tú San - 14:00 07/10/2024 GMT+7
Khả năng vượt mốc 1.300 điểm như kỳ vọng của thị trường đã không thành công khi chỉ số VNindex đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần tại mốc 1.270,6 điểm, giảm hơn 20 điểm và chấm dứt chuỗi tăng 2 tuần liên tiếp trước đó.

VN-Index khó vượt mốc 1.300 điểm trong ngắn hạn

Tuần qua, VN-Index giảm điểm 4 trên 5 phiên giao dịch và điều chỉnh giảm 20 điểm, tương ứng -1,57%. Tại phiên ngày thứ 3 và thứ 5 tuần qua, VN-Index đều tiến sát mốc 1.300 điểm nhưng sau đó thu hẹp đà tăng với thanh khoản cao cho thấy có áp lực bán đáng kể tại ngưỡng cản tâm lý quan trọng. Dựa theo dữ liệu phân loại nhà đầu tư, áp lực bán trong 2 phiên trên chủ yếu đến từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước, vốn đã trở lại mua ròng trong phiên cuối tuần. Theo xu hướng thị trường lực cầu được kỳ vọng sẽ sớm trở lại sau đó bởi VN-Index đã lùi về vùng hỗ trợ, giao của nhiều đường xu hướng quan trọng. Mốc 1.270 (+-5) điểm và xa hơn là mốc 1.255 được kỳ vọng sẽ là ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng, có thể giúp VN-Index đảo chiều và trở lại xu hướng tăng trong giai đoạn này.

Ông Cao Đức Tài - Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

Dưới góc nhìn thị trường kỳ vọng vượt mốc 1.300 điểm trong tuần này, ông Cao Đức Tài - Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital cho rằngThị trường tuần qua chịu áp lực chốt lời mạnh khi chạm mức 1300 điểm, trong bối cảnh tình hình kinh tế vẫn tiếp tục duy trì phục hồi nhưng chưa có nhiều điểm nổi bật. Do đó chúng tôi nhận định rằng thị trường tuần này có thể tiếp tục xu hướng điều chỉnh trước đó về quanh mức 1.260 điểm và phục hồi vào cuối tuần về mức 1.275-1.280 điểm nhờ số liệu tăng trưởng tích cực của GDP quý 3”.

Mốc kháng cự 1.300 điểm đang ở ngưỡng “tâm lý”

Theo dữ liệu quá khứ, kháng cự kỹ thuật chính của chỉ số trong năm 2024 ở quanh vùng 1.270-1.290 điểm. Đây là vùng điểm số cao và có biên độ tương đối rộng, vì vậy thị trường thường mất nhiều nguồn lực để vượt qua vùng kháng cự này. Sự suy yếu thường đến nhanh sau đó và VN-Index chỉ có thể chớm vượt thay vì vượt dứt khoát mốc 1.300 điểm.

Ông Lê Đức Huy – chuyên gia phân tích thị trường Công ty CP Chứng khoán Agribank - Ảnh TS

Nhận định về ngưỡng kháng cự tâm lý này, ông Lê Đức Huy – chuyên gia phân tích thị trường Công ty CP Chứng khoán Agribank cho biết “Ngoại trừ tác động tâm lý do căng thẳng địa chính trị, chúng tôi cho rằng các yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước đều đang hỗ trợ thị trường chứng khoán trở lại xu hướng tăng điểm. Vì vậy, vận động tích lũy quanh vùng 1.270-1.290 điểm có thể xem là sự chuẩn bị phù hợp để VN-Index có thể dứt khoát vượt mốc 1.300 điểm. Về lựa chọn trong các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 3 và giai đoạn cuối năm 2024, chúng tôi cho rằng ngân hàng vẫn là nhóm cổ phiếu có dư địa định giá đủ hấp dẫn để đầu tư ở thời điểm hiện tại. Đây cũng là nhóm cổ phiếu đang trong sóng tăng tích cực và thu hút dòng tiền tốt trong nhịp vừa qua, vì vậy kỳ vọng về mặt diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường nhìn chung cũng đang có quan điểm tích cực tương tự.

Ông Cao Đức Tài cũng cho rằng: “Giai đoạn này, với việc thị trường vẫn chưa có nhiều động lực vượt mốc kháng cự tâm lý 1.300 điểm, do đó chiến lược của chúng ta sẽ mua khi thị trường giảm và khi thị trường đã tiệm cận 1.300 điểm chúng ta sẽ bán phần mua thêm trước đó. Với nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn chúng ta có thể tận dụng những thời điểm thị trường điều chỉnh trong các phiên tới để giải ngân tập trung vào các cổ phiếu: MWG, STB, SSI, REE, GAS (80% cổ phiếu – 20% tiền). Một yếu tố cần lưu ý trong giai đoạn này nếu chiến tranh ở Trung Đông có những diễn biến xấu đi nhanh chóng có thể tác động đến tâm lý nhà đầu tư cũng như chỉ số VN-Index”.

Thi trường chứng khoán: Thanh khoản gia tăng và kỳ vọng VN-Index vượt mốc 1.300 điểm
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tuần qua, VN-Index giảm nhẹ 0,18% và đóng cửa ở 1.280,75 điểm. Thanh khoản có dấu hiệu tăng từ mức thấp nhất 6 tháng. Tuy nhiên, áp lực bán gia tăng vào cuối tuần, đặc biệt từ khối ngoại với giá trị bán ròng gần 5.000 tỷ đồng. Đồng thời, dòng tiền đang dịch chuyển từ nhóm vốn hóa lớn sang nhóm vốn hóa vừa.