Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn: Chủ động ứng dụng công nghệ số vào các dịch vụ y tế

Tuấn Trung - 07:11 01/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tăng chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao năng suất lao động, tinh giảm bộ máy vận hành, tối ưu chi phí đầu tư… nhằm đem đến sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà, là những lợi ích trong chuyển đổi số ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn thời gian qua.
Chuyển đổi số đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

Phục vụ tốt nhất cho người dân

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động: Hệ thống lấy số khám bệnh tự động; Sử dụng mạng LAN và phần mềm quản lý khám chữa bệnh trong toàn bộ hệ thống các khoa phòng Bệnh viện; Thiết lập chức năng khảo sát thời gian chờ khám tự động trên phần mềm quản lý Bệnh viện; Thiết lập biểu mẫu và thực hiện quản lý sức khỏe nhân viên y tế hàng ngày qua biểu mẫu thiết kế trên Google foom; Triển khai chữ ký số, I- Ofice đến các khoa/phòng, ứng dụng giao ban trực tuyến giữa Bệnh viện với tuyến tỉnh, tuyến Trung ương và nội bộ Bệnh viện… qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Bệnh viện đảm bảo hiệu quả cao nhất với nhiệm vụ “Phục vụ tốt nhất cho người bệnh đến khám và điều trị”.

Chuyển đổi số không chỉ giúp phát triển chuyên môn, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành còn giúp các hoạt động của Bệnh viện được vận hành nhanh chóng, minh bạch, người bệnh và nhân viên y tế đỡ vất vả hơn. Công nghệ đã góp phần nâng cao hoạt động chẩn đoán hình ảnh, hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán qua ví điện tử...

Đang thanh toán tiền ra viện cho người nhà, được hỏi anh Giàng Văn Lử (Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) cho biết: Hiện nay việc đến khám và chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn rất thuận lợi, chúng tôi được các y, bác sỹ hướng dẫn chu đáo, từ việc lấy số, xếp hàng… Đặc biệt khi thanh toán tiền ra viện rất thuận lợi, tôi chỉ cần có chiếc điện thoại chuyển khoản là được, không như trước đây phải thanh toán bằng tiền mặt, cầm đi rất bất tiện. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Sấn Văn Cương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn cho biết thêm: Là địa bàn ở xa Trung tâm (cách thành phố Hà Giang khoảng 150km) chính vì vậy việc chuyển đổi số thời gian qua góp phần tích cực trong việc khám và chữa bệnh cho bệnh nhân trên địa bàn; nhiều ca bệnh khó chúng tôi đã gửi thông tin, hình ảnh qua hệ thống Telehealth và kịp thời nhận được sự tư vấn trực tiếp của các Bác sỹ đầu ngành tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, Bệnh viện Đại học Y (Hà Nội); Bệnh viện Nhi; Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Việt Đức… qua đó bệnh nhân đã có được phác đồ điều trị thuận lợi và đặc biệt là không phải chuyển viện.

Đội ngũ Y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn luôn cập nhật những kỹ thuật mới để đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Tiến tới triển khai đồng bộ và hiệu quả

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được triển khai đồng bộ từ 2 phòng khám đa khoa khu vực (khu vực Lũng Phìn và khu vực Phố Bảng) đến 4 phòng chức năng, 15 khoa lâm sàng và 4 khoa cận lâm sàng tại Bệnh viện Trung tâm, qua đó Ban Giám đốc luôn quản lý, điều hành được công việc một cách rất thuận lợi, thông qua các phần mềm sử dụng trên máy tính hoặc điện thoại.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Đồng Văn cùng với ngành Y tế tỉnh Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS nhằm xây dựng hệ thống y tế hiện đại, chất lượng, công bằng, giúp người dân sử dụng hiệu quả các dịch vụ y tế. Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn sẽ xây dựng kế hoạch triển khai bệnh án điện tử nhằm thực hiện chương trình số hóa của ngành Y tế, giúp cho công tác quản trị của Bệnh viện được tốt hơn, giảm số người làm việc trung gian để tập trung vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Bệnh viện.

Về việc đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, ông Cương chia sẻ thêm: Sở Y tế tỉnh Hà Giang cần hỗ trợ xem xét việc tăng cường thêm giường theo kế hoạch giao tại Bệnh viện; Cải tạo lại khu các khu nhà điều trị tại bệnh viện, Phòng khám Lũng Phìn; Xây mới nhà điều trị bệnh nhân cho Phòng khám đa khoa khu vực Phố Bảng. UBND huyện Đồng Văn tiếp tục quan tâm và đầu tư kinh phí mua sắm một số trang thiết bị hiện đại để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân như: Máy nội soi chẩn đoán tiêu hóa dưới bằng ống mềm, máy X-quang di động, máy nuôi cấy phân tích vi khuẩn - vi rút tự động, máy city, khí máu, máy xét nghiệm huyết học tự động hoàn toàn có kèm theo máy kéo lam, tủ an toàn sinh học cấp 2...