Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vụ bứng cây tạo “cảnh trời Âu” ra khỏi rừng Quảng Trị:

Mặc dù đã có chỉ đạo bảo vệ, hàng loạt cây tự nhiên vẫn bị cưa hạ

Nhóm Phóng viên - 07:41 21/08/2024 GMT+7
Sau loạt bài đăng tải của Tapchinongthonmoi.vn phản ánh về việc cây tạo “cảnh trời Âu” bị bứng ra khỏi rừng ở Quảng Trị, UBND huyện Hướng Hoá đã chỉ đạo UBND xã Hướng Linh cử lực lượng bảo vệ khu vực nói trên. Tuy nhiên, khi phóng viên quay lại hiện trường vụ đào bứng cây sau sau thì bắt gặp một nhóm người đang cưa hạ hàng loạt cây tự nhiên cách đó không xa.

Ngày 20/8, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã ký công văn gửi các sở, ngành liên quan và UBND huyện Hướng Hóa yêu cầu kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm sau loạt bài  phản ánh về tình trạng đào bứng, cưa hạ cây tự nhiên. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo các cơ quan trên địa bàn huyện như Hạt Kiểm lâm, Công an huyện và UBND xã Hướng Linh phối hợp điều tra, xác minh các đối vi phạm (đào bới, vận chuyển cây) theo nội dung phản ánh để xử lý nghiêm theo quy định; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sự việc nêu trên, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25-8.

UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh; giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan, UBND huyện Hướng Hóa, Công ty Thủy điện Quảng Trị xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý lòng hồ công trình thủy lợi - thủy điện Quảng Trị và tài sản thuộc khu vực lòng hồ khi để xảy ra tình trạng đào, bới, vận chuyển cây khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Cưa hạ hàng loạt, vận chuyển công khai

Trước đó, chiều ngày 17/8 để nắm bắt thêm thông tin về tình hình đào bứng cây sau sau mà Tapchinongthonmoi.vn đã phản ánh, phóng viên đã quay lại hiện trường để ghi nhận lại toạ độ thuộc khu vực thôn Xa Bai (xã Hướng Linh, huyện Hướng Hoá) thì bất ngờ nghe nhiều âm thanh chói tai vọng lại từ tiếng máy cưa gỗ. Sau khi tiếp cận khu vực trên, phóng viên ghi nhận 1 xe tải mang BKS 74C-095.53 đang dừng đỗ để một nhóm người bốc gỗ lên xe. Với những âm thanh vang vọng từ giọng nói và đặc biệt là tiếng gỗ va vào thùng xe, nhưng không hề thấy “bóng dáng” của lực lượng chức năng.

xe cho go
Tiếp cận hiện trường, phóng viên ghi nhận 1 xe tải đang đậu đỗ để nhóm người bốc gỗ tự nhiên

Tiếp tục theo dõi, bám sát, đến khoảng hơn 19 giờ phóng viên ghi nhận xe tải trên đang chở đầy số gỗ tự nhiên di chuyển về hướng UBND xã Hướng Linh rồi dừng đỗ tại một bãi đất thuộc thôn Hoong Mới (xã Hướng Linh), ngay sau đó phóng viên đã cung cấp thông tin, địa điểm cho Hạt Kiểm Lâm huyện Hướng Hoá để kiểm tra, xử lý.  

Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, một tổ công tác gồm 4 cán bộ kiểm lâm huyện Hướng Hóa đã đến địa điểm nêu trên để kiểm tra. Tại đây, lực lượng kiểm lâm phát hiện trên thùng xe tải chất nhiều cây tự nhiên không rõ nguồn gốc nên đã lập biên bản vụ việc và phối hợp chính quyền địa phương đưa phương tiện, tang vật về trụ sở đơn vị để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.

bat xe cho go
Lực lượng Kiểm lâm kiểm tra xe tải chở gỗ tự nhiên

Ngày hôm sau (18/8), quay lại khu vực nơi nhóm người cưa hạ cây tự nhiên, hình ảnh đập trước mắt là hàng loạt gốc cây có đường kính từ 30 đến 60cm, trơ trọi cả một vùng, những cành, nhánh lá vẫn còn xanh. Đi sâu vào vùng khai thác, nhiều khúc gỗ lớn vừa mới cưa hạ và cưa hạ trước đó không lâu vẫn chưa được vận chuyển nằm ngổn ngang.

gỗ bị cưa hạ
Hàng loạt cây tự nhiên bị cưa hạ

Sau khi tiến hành kiểm tra, một cán bộ Kiểm lâm cho hay, bước đầu xác nhận các khu vực cây tự nhiên bị cưa hạ trái phép nêu trên thuộc đất rừng sản xuất.

Dù đã được chỉ đạo bảo vệ... cây vẫn bị hạ?

Trước đó, sau phản ánh của Tapchinongthonmoi.vn về việc một nhóm người vào khu vực gần lòng hồ thuỷ lợi – thuỷ điện Quảng Trị đào bứng cây sau sau trái phép. Cũng tại đây, UBND xã Hướng Linh cũng thu giữ khoảng 3 ster củi bị cắt từ một số cây sau sau được tập kết để chờ vận chuyển.

Những cây bị cưa hạ có đường kính từ 30 đến 60cm

Trong báo cáo của UBND huyện Hướng Hoá ngày 13/8 về kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc phản ánh của báo chí, Uỷ ban nhân dân huyện đã đưa ra phương án xử lý trong thời gian tới là tiếp tục chỉ đạo UBND xã Hướng Linh cử lực lượng bảo vệ khu vực nói trên; phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng điều tra, xác định đối tượng vi phạm. Thế nhưng, chỉ sau 4 ngày ban hành báo cáo thì tình hình cưa hạ cây tự nhiên vẫn tiếp diễn, xe tải ngang nhiên vận chuyển, đưa đi tiêu thụ.

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo chí. Theo đó, qua kiểm tra phát hiện 16 vị trí với 42 gốc cây đã bị đào, bới cùng với đó là khoảng 3 ster củi cắt từ cây sau sau được tập kết, chờ vận chuyển… Qua đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, UBND huyện Hướng Hóa và Công ty Thủy điện Quảng Trị xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan khi để xảy ra tình trạng đào, bới, vận chuyển cây khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Vụ bứng cây tạo "cảnh trời Âu” ra khỏi rừng Quảng Trị: Cơ quan chức năng vào cuộc
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau bài viết “Dùng xe ô tô bứng cây tạo ‘cảnh trời Âu’ ra khỏi rừng Quảng Trị” mà Tapchinongthonmoi.vn đã đăng tải, ngày 7/8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh báo chí. Cùng ngày, đoàn kiểm tra gồm nhiều cơ quan chuyên môn đã đến hiện trường khai thác cây sau sau, thuộc địa bàn xã Hướng Linh (huyện Hướng Hoá) để kiểm tra.