Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vụ bứng cây tạo "cảnh trời Âu” ra khỏi rừng Quảng Trị: Cơ quan chức năng vào cuộc

Nhóm Phóng viên - 07:20 08/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau bài viết “Dùng xe ô tô bứng cây tạo ‘cảnh trời Âu’ ra khỏi rừng Quảng Trị” mà Tapchinongthonmoi.vn đã đăng tải, ngày 7/8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh báo chí. Cùng ngày, đoàn kiểm tra gồm nhiều cơ quan chuyên môn đã đến hiện trường khai thác cây sau sau, thuộc địa bàn xã Hướng Linh (huyện Hướng Hoá) để kiểm tra.

Theo công văn, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hướng Hoá và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nêu trên, báo cáo UBND tỉnh theo đúng quy định.

Một cây sau sau đã đào bứng, cắt tỉa gọn gàng vẫn chưa được vận chuyển ra khỏi khu rừng

Trưa ngày 7/8, đoàn kiểm tra hiện trường khai thác cây sau sau gồm có: Cán bộ Phòng pháp chế và điều tra xử lý vi phạm về lâm nghiệp - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị; Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa; UBND xã Hướng Linh cùng công an xã. Tại đây, đoàn ghi nhận hàng chục hố sâu để lại sau khi cây rừng bị đào bứng, di chuyển khỏi hiện trường. Một số cây sau sau đã được đào gốc, cắt rễ, tỉa cành, nhưng chưa vận chuyển.

Đoàn gồm nhiều cơ quan tiến hành kiểm tra hiện trường đào bứng trái phép cây sau sau

Tại hiện trường khai thác cây sau sau xã Hướng Linh, ông Bùi Quang Linh - Phó phụ trách Phòng pháp chế và điều tra xử lý vi phạm về lâm nghiệp - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị khẳng định những phản ánh của cơ quan báo chí là chính xác, khách quan và kịp thời, từ đó ngăn chặn kịp thời nạn khai thác, đào bứng cây sau sau trái phép.

Để bảo vệ cây sau sau, ông Linh yêu cầu trước mắt kiểm lâm địa bàn cần tham mưu UBND xã Hướng Linh tăng cường công tác bảo vệ rừng, tuyên truyền người dân không đào bới những cây rừng, đặc biệt là cây sau sau ven lòng hồ thuỷ điện; kiên quyết không để cho những đối tượng khai thác vào đào bới thêm bất cứ một cây nào nữa, phải làm quyết liệt. Đối với những cây sau sau đã đào bứng nhưng chưa vận chuyển thì phải cử lực lượng tổ chức trồng lại.

ông Bùi Quang Linh - Phó phụ trách Phòng pháp chế và điều tra xử lý vi phạm về lâm nghiệp - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị khẳng định những phản ánh của cơ quan báo chí là chính xác, khách quan và kịp thời

“Qua thông tin các đơn vị báo cáo thì những gốc cây sau sau được đào bứng trên đất quy hoạch lâm nghiệp và đất của lòng hồ, kiểm lâm địa bàn cần phối hợp cùng địa chính xã kiểm tra, xác minh cụ thể vấn đề này. Những cây nào thuộc chế tài xử phạt thì kiên quyết điều tra, xác minh để tìm ra đối tượng vi phạm để xử phạt trên tinh thần đúng người, đúng hành vi vi phạm. Đề nghị UBND xã Hướng Linh chỉ đạo Công an xã phối hợp với các đơn vị, địa phương khác, thậm chí báo cáo cấp cao hơn để chỉ đạo, xử lý dứt điểm. Sau khi có kết quả xác minh, điều tra thì sẽ làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên quan” - ông Linh nói.

Cũng tại đây, ông Bùi Quang Linh đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa báo cáo nhanh vụ việc cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh để báo cáo cấp trên, đồng thời, tham mưu cho UBND huyện Hướng Hóa để chỉ đạo, phối hợp với các ban ngành vào cuộc tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn, tăng cường bảo vệ rừng, đặc biệt là cây sau sau.

Trước đó, đã có hàng chục cây sau sau thông qua "tuyển chọn" đã được đào bứng và vận chuyển ra khỏi rừng thuộc địa bàn xã Hướng Linh (huyện Hướng Hoá)

Liên quan đến việc vận chuyển 40 cây sau sau. Chiều ngày 7/8, trao đổi qua điện thoại, ông L.M (SN 1982, ngụ tỉnh Quảng Trị) - một trong 2 tài xế điều khiển xe tải chở cây sau sau di chuyển từ thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hoá) đi hướng thành phố Đông Hà trong ngày 6/8, cho biết đã bàn giao cây cho bên mua tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

 

Dùng ô tô bứng cây tạo "cảnh trời Âu” ra khỏi rừng Quảng Trị
(Tapchinongthonmoi.vn) - Rừng cây phong hương ở phía tây tỉnh Quảng Trị vào mùa chuyển màu lá với những màu sắc huyền diệu, tạo nên vẽ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Nơi đây được du khách xem như “cảnh trời Âu”, thế nhưng những ngày qua nhiều người đã tìm đến đây để "bứng" cây ra khỏi rừng.