Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Dịch bệnh kép” COVID-19 và cúm: Những triệu chứng cần phân biệt và biện pháp phòng ngừa

13:12 13/10/2021 GMT+7

Do bệnh cúm và COVID-19 có chung một số triệu chứng nên mọi người có thể dễ bị nhầm lẫn. Dưới đây là sự khác biệt giữa chúng.

Ngày 11/10, CBS News đưa tin các chuyên gia y tế tại Mỹ đã cảnh báo về khả năng xảy ra “dịch bệnh kép” COVID-19 và bệnh cúm trong mùa Đông sắp tới. Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa virus SARS-CoV-2 như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội và ở nhà, đã giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh cúm và các virus đường hô hấp phổ biến khác vào mùa trước. Tuy nhiên, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm lo ngại mùa cúm có thể trở lại và tạo gánh nặng cho hệ thống y tế trong những tháng tới.

Ở Mỹ, người dân đã được khuyến cáo đi tiêm phòng cúm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng cúm trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Việc tiêm vaccine cúm cũng có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ biến chứng do virus SARS-CoV-2.

Phân biệt Cúm và COVID-19

Cúm và COVID-19 là do virus truyền nhiễm gây bệnh đường hô hấp. Theo CDC Mỹ, COVID-19 dường như dễ lây lan hơn cúm.

Vì những bệnh truyền nhiễm này có chung một số triệu chứng nên mọi người có thể bị nhầm lẫn. Các triệu chứng chung phổ biến của COVID-19 và bệnh cúm bao gồm: Sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, viêm họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau cơ hoặc đau nhức cơ thể, đau đầu, thỉnh thoảng nôn mửa và tiêu chảy.

So với bệnh cúm, COVID-19 thường xuyên xảy ra triệu chứng thay đổi hoặc mất vị giác và khứu giác hơn. Virus SARS-CoV-2 cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để biểu hiện các triệu chứng và những người bị nhiễm bệnh có thể lây nhiễm lâu hơn. Một người mắc virus cúm thường có các triệu chứng từ 1 – 4 ngày sau khi nhiễm bệnh. Trong khi đó, các triệu chứng của COVID-19 có thể xuất hiện từ 2 – 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus.

Cả COVID-19 và cúm đều có thể gây ra các biến chứng, chẳng hạn như viêm phổi, suy hô hấp, hội chứng suy hô hấp cấp, nhiễm trùng huyết, suy đa cơ quan, nhiễm trùng thứ phát và viêm tim, não hoặc các mô cơ. Tuy nhiên, COVID-19 có thể gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng hơn bệnh cúm ở một số người. Virus SARS-CoV-2 cũng liên quan đến các biến chứng cụ thể như: cục máu đông trong tĩnh mạch và động mạch phổi, tim, chân hoặc não; hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) và ở người lớn (MIS-A).

CDC cho biết một người cũng có thể bị nhiễm cả cúm và COVID-19 cùng một lúc và gặp các triệu chứng của cả hai bệnh do virus.

Một số biện pháp phòng tránh nguy cơ kép mắc virus SARS-CoV-2 và virus cúm

– Tránh những nơi đông người và luôn đeo khẩu trang bất cứ khi nào bạn ở nơi công cộng.

– Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel khử trùng tay; tránh chạm tay vào mặt.

– Hãy ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy hoặc vào khuỷu tay. Vứt khăn giấy kịp thời.

– Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách ngủ đủ giấc, hoạt đông thể chất thường xuyên và ăn uống lành mạnh.

– Tiêm phòng cúm hàng năm.

– Làm sạch và khử trùng các bề mặt trong nhà có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

– Đi khám nếu bạn phát hiện bất kỳ triệu chứng nào của virus cúm hoặc SARS-CoV-2 (hoặc cả hai)./.

Theo VOV