Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khẩn trương khống chế dịch "lở mồm long móng" ở Quảng Trị

Đức Thủy - 11:30 28/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Dịch lở mồm long móng đang lây lan mạnh ở 2 huyện miền núi Hướng Hoá và Đăkrông khiến 259 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó có 8 con đã bị chết. UBND tỉnh Quảng Trị đã có chỉ đạo khẩn trương ngăn chặn, khống chế dịch bệnh.

Trước đó, ngày 26/8, UBND tỉnh Quảng Trị ra văn bản yêu cầu các sở ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương khẩn trương tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, khống chế dịch lở mồm long móng trên trâu bò.

Tỉnh Quảng Trị đã có 259 con bò, trâu bị mắc bệnh lở mồm long móng

Theo đó, từ tháng 7/2024, dịch lở mồm long móng diễn biến phức tạp và lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tại huyện Hướng Hóa có 3 xã, 1 thị trấn; huyện Đăkrông có 1 xã xảy ra bệnh lở mồm long móng chưa qua 21 ngày. Tổng số trâu bò mắc bệnh là 259 con (195 con bò, 64 con trâu), trong đó, 8 con chết (6 con bò, 2 con trâu) đã tiến hành xử lý tiêu huỷ theo quy định, 42 con trâu bò mắc bệnh đã lành (không còn triệu chứng).

Để khống chế, dập tắt dịch bệnh lở mồm long móng, không để dịch lây lan trên diện rộng, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu 2 huyện có dịch phải tập trung nguồn lực để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để lây lan; kịp thời công bố dịch và tổ chức chống dịch theo đúng quy định.

Trước tình hình trên, tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ vaccine và hoá chất dập dịch

Hai địa phương này phải khẩn trương tiêm vaccine bao vây ổ dịch; tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ trâu bò và siết chặt quản lý giết mổ đối với các loại động vật cảm nhiễm với lở mồm long móng tại các xã trong vùng dịch; tạm thời ngừng xuất nhập, nuôi mới gia súc mẫn cảm với lở mồm long móng cho đến khi có ý kiến của cơ quan chuyên môn.

Trước tình trạng này, cách đây gần một tuần (ngày 22/8) tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ NN&PTNT hỗ trợ  27 nghìn liều vacxin lở mồm long móng type O và A; 3,5 nghìn lít hóa chất Benkocid và Via – Iodine từ nguồn dự trữ quốc gia nhằm giúp Quảng Trị dập dịch./.

Quảng Trị: Huyện Hướng Hóa công bố dịch lở mồm long móng
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hôm nay (ngày 16/8) UBND huyện Hướng Hóa vừa ra Quyết định Công bố dịch lở mồm long móng (LMLM) trâu, bò tại xã Húc. Vùng uy hiếp có 4 xã, thị trấn (Khe Sanh, Ba Tầng, Tân Hợp). Vùng đệm có 7 xã (A Dơi, Lìa, Thuận, Tân Lập, Tân Liên, Hướng Tân, Hướng Linh).