Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Trị: Huyện Hướng Hóa công bố dịch lở mồm long móng

Đức Thủy - 13:24 16/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hôm nay (ngày 16/8) UBND huyện Hướng Hóa vừa ra Quyết định Công bố dịch lở mồm long móng (LMLM) trâu, bò tại xã Húc. Vùng uy hiếp có 4 xã, thị trấn (Khe Sanh, Ba Tầng, Tân Hợp). Vùng đệm có 7 xã (A Dơi, Lìa, Thuận, Tân Lập, Tân Liên, Hướng Tân, Hướng Linh).

Thời gian qua, tại nhiều xã thuộc huyện Hướng Hoá đã xuất hiện triệu chứng bệnh LMLM ở trâu, bò rồi bắt đầu lây lan trên diện rộng. Đến nay, đã có hàng chục con trâu, bò bị bệnh, trong đó không ít bò được cấp từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

Tại xã Húc, tính đến hết ngày 15/8, đã có 35 con trâu, bò bị bệnh LMLM (trong đó có: 14 con bò dự án, 8 con trâu và 13 con bò của dân bị lây). Số trâu bò trên thuộc 4 thôn (thôn Ta Cu, Ván Ri, Ta Ri 2, Ta Núc). Trong đó có 1 con chết, 5 con lành triệu chứng, số còn lại đang điều trị.

lo mom long mong o huc
Kết quả xét nghiệm cho thấy, con bò vừa cấp cho bà Hồ Thị Ta Pưng tại thôn Ta Cu (xã Húc) dương tính với vi rút LMLM.

Trước đó, ngày 29/7/2024, UBND xã Húc (huyện Hướng Hóa) tiếp nhận 53 con bò từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Sau 3 ngày (31/7), bò xuất hiện các triệu chứng của bệnh LMLM như lở loét miệng, kẽ móng chân; hở viền móng, đi lại khó khăn. Ngày 5/8 theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng III cho thấy, con bò vừa cấp cho bà Hồ Thị Ta Pưng tại thôn Ta Cu dương tính với vi rút LMLM type O.

Tại thị trấn Lao Bảo, ngày 13/8 ngành Thú y phát hiện 7 con bò của 2 hộ dân thôn Khe Đá cũng có các triệu chứng của bệnh LMLM. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy mẫu gửi xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Tại xã Thuận, ngày 12/8/2024 Cơ quan chức năng đã kiểm tra tại hộ ông Hồ Văn Thái, thôn Thuận 1, phát hiện  3 con bệnh, chết 1 con. Bò bệnh có triệu chứng: chân đau, đi lại khó khan, có vết loét ở miệng, lưỡi, viêm sưng ở kẽ móng chân. Theo thông tin từ chủ hộ, thời điểm phát bệnh ngày 06/8, chủ gia súc mời thú y tự do chữa trị. Đến ngày 10/8 có 1 con bò bị chết nên đã báo cho chính quyền địa phương. Do số bò bệnh đã được chữa trị nên không lấy được mẫu.

Cùng ngày, đoàn đã kiểm tra tại hộ ông Hồ Văn Lôông, thôn Thuận 3 (xã Thuận) phát hiện 5 con bò bị bệnh. Bò có triệu chứng nghi mắc bệnh viêm da nổi cục: nổi cục ở phần vai, chỗ da mỏng ở phần bụng, các cục nổi trên da có đường kính từ 5-20 mm; bò kém ăn. Theo thông tin từ chủ hộ, thời điểm phát bệnh ngày 06/8, chủ gia súc mời thú y tự do chữa trị. Đến ngày 10/8 có 1 con bò chết nên đã báo cho chính quyền địa phương. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy mẫu gửi và đang chờ kết quả xét nghiệm.

da noi cuc xã thuan
Bò có triệu chứng nghi mắc bệnh viêm da nổi cục ở thôn Thuận 3 (xã Thuận)

Riêng xã Hướng Phùng, tổng số bò nhiễm bệnh đến ngày 2/8/2024 là 14 con. Hiện toàn bộ đã được điều trị và khỏi bệnh.

Theo thông tin mới nhất từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị, tính đến hết ngày 15/8 tại huyện Hướng Hóa, bệnh LMLM đã xảy tại các xã Hướng Phùng, Húc, Thuận và Thị trấn Lao Bảo với tổng số 52 con trâu bò mắc bệnh, trong đó có 3 con bò bị chết.

Nguyên nhân xảy ra dịch là do tính chất lây lan nhanh của bệnh LMLM và đàn trâu bò tại địa phương chưa được tiêm vacxin phòng bệnh LMLM, trong khi người dân nhận con giống hỗ trợ chưa chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đây là yếu tố khiến bệnh lây lan sang cho trâu bò tại địa phương.

Thời gian tới, nguy cơ dịch có thể tiếp tục phát sinh tại các địa phương khác; lây lan sang đàn lợn, dê nếu không thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng chống để sớm kiểm soát và khống chế, đặc biệt là công tác tiêm phòng cho đàn trâu, bò đạt để tạo miễn dịch chủ động bảo hộ toàn đàn.

Theo Quyết định của UBND huyện Hướng Hoá, trong thời gian thông báo dịch cấm mọi hoạt động vận chuyển trâu, bò và sản phẩm trâu, bò ra ngoài vùng dịch; kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển trâu, bò, sản phẩm trâu, bò tại các xã còn lại, đặc biệt là tại các xã trong vùng uy hiếp; cấm vứt xác trâu, bò, sản phẩm của trâu, bò ốm chết ra ngoài môi trường; tổ chức tiêu hủy trâu, bò mắc bệnh, sản phẩm trâu, bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh theo hướng dẫn của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện.

 

Hướng Hóa: Tập trung mọi nguồn lực nhanh chóng dập tắt ổ dịch bò lở mồm, long móng
Theo văn bản ngày 9/8 của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị gửi UBND huyện Hướng Hoá về việc tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên địa bàn huyện thì số bò phát bệnh lở mồm long móng tại xã Hướng Phùng và xã Húc có đến 27 con bò mắc bệnh (và có 1 con chết). Đáng nói, số gia súc mắc bệnh nói trên đã phát bệnh sau khi nhập vào địa bàn chỉ vài ngày.