Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giá nhiều dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu giảm

09:30 18/08/2023 GMT+7
Lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành một văn bản quy phạm pháp luật liên quan giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu (Thông tư 13/2023/TT-BYT) với 1.937 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm được quy định mức giá tối thiểu và tối đa. Một số bệnh viện (BV) đã công khai mức giá mới theo Thông tư này, trong đó có nhiều kỹ thuật có giá giảm sâu.
Một số bệnh viện công khai mức giá mới về dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu.

Tại BV Việt Đức, bảng giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu được niêm yết công khai trên trang web của BV. Theo đó, BV đã điều chỉnh giảm 1.478 danh mục dịch vụ kĩ thuật và 8 gói dịch vụ (gói hồi phục chức năng đối với bệnh nhân ghép tim, bệnh nhân ghép tạng, gói phẫu thuật độn khuyết xương sọ…).

Lãnh đạo BV Việt Đức cho biết, việc điều chỉnh giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu này được thực hiện từ ngày 15/8 (theo hiệu lực của Thông tư 13). Tuy nhiên, BV chỉ điều chỉnh giảm giá, không điều chỉnh tăng giá bất cứ dịch vụ theo yêu cầu nào so với trước đây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, phẫu thuật điều trị lõm ngực bẩm sinh tại BV Việt Đức trước đây có mức giá theo yêu cầu là 15 triệu đồng, thì hiện nay có giá trần là 12,851 triệu đồng. Phẫu thuật giải ép thần kinh hoặc khoan thăm dò sọ trước đây có giá yêu cầu là 13 triệu đồng, thì nay có mức giá trần là 7,728 triệu đồng. 

Phẫu thuật nối gân hoặc kéo dài gân (áp dụng 1 gân), có mức giá yêu cầu trước đây là 11 triệu đồng, thì nay có giá trần là 6,564 triệu đồng. Phẫu thuật thay đoạn mạch nhân tạo có giá yêu cầu trước đây là 45 triệu đồng, thì mức giá trần nay là 25,724 triệu đồng…

Cũng với khung giá mới, mức giá khám bệnh theo yêu cầu tại BV Việt Đức đều có giá 500.000 đồng/lượt, không còn chia ra nhiều mức khám như trước đây. Trước đây, giá khám bệnh theo yêu cầu tại BV này có mức giá tối đa 2 triệu đồng/lượt nếu người bệnh yêu cầu khám chuyên gia.

Tại BV Đại học Y Hà Nội, bảng giá dịch vụ khám, chữa bệnh được công khai trên trang web của BV, có nhiều mức giá khám dịch vụ, trong đó mức giá khám dịch vụ cao nhất là 450.000 đồng/lượt.

Tại BV Bạch Mai, giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu được chia thành 3 nhóm: Mức giá khám giáo sư, phó giáo sư, bác sĩ cao cấp là 400.000 đồng/lượt; giá khám tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II là 350.000 đồng/lượt; giá khám thạc sĩ, bác sĩ là 300.000 đồng/lượt. Trong 3 năm vừa rồi, hầu hết giá khám và giá dịch vụ theo yêu cầu khác của BV Bạch Mai đều theo giá BHYT.

Theo một số chuyên gia, việc giá nhiều dịch vụ theo yêu cầu tại một số cơ sở y tế giảm nhiều so với mức giá trần của Thông tư 13 là do trước đó, khi xây dựng giá, các BV đã tính đủ các yếu tố cấu thành khi thực hiện dịch vụ và sử dụng những vật tư tốt nhất. Ngoài ra, còn do nhu cầu của người bệnh muốn lựa chọn khung giờ hoặc chuyên gia thực hiện dịch vụ cho mình, nhất là các BV tuyến cuối. Do đó, mỗi BV có một khung giá yêu cầu khác nhau.

Khi Thông tư 13 có hiệu lực, không còn tình trạng mỗi BV một mức giá. Bộ Y tế đã quy định 1.937 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm với mức giá tối thiểu và tối đa để các cơ sở y tế thực hiện.

Cũng theo quy định tại Thông tư 13, từ ngày 15/8, các cơ sở khám, chữa bệnh phải đảm bảo số giường bệnh thực hiện dịch vụ theo yêu cầu tại một thời điểm không quá 20%; các chuyên gia, thầy thuốc giỏi của đơn vị dành một tỉ lệ thời gian tối thiểu 70% để khám, chữa bệnh cho người bệnh BHYT.

Theo Chinhphu.vn