Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam:

Bắt tay với doanh nghiệp để hỗ trợ nông dân

Lương Thủy - 21:54 29/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 29/7/2024, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội Nông dân Việt Nam) tổ chức buổi Lễ ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp nhằm giúp cho việc dạy nghề, học nghề của nông dân hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và nông dân.

Tham dự buổi lễ, có ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; lãnh đạo một số doanh nghiệp tham gia ký kết; đại diện cán bộ Hội các cấp của huyện Mê Linh và các thầy, cô giáo và học sinh Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại Lễ ký kết. Ảnh: Trần Quảng

Hợp tác 3 bên cùng có lợi

Phát biểu tại buổi lễ, bà Bùi Thị Nguyên – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam cho biết: Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam là trường duy nhất trực thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ở trình độ trung cấp, sơ cấp và thường xuyên cho lao động nông thôn và nông dân. Trường thực hiện các nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ và hỗ trợ giải quyết việc làm cho nông dân.

Trong những năm qua, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam đã phối hợp với các doanh nghiệp để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và thực hiện sứ mệnh: Đào tạo nguồn nhân lực lành nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế – xã hội cho cả trong nước và phục vụ xuất khẩu lao động.

Để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững và thực chất, đòi hỏi các Trường đào tạo nghề trong đó có Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phải đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

“Việc hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp là một trong những chiến lược quan trọng trong công tác đào tạo của Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam. Bởi hiện nay, giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực dạy nghề cho nông dân còn thiếu sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Vì vậy, việc hợp tác này sẽ giúp tổ chức dạy nghề và học nghề hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và nông dân" - bà Bùi Thị Nguyên cho biết.

Theo bà Nguyên, đây là một mô hình mới mang lại lợi ích cho cả 3 bên. Đối với Doanh nghiệp: có nguồn lao động ổn định, được đào tạo bài bản, có tình yêu và đạo đức nghề nghiệp, am hiểu quy định của luật pháp và có kỹ năng nghề nghiệp phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của quá trình sản xuất.

Đối với con em nông dân trên địa bàn cả nước: Được đào tạo ở môi trường sư phạm với đội ngũ giáo viên có kiến thức, kinh nghiệm, được thực hành, thực tập ở môi trường doanh nghiệp được đầu tư trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp và được doanh nghiệp có uy tín tiếp nhận, sử dụng sau khi kết thúc các khoá học hoặc được đi lao động có thời hạn ở các nước phát triển.

Bà Bùi Thị Nguyên – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ ký kết. Ảnh: Trần Quảng

Đối với nhà trường: Thực hiện tốt được chức năng, nhiệm vụ của mình là đào tạo và là cầu nối giúp cho nông dân, con em nông dân có cơ hội học tập, có việc làm và thu nhập ổn định, tránh tình trạng học xong thất nghiệp hoặc phải chuyển nghề gây lãng phí của cải xã hội. Mục tiêu đối với học sinh của Trường là ”Khi học có tiền, ra trường có việc”.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tân Long trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Tân Long hiện nay là thương hiệu uy tín, mang vị thế hàng đầu trong ngành Nông nghiệp công nghệ cao. Hiện nay, nhu cầu nhân sự hàng năm của tập đoàn Tân Long cho ngành Chăn nuôi heo và sản xuất lúa gạo dao động từ 1.500 – 2.000 người, đặc biệt là nguồn lao động đã qua đào tạo. Chính vì thế, nguồn “cung” của trường Trung cấp Nông dân Việt Nam và “cầu” của Tập đoàn Tân Long hoàn toàn phù hợp. Tập đoàn cam kết hỗ trợ việc làm cho các học viên sau khi hoàn thành khóa đào tạo.

Ông Nguyễn Văn Động – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Hato cho biết: Công ty có thế mạnh về xuất khẩu lao động và du học tại Úc, Nhật Bản… Qua nhiều năm hoạt động cho thấy, lao động đã đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản trong thời gian 3 năm vừa có thu nhập, lại có tay nghề cao hơn, khi trở về nước cũng sẽ có nhiều cơ hội làm việc. Công ty mong muốn hợp tác với Nhà trường để giúp hội viên nông dân nắm bắt được thông tin, tạo thêm nhiều việc làm cho nông dân.

Ký kết hợp tác giữa Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam với Tập đoàn Tân Long. Ảnh: L.T

Hợp tác để tạo nhiều việc làm cho nông dân

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Định cho biết: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác đào tạo nghề và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động nông thôn. Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4/5/2023 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Gần đây nhất là Chỉ thị số 37 – CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

 

Ký kết hợp tác giữa Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam với Công ty Cổ phần VET24. Ảnh: Trần Quảng

Đặc biệt, Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới đặt ra nhiệm vụ tạo điều kiện, khuyến khích nông dân, lao động nông thôn học nghề, nâng cao năng lực gắn với các mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; mở rộng hoạt động tư vấn về nghề nghiệp, việc làm, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nghị quyết số 46 cũng nhấn mạnh việc phát huy vai trò của các trường, trung tâm thuộc Hội Nông dân trong xây dựng, chuyển giao mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với đào tạo, bồi dưỡng nghề cho nông dân.

Đại biểu và các doanh nghiệp ký kết chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Trần Quảng

Ông Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh: Hội Nông dân Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân. Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã trực tiếp và phối hợp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đòi hỏi lao động có tay nghề cao, việc nâng cao trình độ cho lao động là rất quan trọng để Việt Nam có thể đuổi kịp các nước trong khu vực và thế giới. Muốn nâng cao chất lượng lao động thì chỉ có cách làm tốt công tác đào tạo.

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định đánh giá cao việc tổ chức ký kết Chương trình hợp tác giữa Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam với các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp. Đây hướng đi đúng, có ý nghĩa và góp phần thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn; tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu, rất mong Nhà trường và doanh nghiệp cần có sự bàn bạc thống nhất các nội dung cụ thể để mang lại lợi ích cao nhất cho người lao động đặc biệt là nông dân.

“Sắp tới, Trung ương Hội NDVN sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ của Trường để tạo điều kiện hơn nữa cho Trường phối hợp với doanh nghiệp thành công” – ông Nguyễn Xuân Định cho biết thêm.

20 năm: Gần 19.000 học viên nông dân được đào tạo nghề
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 17/9/2004, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký quyết định số 2428/2004/QĐ-UB về chấp thuận thành lập Trung tâm Hỗ trợ nông dân thuộc Hội Nông dân tỉnh với nhiệm vụ trực tiếp hoặc phối hợp thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế xã hội nông thôn, hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể; tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân; góp phần xây dựng giai cấp Nông dân vững mạnh; xây dựng nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại.