Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khu phố bình yên nhờ có nữ cán bộ tận tâm

Trần Xuân - 10:49 08/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Với tinh thần, trách nhiệm là Bí Thư chi bộ khu phố 5, phường Hà An, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), bà Nguyễn Thị Loan đã kêu gọi được bà con khu phố đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư. Dưới sự dẫn dắt của nữ Bí thư chi bộ, khu phố 5 luôn dẫn đầu trong các phong trào, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân tin tưởng.

Điều đặc biệt nhất là bà Loan đã vận động được mọi người dân trong khu phố hưởng ứng lắp đặt hệ thống camera an ninh và hệ thống đèn chiếu sáng theo hình thức xã hội hoá từ nguồn kinh phí đóng góp của bà con.

Bà Loan và thành viên trong Ban công tác mặt trận khu phố theo dõi tình hình ANTT khu phố thông qua hệ thống giám sát camera.

Đi đầu trong mọi phong trào

Có lẽ người dân khu phố 5 không quên được hình ảnh người phụ nữ lớn tuổi ngày nào cũng cùng lực lượng công an, y tế phường đi từng ngõ, gõ từng nhà kiểm tra, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương phòng chống dịch Covid- 19 của Chính phủ, của tỉnh Quảng Ninh. Những đóng góp của bà Loan đã góp phần tích cực giữ vững địa bàn phường an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ở công tác chuyên môn, bà Loan là người tận tụy, chủ động, làm việc hiệu quả, sáng tạo. Một trong những điều nổi bật và cũng là nhân tố quan trọng làm lên uy tín bà Loan với cấp uỷ, chính quyền phường và Nhân dân đó chính là trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Bà Loan phối hợp chặt với Cảnh sát khu vực, Ban công tác mặt trận thường xuyên tổ chức tuyên truyền tới Nhân dân các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương về công tác phòng, chống tội phạm, tác hại tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng thế trận lòng dân qua đó, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, tố giác và đấu tranh với âm mưu, phương thức thủ đoạn của các thế lực thù địch và các loại tội phạm; tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết giữ gìn ANTT, xây dựng khu phố văn hóa, không vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội. Đặc biệt, đối với những thanh thiếu niên hư, có nguy cơ cao vi phạm pháp luật, bằng cách tiếp cận khéo léo, mềm dẻo, đầy tình thương, bà Loan đã từng bước tạo niềm tin, cảm hóa, giáo dục để họ trở thành công dân tốt, không sa vào các thói hư, tật xấu, vi phạm pháp luật.

Chia sẻ với phóng viên, bà Loan cho hay: Bản thân tôi luôn phải phát huy dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên và Nhân dân, nhất là phải thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng” trong công tác đảm bảo ANTT. Đồng thời bản thân tôi và gia đình trước tiên phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động.

“Các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của khu phố 5 luôn đi vào chiều sâu, hiệu quả cao. Những năm qua, khu phố 5 luôn là lá cờ đầu trong mọi phong trào thi đua của phường. Bà Loan đã thực sự trở thành hạt nhân đoàn kết cho đảng viên và Nhân dân trên địa bàn khu 5”. 
Ông Vũ Đức Hoàn - Bí thư, Chủ tịch UBND phường Hà An.

Hoà giải viên mát tay

Sau khi nghỉ hưu, bà Loan tham gia công tác xã hội ở địa phương. Nhiệt huyết với công việc, năm 2011, bà Loan được cấp uỷ, chính quyền phường Hà An và nhân dân khu phố 5 tin tưởng bầu làm trưởng khu và từ năm 2017 đến nay bà được bầu vào chức vụ Bí thư chi bộ, trưởng khu phố 5.

Với vai trò là Bí thư chi bộ, trưởng khu phố, bà Loan đã cùng với cấp uỷ, các thành viên Ban công tác mặt trận khu phố tích cực tuyên truyền, cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội và các phong trào thi đua yêu nước.

Trước mọi phong trào thi đua cần triển khai, hoàn thành trong thời gian ngắn, bà Loan đều cùng với tập thể cấp ủy khu phố tiến hành tổ chức các buổi họp để xin ý kiến góp ý của các đảng viên và Nhân dân về mục tiêu, giải pháp triển khai với thái độ hết sức cầu thị, khách quan, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đồng thời cùng các thành viên trong Ban công tác mặt trận đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động, củng cố niềm tin để Nhân dân hưởng ứng, giúp đỡ và hoàn thành công việc đúng tiến độ yêu cầu đề ra. Điển hình, bà Loan đã vận động thành công 78 hộ dân, 03 hộ nuôi trồng thuỷ sản tự giác tháo dỡ công trình xây dựng, sớm bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường phố Chu Văn An. Nhờ làm tốt công tác dân vận nên địa bàn khu phố 5 không xảy ra khiếu kiện, dự án tuyến đường phố Chu Văn An được đẩy nhanh tiến độ, nội bộ nhân dân đoàn kết, tin tưởng, phấn khởi.

Khu phố 5 đang là mô hình điểm, là khu phố đầu tiên trên địa bàn toàn thị xã đã lắp đặt được hoàn thiện hệ thống camera an ninh trên cả khu phố. Các camera an ninh được lắp đặt tại những vị trí trọng điểm phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Mọi dữ liệu thu được kết nối, truyền tín hiệu, lưu trữ về máy chủ đặt tại nhà bà Loan. Nhờ làm tốt công tác dân vận, bà Loan đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ đông đảo của người dân và huy động được gần 80 triệu để triển khai mua sắm 16 mắt camera. Quá trình tuyên truyền, vận động, tiếp nhận kinh phí của Nhân dân đều được bà Loan thực hiện dân chủ, minh bạch, công khai trên sổ sách, qua hệ thống loa phát thanh, họp khu phố. 

Đồng thời, bà Loan đã thành lập nhóm Zalo khu phố 5 với sự tham gia của Cảnh sát khu vực và người dân trên địa bàn khu phố. Thông qua nhóm Zalo, cảnh sát khu vực và bà Loan thường xuyên cập nhật, phổ biến những kiến thức pháp luật về đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác PCCC. Đồng thời hằng ngày tiếp nhận nhiều tin phản ánh của nhân dân liên quan đến tình hình an ninh, trật tự, làm căn cước công dân, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú và phản hồi kết quả cho người dân. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình camera an ninh và trang zalo kết nối của khu phố 5 đã trở thành “đôi tai, đôi mắt”, là cánh tay nối dài góp phần đắc lực cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa của khu phố.

Nhận xét về bà Loan, ông Nguyễn Thế Long, Trưởng Công an phường Hà An cho biết: Tuy đã lớn tuổi nhưng bà Loan luôn nhiệt tình, gương mẫu trong công tác đảm bảo ANTT; bà Loan thường xuyên nắm tình hình ANTT ngay từ các hộ gia đình, tích cực vận động nhân dân tham gia các mô hình tự quản đảm bảo ANTT, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Có vụ việc phát sinh, phức tạp bà đều nhanh chóng thông báo với lực lượng Công an phường để giải quyết kịp thời. Bản thân bà Loan cũng hoà giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 và thực hiện Đề án 06 về dữ liệu dân cư quốc gia, bà Loan rất tích cực và giúp đỡ lực lượng Công an phường trong quá trình tổ chức triển khai. Những ý kiến, việc làm, hiệu quả của bà Loan trên mọi lĩnh vực được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá rất cao.