Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV: Phiên chất vấn trực tiếp thành công tốt đẹp

Minh Tú - 13:01 06/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng 6/6, sau 2,5 ngày tiến hành, phiên chất vấn và trả lời chất vấn thuộc trách nhiệm của 4 bộ trưởng, trưởng ngành gồm: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng Kiểm toán nhà nước tại Kỳ họp thứ 7 đã thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Phiên chất vấn (Ảnh VPQH)

Hỏi nhanh – đáp gọn

Hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 tiếp tục được thực hiện theo đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Ngay từ đầu tháng 4 năm 2024, trước khi triệu tập Kỳ họp thứ 7, để có cơ sở lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn, Tổng Thư ký Quốc hội đã có văn bản đề nghị các Đoàn đại biểu Quốc hội đề xuất nội dung, lĩnh vực chất vấn. Căn cứ vào đề xuất của các Đoàn đại biểu Quốc hội, Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7; Tổng Thư ký Quốc hội đã tổng hợp, lựa chọn kỹ lưỡng 7 nhóm vấn đề gửi xin ý kiến Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn 5 nhóm vấn đề để xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội quyết định 4 nhóm vấn đề để Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn thuộc trách nhiệm của 04 bộ trưởng, trưởng ngành gồm: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng Kiểm toán nhà nước.

Thực hiện quy định tại Nội quy kỳ họp Quốc hội, phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 tiếp tục tiến hành theo cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn”. Theo đó, người trả lời chất vấn có thời gian không quá 5 phút phát biểu về vấn đề thuộc lĩnh vực chất vấn trước khi Quốc hội tiến hành chất vấn; mỗi lượt Chủ tọa phiên họp sẽ mời 3 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, mong đại biểu nói chậm, nói rõ, mỗi đại biểu Quốc hội nêu chất vấn không quá 1 phút và mỗi đại biểu chỉ tập trung vào 1 đến 2 vấn đề tâm đắc và trong phạm vi nội dung chất vấn tại kỳ này; nếu mỗi lần phát biểu, đại biểu nêu 1 vấn đề thì tốt nhất để có nhiều đại biểu được chất vấn và tạo điều kiện cho các bộ trưởng, trưởng ngành thuận lợi trong việc theo dõi, ghi chép, tổng hợp và trả lời đúng, trả lời đầy đủ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Đại biểu Quốc hội được tranh luận với người trả lời chất vấn để làm rõ hơn vấn đề đang được chất vấn; người hỏi không sử dụng quyền tranh luận để nêu câu hỏi chất vấn hoặc tranh luận với đại biểu Quốc hội đã chất vấn trước đó; thời gian mỗi lần tranh luận không quá 2 phút; thời gian trả lời không quá 3 phút cho mỗi câu hỏi. Các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành liên quan sẽ tham gia giải trình theo sự điều hành của Chủ tọa phiên họp để làm rõ hơn những vấn đề chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đáp ứng sự kỳ vọng và tin tưởng của cử tri cả nước

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với tinh thần rõ trách nhiệm, rõ giải pháp và cam kết mạnh mẽ trong chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đối với 4 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 193 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó 162 lượt đại biểu chất vấn 31 lượt đại biểu tranh luận.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các bộ trưởng, trưởng ngành đã thể hiện bản lĩnh, tâm huyết, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ và thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, trả lời rõ nhiều vấn đề khó, phức tạp; thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao; trả lời tập trung, không né tránh những vấn đề được hỏi và giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội nêu; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực, đề ra nhiều giải pháp khắc phục hạn chế, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

ĐBQH Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH Kon Tum) chất vấn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về vấn đề môi trường (Ảnh: VPQH)

Với các ĐBQH tham gia phát biểu, chất vấn và tranh luận đều thể hiện được sự trách nhiệm, công tâm, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri gửi gắm đến Kỳ họp quan trọng của Quốc hội. Không những vậy, nhiều câu hỏi của Đại biểu bám sát thời sự, thiết thực, liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân như thị trường vàng, bất động sản, ngân hàng. Nhiều câu hỏi thẳng thắn, trực diện như vấn đề tham nhũng trong kiểm toán, rác thải điện tử trong điện mặt trời, điện gió hay sự băn khoăn của cử tri về phục hồi dòng sông Bắc Hưng Hải… Bên cạnh đó, những băn khoăn, nguyện vọng của cử tri cũng được các ĐBQH truyền đạt đầy đủ, rõ ràng qua phiên chất vấn như tình hình ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn cũng đáng báo động, vấn đề nước khan hiếm đang diễn ra khó lường trong tương lai, lưu vực các sông đang dần thiếu nước, tình trạng hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp trên thị trường, vấn đề bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Chiều nay, theo Nghị trình Quốc hội sẽ tiến hành nghe Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trình bày Tờ trình về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Cuối ngày, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn về kiểm toán, văn hóa-thể thao và du lịch 
Hôm nay, Tổng kiểm toán Nhà nước sẽ thông tin về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán và Bộ trưởng VHTTDL trả lời chất vấn về chế độ chính sách cho nghệ sỹ.