Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng việc nhiều ngư dân bỏ biển, gác tàu

Sơn Nam - 15:14 04/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trước thực tế rất nhiều ngư dân bỏ biển, gác tàu thuyền lên bờ vì nguồn lợi thủy sản bị cạn kiệt, đi biển thì thu không đủ chi, Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về giải pháp đột phá khắc phục thời gian tới.
Đại biểu Quốc hội Lưu Văn Đức phát biểu tại Hội trường.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Đặng Quốc Khánh trong phiên làm việc ngày 4/6, tại Kỳ họp thứ 7, Đại biểu Quốc hội Lưu Văn Đức (đoàn Đắk Lắk) phản ánh tình trạng rất nhiều ngư dân bỏ biển, gác tàu thuyền lên bờ vì nguồn lợi thủy sản bị cạn kiệt, đi biển thì thu không đủ chi. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống an sinh xã hội của ngư dân và đặc biệt là góp phần với các lực lượng quản lý, bảo vệ vùng biển quốc gia.

“Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường biển, Bộ trưởng có giải pháp đột phá gì để khắc phục tình trạng trên?” – đại biểu đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, ông Đặng Quốc Khánh - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, biển là một thể thống nhất, rất nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, chúng ta cố gắng để thực hiện Nghị quyết 36 mạnh về biển, giàu từ biển, chiến lược phát triển bền vững.

Quy hoạch thủy sản cố gắng chuyển dần từ đánh bắt hạn chế, đánh bắt mức độ vừa phải và đánh bắt để cho có sự phát triển, chứ không có đánh bắt tận diệt và chuyển từ nuôi biển sang nuôi, trồng thủy hải sản.

“Đề nghị các địa phương có chuyển dịch, chuyển đổi, khi đánh bắt chúng ta tiến hành đánh bắt theo quy định, không để đánh bắt trái phép và để tạo một nguồn lợi thủy sản sinh sôi, có thời gian để tiếp tục phát triển. Chúng ta đánh bắt trong lộ trình, kế hoạch để đảm bảo bền vững” – ông Đặng Quốc Khánh nói.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường một lần nữa nhấn mạnh, nếu đánh bắt tận diệt, ảnh hưởng môi trường biển, nguồn hải sản không còn nữa thì chắc chắn đi đánh bắt cũng không có lợi nhuận, bà con chắc chắn sẽ không đi đánh bắt nữa. Do đó, cần nghiên cứu tổng thể trong quy hoạch chiến lược về thủy sản.

Cũng nêu vấn đề chất vấn tư lệnh ngành Tài nguyên – môi trường, Đại biểu Quốc hội Lã Thanh Tân (đoàn TP Hải Phòng) cho biết, Nghị quyết số 36 của Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đã đề ra mục tiêu đến năm 2030 quản lý và bảo vệ tốt các hệ sinh thái biển, ven biển và hải đảo, tăng diện tích các khu vực bảo tồn biển, ven biển đạt tối thiểu 6% diện tích tự nhiên vùng biển quốc gia, phục hồi diện tích rừng ngập mặn ven biển tối thiểu bằng mức năm 2000.

“Với tư cách là cơ quan giúp Chính phủ điều phối thực hiện chiến lược, Bộ đã và sẽ có giải pháp gì để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên của Đảng?” – đại biểu nêu câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định đây là mục tiêu rất quan trọng, thể hiện sự phát triển kinh tế - xã hội trong đó có kinh tế biển một cách bền vững nhất.

Đối chiếu với những chỉ tiêu và những định hướng mở rộng khu vực biển, ven biển, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội về quy hoạch không gian biển quốc gia, đưa ra các mục tiêu trong quy hoạch và quy hoạch sử dụng vùng bờ.

Các mục tiêu này tổ chức thực hiện bằng các quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, ông Đặng Quốc Khánh thừa nhận, để đảm bảo mục tiêu 6% phải có kế hoạch thực hiện các quy hoạch. Ngoài các khu vực bảo tồn, còn tiếp tục nghiên cứu, rà soát những vùng cần phải có khu vực bảo tồn, gắn với đó là khu vực bảo vệ.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang đẩy mạnh cùng với các địa phương tiếp tục rà soát lại các rừng ngập mặn, gắn với đó là khu bảo tồn để sử dụng đa mục đích, vừa bảo tồn, vừa phát triển.

“Quan điểm bảo tồn không có nghĩa là cấm. Chúng ta vừa sản xuất nông nghiệp, vừa nuôi trồng thủy hải sản, trồng rừng, riêng rừng ngập mặn tạo ra tín chỉ carbon lớn hơn so với rừng trên đất liền, cho nên việc bảo tồn này chúng ta phải hết sức quan tâm. Hiện nay xây dựng kế hoạch chiến lược và kế hoạch thực hiện các quy hoạch để được thực hiện nghị quyết của Trung ương” – Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết.