Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người dân cần cảnh giác khi mua đất nền tại các dự án “ma”

Dương Khôi - Tú San - 06:50 03/07/2022 GMT+7
Lợi dụng thông tin về việc khởi công tuyến đường Vành đai 3 đi qua tỉnh Long An, tại huyện Cần Đước, một số doanh nghiệp ở địa phương đã thu gom đất nông nghiệp từ người dân rồi ‘hô biến” trở thành các dự án khu dân cư ăn theo giá trị mà tuyến Vành đai 3 đi qua bất chấp chinh quyền địa phương đã đưa ra các cảnh báo.

Theo dõi trên các trang rao bán đất trên mạng xã hội, các sàn rao bán bất động sản xuất hiện nhiều thông tin bán đất nền trong các dự án khu dân cư, đô thị tại huyện Cần Đước với sự quảng bá, mời chào hấp dẫn. Một số chủ đầu tư, người môi giới bất động sản lợi dụng các yếu tố chuẩn bị quy hoạch đô thị, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật để tung tin đồn, thổi giá bất động sản và đầu cơ bất động sản gây “sốt” đất ảo.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều dự án không có thật tại địa phương hoặc có những dự án được thông tin với tên thương mại theo chữ nước ngoài, không đúng với tên thật theo chủ trương đầu tư. Nhiều dự án bất động sản, khu dân cư thương mại chưa đủ điều kiện pháp lý như chưa xong thủ tục đất đai, còn đất lúa, chưa san lấp mặt bằng, chưa xây dựng hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã nhận tiền cọc của khách hàng để huy động vốn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án bất động sản, khu dân cư thương mại vi phạm trong triển khai, thực hiện, đầu tư xây dựng, chuyển nhượng,...từ đó, xảy ra khiếu nại, tố cáo, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn.

Những "dự án" được hình thành từ đất nông nghiệp và chưa đuợc phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ông Trần Tấn Danh, một người dân ở xã Long Hoà (Cần Đước) cho biết: “Bản thân tôi sau khi nghe thông tin có dự án này nọ trên địa bàn huyện, nhiều người gặp tôi hỏi đất này mua được không, tôi nói chưa được đâu, người ta có cảnh báo đó. Có người chạy xe ra coi thấy không ổn người ta đi luôn”.

Để ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm tại các dự án bất động sản, trong 3 năm qua, UBND huyện Cần Đước siết chặt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này. Các ngành chức năng huyện Cần Đước đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 15 trường hợp với tổng số tiền phạt 557,5 triệu đồng; các ngành liên quan không giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các dự án, thửa đất chưa đủ điều kiện. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp kiểm tra tình hình đất đai, xây dựng trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; rà soát các khu đất báo chí đã phản ánh các công ty bất động sản tự quy hoạch phân lô rao bán trái phép để cắm biển cảnh báo, lập biên bản các chủ đất và xem xét không giải quyết việc chuyển mục đích sử dụng đất cho các đối tượng này nếu tiếp tục đề nghị chuyển mục đích các thửa đất khác trên địa bàn.

Thông tin cảnh báo dự án "ma" được chính quyền địa phương cắm bảng cảnh báo cho người dân

Ông Nguyễn Văn Đát - Bí thư huyện ủy Cần Đước đã quán triệt: “Các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định công tác quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, hành lang an toàn giao thông là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ, liên tục để tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc quản lý, sử dụng đất theo quy định pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; kịp thời phát hiện các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, có biện pháp ngăn chặn hiệu quả và kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm…”.

Một "dự án' đã quây tôn và dựng tường bao được UBND xã Long Trạch cắm bảng cảnh báo phía trước

UBND huyện Cần Đước cũng khuyến cáo người dân cảnh giác khi mua đất nền với các dự án bất động sản lừa gạt. Khi thực hiện giao dịch cần kiểm tra kỹ thông tin quy hoạch, quyền sở hữu và chủ đầu tư đã hoàn thành thủ tục đất đai, các kết cấu hạ tầng dự án hay chưa. Ngoài ra, công tác trích lục, trích đo bản đồ địa chính của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện và các đơn vị có chức năng đo đạc bản đồ trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của người dân khi có nhu cầu về xác minh tính pháp lý của mảnh đất mà họ cần tìm hiểu trước khi giao dịch.

Theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), từ năm 2017 đến nay, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng “đầu nậu”, “cò đất”, “doanh nghiệp bất lương” đã nhiều lần gây ra các cơn “sốt ảo” giá đất đi liền với tình trạng phân lô bán nền tràn lan tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản và làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, mà một trong các nguyên nhân có thể bắt nguồn từ một số quy định dưới luật cho phép “tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở”.