Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Miền Bắc mưa lớn, cảnh báo lũ quét, sạt lở hạ lưu sông Hồng, sông Thái Bình

Minh Tú - 13:31 31/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thiên tai do lũ và nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông kéo dài nhiều ngày kèm theo mưa lớn ở khu vực miền núi phía Bắc.

Mưa lớn ở vùng núi và Trung du Bắc Bộ

Đêm qua và sáng nay (31/7), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 30/7 đến 08h ngày 31/7 cục bộ có nơi trên 100mm như: Dào San (Lai Châu) 126.8mm, Ngũ Chỉ Sơn (Lào Cai) 104.2mm, Hoàng Khai (Tuyên Quang) 115.4mm, Yên Nhuận (Bắc Kạn), Quy Kỳ (Thái Nguyên) 120.4mm…

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 180mm.

Ngày và đêm 01/8, ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30 - 70mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Sạt lở trên quốc lộ 3B tại Bắc Kạn đêm 30/7/2024

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo mưa lớn ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 02/8 với lượng mưa phổ biến 20-40mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Mưa lớn kéo dài ên các tỉnh đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt kéo dài

Hiện nay mực nước thượng lưu sông Hồng (Thao) và sông Cầu đang lên nhanh. Mực nước đo được lúc 7h/31/7/2024, trên sông Hồng tại trạm Lào Cai: 80,13m, trên báo động (BĐ)1: 0,13m; Yên Bái: 27,64, dưới BĐ1: 2,36m. Trên sông Cầu tại trạm Chợ Mới: 57,80m, trên BĐ2: 0,80m; Cầu Gia Bẩy: 25,72m, trên BĐ1: 0,72m; Đáp Cầu: 3,90, dưới BĐ1: 0,40m. 

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo từ hôm nay (31/7) đến ngày 01/8, mực nước sông Thao và sông Cầu tiếp tục lên nhanh. Đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng đạt mức BĐ1 vào sáng sớm mai (01/8); trên sông Cầu tại Đáp Cầu có khả năng đạt mức BĐ2 vào chiều mai (01/08). Trên các sông suối nhỏ thượng lưu khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1,0-2,0m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức BĐ1 - BĐ2.

Mực nước các sông suối tại hạ lưu khu vực đồng bằng sông Hồng- Thái Bình tiếp tục biến đổi chậm theo xu thế xuống. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông kéo dài nhiều ngày. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc Bộ (Các thông tin về khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất được chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất). Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ, nguy cơ xảy ra ngập úng tại các khu các khu đô thị và thành phố tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ.

Lũ trên các sông, suối lên gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các hoạt động kinh tế-xã hội; mực nước lũ các sông suối nhỏ hạ lưu sông Hồng - Thái Bình duy trì ở mức cao nhiều ngày có thể làm lở đất ven sông và ảnh hưởng đến an toàn đối với các tuyến đê vùng ven sông Đáy, sông Bùi, sông Tích và các nơi khác vùng đồng bằng sông Hồng - Thái Bình.

Mưa lớn kéo dài do hoàn lưu cơn bão số 2 đang gây tác động tiêu cực lên nhiều tỉnh ở phia Bắc, đặc biệt các tỉnh vùng núi. Các tuyến Quốc lộ 3, Quộc lộ 3B, Quốc lộ 3C và nhiều tuyến đường khác ở tỉnh Bắc Kạn tắc đường tạm thời do sạt lở. Các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai ở Hà Nội nhiều xã ngập sâu nhiều ngày nay do nước sông Tích, sông Bùi, sạt lở 37m đê, gây thiệt hại lớn về nông nghiệp huyện Chương Mỹ.

Mưa lũ làm 5 người thương vong, gây nhiều thiệt hại tại một số địa phương
Mưa lũ đã làm 3 người chết tại tỉnh Điện Biên và Thái Nguyên, 2 người bị thương ở Bắc Kạn; nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa, đường giao thông bị hư hỏng..., thiệt hại lên tới nhiều tỷ đồng.