Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sơn La khẩn trương khắc phục hậu quả sau thiên tai

Kiều Thanh Tâm - 21:32 24/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Do ảnh hưởng của Bão số 2 và áp thấp nhiệt đới, trong 2 ngày 23-24/7 trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa to, mưa rất to, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản

Mưa lớn kéo dài gây ngập úng, ách tắc, sạt lở… tại các huyện Vân Hồ, Yên Châu, Bắc Yên, Mai Sơn, Thuận Châu… Tại TP. Sơn La, mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, thiệt hại nhà cửa, tài sản của hàng trăm hộ dân.

Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, trú tại tổ 1, phường Quyết Thắng, Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La cho biết: Rạng sáng nay (24/7), lũ dâng lên bất ngờ. Tôi đẩy xe máy đi gửi nhờ, khi quay về thì nước lũ đã tràn vào nhà. Lũ lên nhanh quá, đồ đạc, giấy tờ nhà tôi bị ướt hết. Chiều nay nước rút, may có các đồng nghiệp cùng cơ quan đến hỗ trợ dọn dẹp nên giờ mới xong. 

lu lut son la 2024
Mưa lớn tại thành phố Sơn La đã gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, thiệt hại nhà cửa, tài sản của hàng trăm hộ dân.

Trên nhiều địa bàn khác trong tỉnh, tình trạng mưa lũ rất phức tạp. Trao đổi với phóng viên, ông Mùa A Sồng - Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Nơi huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Rạng sáng nay (24/7), đã xảy ra sạt lở đất tại bản Hua Pư và bản Pá Hốc làm 2 người chết, 4 người mất tích. 

Theo thống kê sơ bộ, đến đầu giờ chiều nay, số người chết, mất tích, bị thương do mưa lũ tại Sơn La đã lên tới 10 người; trong đó có 6 người ở Mai Sơn, 3 người ở Thuận Châu và 1 người ở huyện Mường La. 

Tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, có hơn 130 ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, trong đó có 5 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 22 nhà bị sạt lở và hơn 100 nhà bị ngập nước; 2 điểm trường bị ngập úng; 3 cầu treo bị cuốn trôi; 4 cột điện hạ thế gãy đổ; ngập úng trên 70ha lúa và hoa màu.

lu lut son la 2024
Nước lũ tràn vào bất ngờ, nhiều hộ kinh doanh không kịp cất hàng hóa, thiết bị. 

Tại huyện Thuận Châu, có hơn 3.000 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi và chết; 28 xã trên địa bàn bị ngập diện tích trồng lúa, cỏ chăn nuôi, ao cá, cây trồng khác với diện tích lên tới 1.000ha; hơn 100 ngôi nhà bị ảnh hưởng, 17 cột điện bị gãy, đổ và nhiều tuyến đường giao thông bị ảnh hưởng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Ngay khi có thông tin xảy ra mưa lũ, lực lượng chức năng tại các địa phương đã nhanh chóng có mặt để hỗ trợ người dân.

Có mặt tại các điểm ngập lụt, Đại tá Nguyễn Khắc Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Sơn La cho biết: "Ngay từ hôm qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đã huy động 100% quân số đi kiểm tra, nắm bắt tình hình tại các khu vực, kịp thời hỗ trợ người dân".

lu lut 4

lu lut 3
Lực lượng công an, quân đội, Đoàn Thanh niên, công nhân Công ty Môi trường đô thị Sơn La tham gia công tác vệ sinh đường phố, hỗ trợ người dân dọn dẹp.

Thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư và phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ), Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP. Sơn La và các xã, phường đã thông báo thông tin thời tiết trên hệ thống loa phát thanh nhà văn hóa các xã, bản để các hộ dân chủ động phòng, chống ứng phó, giúp các hộ bị ngập úng, có nguy cơ sạt lở di chuyển tài sản, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân. Cùng với đó, quân đội, cảnh sát giao thông cử lực lượng phân luồng giao thông, hỗ trợ các hộ xử lý các tình huống phát sinh.

Tại các huyện, các lực lượng chức năng cùng chính quyền các địa phương đã chủ động có mặt tại hiện trường để tổ chức công tác khắc phục hậu quả thiên tai. UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã ban hành công văn khẩn để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, đề nghị UBND các xã, thị trấn, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai các xã, thị trấn khẩn trương, chủ động thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ”, tổ chức công tác tìm kiếm những người mất tích, hỗ trợ các hộ có nhà bị sập, sạt lở, ngập úng khắc phục hậu quả; khẩn trương chỉ đạo tổ chức rà soát từng hộ gia đình có nhà ở nằm trong vùng nguy cơ cao bị sạt lở, lũ quét tổ chức di chuyển ngay đến nơi ở an toàn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, hạn chế thiệt hại gây ra ở mức thấp nhất…

Sơn La: Nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác nông vận cho cán bộ Hội Nông dân
Sáng ngày 15/7, hơn 80 đại biểu là cán bộ Hội, chi hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã tham gia hội nghị Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác nông vận do Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Sơn La phối hợp với trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.