Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều đội múa lân ở vùng quê Quảng Trị biểu diễn quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ phía Bắc

Đức Thủy - 13:14 18/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thay vì biểu diễn múa lân để có tiền tổ chức Trung thu, liên hoan cho trẻ em cả xóm như mọi năm, năm nay các thanh niên và trẻ em những vùng quê Quảng Trị lại đi quanh mọi ngõ ngách của xóm làng để múa lân, số tiền kiếm được sẽ ủng hộ cho đồng bào các tỉnh miền Bắc.

Tại xóm Mới, khu phố 6 (thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh) khoảng 30 em từ lớp mẫu giáo và tiểu học tập hợp lại với nhau, dụng cụ là 2 đầu lân nhỏ, cái trống nhỏ cùng nắp nồi đã khuấy động cả xóm làng, nhóm này đi tới đâu cũng khiến người xem hứng thú vì sự đáng yêu, đặc biệt hơn hết là các em tuy nhỏ nhưng đã có một tấm lòng cao cả khi số tiền quyên góp được sẽ gửi tặng đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng từ bão số 3.

Các em nhỏ ở xóm Mới, khu phố 6 (thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh) múa lân, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc (ảnhh: Trần Dĩnh)

Anh Bùi Đức Nghĩa, một người dân đi ngang qua đứng lại xem đoàn múa lân cho hay, thấy các cháu tuy nhỏ tuổi nhưng đã biết chia sẻ nên cũng rất hứng khởi, các cháu đã thấu hiểu những mất mát, đau thương mà đồng bào miền Bắc đang phải gánh chịu, hành động đó khiến người lớn như tôi cũng thấy vui mừng, xúc động và hết sức ủng hộ.

Theo chị Lê Thị Khánh Trang, phụ huynh của một trong các em nhỏ thuộc đoàn múa lân trên cho hay, các cháu xem các hình ảnh mà bão lũ gây ra ở miền Bắc qua thời sự, qua các kênh thông tin. Thấy vậy các cháu đã nêu ý tưởng với phụ huynh sẽ tổ chức múa lân nhân dịp Trung thu, toàn bộ số tiền mà các cháu kiếm được sẽ dành để ủng hộ đồng bào phía Bắc.

“Thấy được việc làm ý nghĩa của các cháu, các phụ huynh đã “đầu tư” các “đạo cụ” cho các cháu, các cháu chỉ học cách múa lân qua mạng rồi bắt chước theo, biểu diễn nghiệp dư như vậy nhưng ai ai cũng hứng khởi, hưởng ứng theo, trong 2 đêm biểu diễn các cháu thu được 1 triệu đồng và đã gửi lên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Gio Linh” chị Trang cho hay.

Cùng ý tưởng, tại xã Trung Sơn (huyện Gio Linh) có 2 đội biểu diễn múa lân, trong một đêm 2 đội trên đã thu được hơn 4 triệu đồng để ủng hộ đồng bào phía Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão số 3.

Thanh niên thôn Võ Xá (xã Trung Sơn) múa lân gây quỹ ủng hộ các tỉnh phía Bắc (ảnhh: Quang Sang)

Đội lân thứ nhất là tập hợp 15 thanh niên trong thôn, anh Nguyễn Quang Sang (27 tuổi, trú thôn Bến Hải, xã Trung Sơn) đã lập một đội múa lân để biểu diễn quanh khu vực xã. “Những năm qua, cứ đến dịp Trung thu thì chúng tôi chỉ tổ chức cho các em thiếu niên, nhi đồng trong thôn thôi, nhưng năm nay thì khác, thấy báo chí, mạng xã hội thông tin về thiệt hại nặng nề do thiên tai ở các tỉnh phía Bắc, nên anh em trong nhóm có ý kiến ủng hộ một đêm múa lân, từ đó lấy số tiền trên ủng hộ cho đồng bào phía Bắc", anh Sang nói.

Đội lân thứ hai gồm 12 thanh niên thôn Võ Xá (xã Trung Sơn), đã mua sắm đầu lân mới cùng tu sửa áo quần, trống đã đi quanh thôn trong hai đêm, sau khi trừ chi phí sẽ giành toàn bộ số tiền ủng hộ cho đồng bào miền Bắc.

"Mặc dù các anh em trong thôn gia đình thì không khá giả, nhưng với tinh thần vì miền Bắc thân yêu, cả nhóm đã họp và quyết định múa lân gây quỹ ủng hộ. Bà con trong thôn rất vui và ủng hộ, nhà thì vài chục ngìn, có nhà trăm ngìn, cứ mỗi nhà một ít, trong đêm thứ nhất cả nhóm đã có được 2,2 triệu đồng để ủng hộ bà con miền Bắc", anh Lê Văn Tú, một thành viên đội lân cho hay.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Tạp chí Nông thôn mới kêu gọi các tổ chức, cá nhân, bạn đọc, doanh nghiệp, các nhà hảo cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ đồng bào vượt qua thiên tai và những khó khăn trong và sau bão, lũ sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Việc ủng hộ được chia làm 2 đợt:
* Đợt 1: Ủng hộ để đồng bào đảm bảo cuộc sống
- Thời gian từ 11/9/2024 đến ngày 30/9/2024
- Ủng hộ bằng tiền hoặc hiện vật là các nhu yếu phẩm như: Gạo, mì tôm, lương khô, bánh chưng, bánh mì ruốc, đèn pin, áo phao, chăn, màn, quần, áo, thuốc thông thường…
* Đợt 2: Ủng hộ để giúp đồng bào khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống
- Thời gian từ 01/10/2024 đến ngày 15/11/2024
- Ủng hộ bằng tiền hoặc giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương; vật tư máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp; vật liệu xây dựng nhà cửa; đồ gia dụng…
Sự tham gia ủng hộ của Quý vị là nguồn động viên to lớn đối với đồng bào, giúp đồng bào sớm vượt qua khó khăn, hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra. Những đóng góp, chia sẻ của quý vị sẽ được chuyển nhanh nhất đến đúng những đối tượng cần ủng hộ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Tạp chí Nông thôn mới, Tầng 7, Tòa nhà Báo Nông thôn ngày nay - Lô E2, phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.38470876 - 0984 599 179; 0976 606 690

Tên tài khoản nhận tiền: Tạp chí Nông thôn mới.  Số tài khoản: 1506 201037979

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Tây Hồ - Hà Nội. 

(Ghi rõ tên, địa chỉ của đơn vị, cá nhân ủng hộ. Nội dung ghi: Ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vì bão lũ).

Ngư dân Quảng Trị neo đậu tàu thuyền ứng phó với bão
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trước tình hình dự báo áp thấp nhiệt đới áp sát biển Đông và có thể hình thành bão số 4 trong 24 giờ tới, các ngư dân vùng biển Quảng Trị đã đưa tàu thuyền vào bến cảng neo đậu để tránh thiệt hại không đáng có.