Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người đàn ông mắc uốn ván do bị gạch rơi vào chân khi đắp tường phòng lũ

15:54 25/09/2024 GMT+7
Trong quá trình xây đắp tường phòng lũ, ông K gặp tai nạn nhỏ ở mu bàn chân phải do bị viên gạch rơi vào chân, sau đó ông tự xử lý, băng bó vết thương và không tiêm phòng uốn ván.

Ngày 25/9, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi), cư trú ở xã Quảng Châu, Hưng Yên. Bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván.

Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo kết quả khai thác tiền sử, đầu tháng 9, do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, nước từ thượng nguồn đổ về khiến địa phương nơi ông K sinh sống bị ngập lụt.

Ông K cùng những người dân tham gia xây đắp tường phòng lũ. Trong quá trình xây đắp, ông gặp tai nạn nhỏ ở mu bàn chân phải do bị viên gạch rơi vào chân. Sau đó, ông tự xử lý, băng bó vết thương và không tiêm phòng uốn ván.

Sáu ngày sau, ông K xuất hiện tình trạng khó há miệng tăng dần, khó nuốt, bụng cứng. Đến ngày 16/9, ông K vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên khám và điều trị bệnh với chẩn đoán mắc uốn ván.

Sau nhiều ngày điều trị, tình trạng bệnh không thuyên giảm. Đến ngày 23/9, ông K được chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán mắc bệnh uốn ván trong tình trạng tăng trương lực cơ không kiểm soát, miệng cứng, chỉ há được 1,5cm.

Vết thương ở mu bàn chân phải của ông K có kích thước nhỏ 0,5cm, miệng khô, đóng vảy, không bị sưng hay viêm mủ.

Bác sỹ Trương Tư Thế Bảo, khoa Cấp cứu, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính có tỷ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván gây ra.

Nguyên nhân mắc uốn ván thường do bị trầy xát và vết thương tiếp xúc trực tiếp với trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani có trong đất, cát bụi, phân trâu bò ngựa và gia cầm, cống rãnh, dụng cụ phẫu thuật không tiệt trùng kỹ…, xâm nhập vào các vết thương, vết xây xước phát triển thành ổ nhiễm trùng gây bệnh uốn ván.

Bệnh uốn ván có thời gian ủ bệnh thường từ 3 đến 21 ngày, cũng có thể từ 1 ngày cho tới vài tháng, phụ thuộc vào đặc điểm, độ lớn và vị trí của vết thương. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 10 ngày.

Hầu hết các trường hợp bệnh xuất hiện trong vòng 14 ngày. Nói chung, các vết thương bị nhiễm bẩn nặng thì thời gian ủ bệnh ngắn hơn và bệnh cũng nặng hơn, tiên lượng xấu hơn.

Bác sỹ Bảo chia sẻ: “Điều trị uốn ván phải mất ít nhất vài tuần. Bệnh nhân được tiêm huyết thanh điều trị uốn ván để xử lý độc tố ở trong máu. Những độc tố gắn vào tế bào thần kinh phải để cơ thể tự đào thải. Chính vì thế, khi có các vết thương tiếp xúc thường xuyên với môi trường bẩn như bùn đất, nước bẩn, môi trường chăn nuôi gia súc…, người dân nên đi tiêm phòng uốn ván định kỳ 5 năm/lần vì các vi khuẩn uốn ván sẽ ủ bệnh trong các vết thương và tiến triển thành bệnh”./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Cách phòng chống bệnh dịch sau bão
Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ nhiều dịch bệnh, như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa, cảm cúm, đau mắt đỏ…